Tuần Thời trang Quốc tế Việt Nam 2022: Vũ điệu của phế liệu

14:39, 01/06/2022

Váy áo làm từ vải sợi cà phê, vỏ hàu của Võ Công Khanh, Nguyễn Tiến Truyển... được giới thiệu ở Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam 2022.

Sau hai năm tổ chức trong giai đoạn dịch căng thẳng, sự kiện năm nay - từ ngày 26 đến 29/5 - diễn ra ở bối cảnh "bình thường mới". Không còn những chiếc máy đo thân nhiệt, khẩu trang hay bàn xác nhận kết quả âm tính, giới yêu thời trang thoải mái hòa mình vào thảm đỏ và sàn diễn.

Anh Thư trình diễn bộ váy làm từ nhựa tái chế của Hoàng Minh Hà, khép lại tuần lễ thời trang.
Anh Thư trình diễn bộ váy làm từ nhựa tái chế của Hoàng Minh Hà, khép lại tuần lễ thời trang.

Với chủ đề "ReFashion", tuần lễ chinh phục khán giả bằng các thiết kế sử dụng chất liệu tái chế theo xu hướng thời trang bền vững, hòa vào dòng chảy chung của làng mốt toàn cầu. Từ đó, sự kiện truyền thông điệp: hạn chế sản xuất thời trang nhanh để bảo vệ môi trường, tránh rác thải, khí thải, hướng con người tới lối sống tiết kiệm, lành mạnh, ưu tiên chất lượng và sức khỏe.

Các nhà thiết kế như Võ Công KhanhAdrian Anh TuấnHoàng Quyên, Hoàng Minh Hà, Lý Giám Tiền, Nguyễn Tiến Truyển... sử dụng vải tái chế từ vỏ hàu, sợi sen, bã cà phê... tạo nên nhiều bộ sưu tập mang tính ứng dụng hoặc dạ tiệc. Vải vỏ hàu được tạo ra nhờ sự kết hợp giữa chai nhựa tái chế và vỏ hàu biển, có đặc tính thoáng ẩm, thoáng nhiệt, thoáng khí, nhanh khô, chống tĩnh điện. Trong khi đó, vải từ bã cà phê nhẹ, siêu mát, khử mùi cơ thể tối ưu, khả năng chống tia UV lên tới 98%.

Võ Công Khanh nói về quá trình sáng tạo chất liệu: "Vỏ hàu được thu gom từ trang trại, sau đó làm khô, nghiền thành bột, vo lại thành các viên tròn nhỏ như polyester. Các viên tròn được nung chảy tạo sợi, kéo sợi và dệt thành vải. Để tạo ra vải cà phê, bạn phải trải qua năm công đoạn. Cà phê đã qua xử lý được rang trên 200°C. Sau khi rang với nhiệt độ lớn, các hạt được nghiền thành dạng bột mịn. Đem bột này trộn với polymer, khi đó bột sẽ bám lên mặt sợi polymer, se thành sợi. Cuối cuối dùng sợi này dệt thành vải".

Trang phục làm từ vải vỏ hàu, vải sợi cà phê của Võ Công Khanh (trái), Adiran Anh Tuấn (giữa) và Nguyễn Tiến Truyển.
Trang phục làm từ vải vỏ hàu, vải sợi cà phê của Võ Công Khanh (trái), Adiran Anh Tuấn (giữa) và Nguyễn Tiến Truyển.

Trên thế giới, ở mùa mốt Xuân Hè 2022, nhiều thương hiệu cũng sử dụng chất liệu thiên nhiên hoặc tái chế. Stella McCartney tiên phong làm túi da bằng chất thải từ nho trong các nhà máy rượu vang ở Italy. Chloé hợp tác Gee's Bend Quilters - cộng đồng nhỏ những phụ nữ da đen ở Alabama, sản xuất trang phục từ chăn bông, vải thừa không còn sử dụng. Diesel tung ra những sản phẩm đầu tiên được làm từ denim, bông và elastane tái chế hoàn toàn, không dùng nước trong quá trình nhuộm. Balenciaga trình làng áo khoác da từ sợi nấm. Atlein tạo ra những chiếc áo từ viên cà phê nén Nespresso. Vogue nhận định phát triển bền vững là xu thế tương lai của thời trang.

Tuần lễ cũng cho thấy sự đầu tư của ban tổ chức. Sân khấu lấy ý tưởng từ những đại lộ thời trang lớn của thế giới ở Paris, New York, Milan hay London. Các màn hình led đem tới hình ảnh những con phố, cửa tiệm rợp ánh đèn, thể hiện đời sống làng mốt sôi động trở lại. Trước giờ khai mạc ba tiếng, êkíp vẫn miệt mài chỉnh sửa ánh sáng, âm thanh sân khấu. Ban tổ chức chỉ có hai tuần để hoàn thiện mọi khâu với 100 nhân sự. Đại diện của tuần lễ cho biết nhiều người kiệt sức vì làm việc tới 3h mới được nghỉ. Ngoài ra, thảm đỏ đầu tư nhiều khu vực chụp hình với ý tưởng khác nhau, giúp giới trẻ thỏa sức sáng tạo.

