Hà Giang

Tượng về gánh nặng của người mẹ gây xúc động

09:10, 19/05/2022

Tác phẩm điêu khắc về gánh nặng của người mẹ tạo hiệu ứng thị giác mạnh, làm nhiều khán giả xúc động.

Ngày 18/5, diễn đàn Inf (Trung Quốc) tổng hợp những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng trên đường phố, trong đó có bức Gánh vác tất cả (tên khác: Tình yêu của mẹ), của các nghệ sĩ người Tây Ban Nha. Bức tượng là một phần của tác phẩm nghệ thuật sắp đặt tên Deconstruccion, xuất hiện lần đầu trên đường phố ở Torrelavega, năm 2018.

Một phần dự án Deconstruccion. Ảnh: Street art utopia
Một phần dự án "Deconstruccion". Ảnh: Street art utopia

Từ đó đến nay, bức tượng nhiều lần được chia sẻ trên các diễn đàn khắp thế giới, nhận đồng cảm của đông đảo khán giả. Hôm 15/5, tác phẩm thu hút gần 80.000 like cùng hơn 8.000 lượt chia sẻ khi được đăng trên một diễn đàn ở Việt Nam.

Tượng Gánh vác tất cả miêu tả người mẹ còng lưng khi gánh những đồ dùng gia đình như máy giặt, mũ, xe đẩy, chổi, quần áo, xe đạp, nồi niêu... Tay người mẹ ôm một em bé.

Phía sau bức tượng là các bảng trắng - một phần khác của dự án Deconstruccion - in những dòng chữ như: "Các chiêu trò của đàn bà làm tôi chán ngán", "Tôi làm việc suốt ngày còn cô chỉ tiêu tiền", "Chính cô bảo tôi làm như thế"...

Tác phẩm vừa nêu bật gánh nặng công việc lẫn áp lực tâm lý của một phụ nữ, phản ánh vấn đề ngoài việc nhà, không ít bà mẹ chịu đựng sự giày vò, gièm pha, mỉa mai từ chính người trong gia đình.

Tượng người mẹ trên đường phố Tây Ban Nha. Ảnh: Street art utopia
Tượng người mẹ trên đường phố Tây Ban Nha. Ảnh: Street art utopia

Tác giả dự án là nhóm nghệ thuật gia Asociación Cultural Octubre. Theo trang Nothing Art, các nghệ sĩ muốn biểu đạt tình trạng kỳ thị giới tính, bất bình đẳng giới trong xã hội. Một bộ phận nữ giới đang gánh chịu bạo lực thường ngày. Dạng bạo lực này không rõ ràng, không ở hình thức động tay động chân mà tiềm ẩn trong lời nói, ánh nhìn. Nhưng sự sát thương chúng gây ra không hề nhẹ.

Nhiều khán giả cho biết đồng cảm với ý tưởng của tác phẩm. Tài khoản Trần Mai Lâm viết trên Facebook: "Toàn việc không tên, làm cả ngày nhưng bị cho là ở nhà ăn bám". Các khán giả khác viết: "Gói gọn công việc trên vai, lúc nào cũng phải gồng mình cố gắng", "Phụ nữ xưa nay vẫn vậy, chỉ cần một người hiểu là đủ", "Tấm hình này chưa đủ, tôi còn phải kiếm tiền, vậy mà còn bị mỉa mai", "Gánh cho tới lúc không đủ sức thì buông thôi"... Bên cạnh đó, một số ý kiến nhận xét tác phẩm khoa trương, vì đời thường, không ít phụ nữ hài lòng, vui vẻ với việc chăm sóc gia đình, con cái.

Nhờ tạo được sự đồng cảm lớn, những năm qua, nhóm Asociación Cultural Octubre nhận được đề nghị hợp tác từ nhiều quốc gia trên thế giới, như Mỹ, Phần Lan, Mexico, Pháp, Trung Quốc...

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gợi ý những bộ trang phục mặc đẹp cho chị em công sở
Vào những ngày thời tiết ẩm ương thế này, việc lựa chọn trang phục để mặc đi làm thôi cũng thật khó. Nhưng đừng lo lắng vì có những iteam đa năng giúp bạn mặc đẹp bất chấp trong thời tiết này.
31/03/2022
Lễ trao giải Oscar 2022: Bộ phim về người khiếm thính “CODA” giành giải Phim hay nhất
Bộ phim chạm đến cảm xúc người xem “CODA”, nói về cuộc sống của cặp vợ chồng khiếm thính và cô con gái bình thường, đã giành được giải Phim hay nhất. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim phát trực tuyến giành giải thưởng lớn nhất của nền công nghiệp điện ảnh này.
28/03/2022
Bộ sưu tập áo dài ca ngợi 'thiên thần áo trắng'
Bộ sưu tập áo dài cách tân của nhà thiết kế Cao Minh Tiến tri ân những ""chiến sĩ áo trắng" chống dịch.
27/02/2022
Ngôi làng không ôtô trong mắt nhiếp ảnh gia Việt
Chuyến ghé thăm ngôi làng Giethoorn thơ mộng ở Hà Lan để lại cho nhiếp ảnh gia Ha Tomas nhiều cảm xúc đặc biệt.
26/04/2022