Công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính

16:04, 01/03/2023

BHG - Năm 2023, tỉnh ta bước sang năm thứ 2 thực hiện chủ trương đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Điều này một lần nữa khẳng định quyết tâm của tỉnh trong thực hiện cải cách TTHC một cách đồng bộ, thực chất, công khai, minh bạch nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ngày 23.6.2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 766 phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp). Bộ chỉ số này có 5 nhóm chỉ số thành phần (CSTP), đánh giá toàn diện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử, bao gồm: Công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết TTHC; số hóa hồ sơ; cung cấp dịch vụ trực tuyến; mức độ hài lòng. Các tiêu chí đánh giá của từng nhóm CSTP được quy định chi tiết với nhiều tiêu chí quan trọng liên quan đến: Tỷ lệ TTHC được công bố, cập nhật, công khai đúng hạn, đầy đủ nội dung quy định về các bộ phận tạo thành của TTHC; tỷ lệ hồ sơ đồng bộ lên Cổng DVC quốc gia; tỷ lệ hồ sơ xử lý trước hạn, đúng hạn; thời gian giải quyết TTHC trung bình theo từng TTHC. Đối tượng được đánh giá là các bộ, cơ quan ngang bộ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, UBND các cấp và cơ quan, đơn vị trực thuộc; các cơ quan, đơn vị có cung cấp DVC trên Cổng DVC quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh.

Kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp năm 2022 cho thấy: Trong 63 địa phương của cả nước, không có tỉnh, thành phố nào xếp loại xuất sắc, tốt, khá. Trong đó, tỉnh ta đạt 56,66 điểm, xếp hạng trung bình và đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố. Kết quả này được công bố công khai trên Cổng DVC quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh, Cổng thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả cải cách TTHC của cơ quan, đơn vị; theo dõi, giám sát, đánh giá của cá nhân, tổ chức và nâng cao chất lượng thực hiện TTHC, cung cấp DVC trực tuyến.

Người dân tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Qua phân tích Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của 17/17 sở, ban, ngành và UBND 11/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cho thấy: Nhiều CSTP của các cơ quan,  đơn vị xếp loại xuất sắc như: Thời gian giải quyết TTHC (gồm 9 đơn vị cấp tỉnh, 9 đơn vị cấp huyện); CSTP thanh toán trực tuyến (có 6 đơn vị cấp tỉnh, 2 đơn vị cấp huyện); CSTP mức độ hài lòng (4 đơn vị cấp huyện). Chỉ số công khai, minh bạch của 11 huyện, thành phố đều đạt 82 điểm, xếp loại tốt.

Tuy nhiên, nhiều CSTP của các cơ quan, đơn vị ghi nhận trên dữ liệu Cổng DVC quốc gia thấp. Đơn cử như CSTP số hóa hồ sơ được đánh giá dựa trên các nội dung: Tỷ lệ hồ sơ TTHC có cung cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử, số hóa hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa, cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; tỷ lệ hồ sơ TTHC được số hóa có kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ tái sử dụng và ứng dụng dữ liệu dân cư trong giải quyết TTHC, cung cấp DVC trực tuyến. Đối với CSTP này thì 11 huyện, thành phố đều xếp loại yếu (dữ liệu của các sở, ban, ngành đang hoàn thiện CSTP số hóa trên Cổng DVC quốc gia). Đối với CSTP DVC trực tuyến có đến 11/17 đơn vị cấp tỉnh, 10/11 đơn vị cấp huyện xếp loại yếu...

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Đức Mạnh cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế trên là do việc thiết lập quy trình điện tử giải quyết TTHC (quy trình nội bộ, liên thông), quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC ở một số cơ quan chưa đúng với quy định. Cụ thể: Hồ sơ trên hệ thống giải quyết TTHC không tồn tại (do xóa, mất hồ sơ); thiết lập quy trình giải quyết TTHC điện tử không đúng (thiếu bước xử lý hoặc chỉ có 1 người xử lý); thiết lập thời gian giải quyết TTHC trên hệ thống không đúng với quy định của quyết định công bố TTHC. Bên cạnh đó, CSTP của một số cơ quan, đơn vị “trắng” dữ liệu do chưa thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, chưa cập nhật, đồng bộ dữ liệu hoặc cập nhật không đầy đủ, không chính xác theo đúng quy định của các văn bản quy phạm pháp luật quy định TTHC. Ngoài ra, một số bước trong quy trình giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh chưa phù hợp với trạng thái hoàn thành xử lý hồ sơ TTHC theo quy định tại Quyết định 766 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trước thực tế trên, UBND tỉnh kịp thời ban hành nhiều văn bản để lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, cải thiện xếp hạng Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2023. Trong đó, quyết liệt thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC với 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, 18 nhiệm vụ chủ yếu và 57 hoạt động cụ thể, bảo đảm hiệu quả, thực chất gắn với đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi, cung cấp các DVC cho người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi hơn, thu hút mạnh mẽ đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, tích hợp, đồng bộ dữ liệu TTHC giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để đảm bảo thông tin về TTHC được thường xuyên cập nhật đầy đủ, chính xác, đúng quy định pháp luật; thực hiện số hóa, cung cấp DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến theo hướng giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể đến từng cơ quan, đơn vị...

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tỉnh ta đang quyết liệt thực hiện phương châm: “Làm hết việc chứ không hết giờ”, “Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”. Đồng thời, lấy kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp là một trong những tiêu chuẩn để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; xác định trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC; ưu tiên xem xét việc đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và khen thưởng, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động
BHG - Ngày 10.8 vừa qua, Tỉnh ủy ban hành Đề án 13: Sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh. Qua đó, nhằm cụ thể hóa đường lối đổi mới, sự quyết tâm và tinh thần hành động của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.
25/10/2022
Mèo Vạc bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC cho cán bộ, công chức
BHG - Sáng ngày 22.9, Sở Nội vụ phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cải cách hành chính (CCHC) cho cán bộ, công chức, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn huyện Mèo Vạc.
24/09/2022
Dấu ấn cải cách hành chính ngành Y tế
 - Năm 2022, ngành Y tế nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tạo đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), cải tiến quy trình khám, chữa bệnh (KCB), góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân.
24/01/2023
Đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác phòng cháy, chữa cháy
BHG - Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh luôn chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
21/09/2022