Bốn đêm diễn với 1.000 bộ trang phục chỉ tập trung vào thời trang, không chiêu trò, kéo đa số khán giả nán lại tới phút cuối. Khán giả Minh Trang (20 tuổi, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội) cho biết ấn tượng với bộ sưu tập của Adiran Anh Tuấn và Linh San với những mảng màu nổi bật và đường cắt gợi cảm chừng mực. Cô nói: "Tuần lễ lần này có thông điệp rất hay, giúp các nhà thiết kế tương lai học hỏi, thay đổi tư duy làm thời trang để bảo vệ môi trường". Hoàng Quân (25 tuổi, kiến trúc sư, TP HCM) yêu thích các thiết kế của Võ Công Khanh bởi lối chơi họa tiết kích thích thị giác. "Tôi đi xem cả bốn đêm, không bỏ sót show diễn nào vì quá lâu rồi mới có cảm giác đi xem thời trang mà không phải nơm nớp lo sợ dịch bệnh", anh nói.

Thanh Hằng (trái) và Võ Hoàng Yến (phải) là hai trong số gương mặt quen thuộc ở tuần lễ bên cạnh Khánh Vân, Tiểu Vy, HHen Niê, Đỗ Thị Hà...
Thanh Hằng (trái) và Võ Hoàng Yến (phải) là hai trong số gương mặt quen thuộc ở tuần lễ bên cạnh Khánh Vân, Tiểu Vy, H'Hen Niê, Đỗ Thị Hà...

Chủ đề hợp xu hướng, chất lượng bộ sưu tập tương đối đồng đều, song tuần lễ thiếu trọn vẹn vì những màn catwalk chệch choạc, khâu tổ chức còn dài dòng.

Trước khi show diễn ra, mỗi ngày các người mẫu đều tập luyện, ráp sân khấu, song trên sàn diễn nhiều người vẫn bước lệch nhạc, thiếu cảm xúc, phong độ thất thường. Vài người cho biết thời tiết khó chịu cùng ảnh hưởng Covid-19 khiến sức khỏe của họ sa sút. Một số đã lâu không diễn nên bị khớp.

Những tên tuổi quen thuộc như Thanh HằngVõ Hoàng Yến... tiếp tục trình diễn ở vị trí vedette sau nhiều mùa tham gia. Hai năm qua, do dịch, các cuộc thi tìm kiếm người mẫu tài năng phải hủy, khiến làng mốt thiếu nhân tố mới. Khán giả Mai Anh (30 tuổi, kinh doanh, TP HCM) nhận xét: "Tôi nghĩ những người mẫu lâu năm có nét thu hút riêng, trình diễn bài bản, nhưng để thêm phấn khích thì cần người mẫu trẻ, mới lạ với cách catwalk khác biệt".

Cũng giống mọi năm, phần phát biểu, tặng hoa trước giờ diễn chiếm nhiều thời lượng. Nhiều người còn phản đối màn trao giải "Khán giả mặc đẹp" khi ban tổ chức yêu cầu những người được đề cử catwalk một vòng trên đường băng, ảnh hưởng các show phía sau. Nhiều khán giả mất kiên nhẫn, liên tục la ó dưới hàng ghế vì muốn thưởng thức show diễn thay vì các hoạt động bên lề.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gợi ý những bộ trang phục mặc đẹp cho chị em công sở
Vào những ngày thời tiết ẩm ương thế này, việc lựa chọn trang phục để mặc đi làm thôi cũng thật khó. Nhưng đừng lo lắng vì có những iteam đa năng giúp bạn mặc đẹp bất chấp trong thời tiết này.
31/03/2022
'Everything Everywhere All at Once': Tài biến hóa của Dương Tử Quỳnh
"Đả nữ" Dương Tử Quỳnh đóng vai người có thể đi xuyên đa vũ trụ cứu thế giới trước thảm họa, trong "Everything Everywhere All at Once".
29/05/2022
Lễ trao giải Oscar 2022: Bộ phim về người khiếm thính “CODA” giành giải Phim hay nhất
Bộ phim chạm đến cảm xúc người xem “CODA”, nói về cuộc sống của cặp vợ chồng khiếm thính và cô con gái bình thường, đã giành được giải Phim hay nhất. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim phát trực tuyến giành giải thưởng lớn nhất của nền công nghiệp điện ảnh này.
28/03/2022
Ngôi làng không ôtô trong mắt nhiếp ảnh gia Việt
Chuyến ghé thăm ngôi làng Giethoorn thơ mộng ở Hà Lan để lại cho nhiếp ảnh gia Ha Tomas nhiều cảm xúc đặc biệt.
26/04/2022