Hoàng Su Phì đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

16:11, 07/02/2023

BHG - Năm 2022, với sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cùng sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban chuyên môn đã giúp các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) ở huyện Hoàng Su Phì được triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, với tinh thần cải cách để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

Công an huyện Hoàng Su Phì giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của huyện.
Công an huyện Hoàng Su Phì giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của huyện.

Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp vừa là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực của CCHC, năm vừa qua, huyện Hoàng Su Phì đã ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND, bao gồm CCHC trên 6 lĩnh vực, trong đó các mục tiêu, nhiệm vụ được xác định cụ thể, quy định rõ mốc thời gian hoàn thành, trách nhiệm và công tác phối hợp của từng cơ quan, đơn vị. Đến cuối năm 2022, 28/28 nhiệm vụ đề ra đều được hoàn thành.

Công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC được huyện triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú và phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trong năm, đã tổ chức 50 buổi tuyên truyền trực tiếp về CCHC qua các hội nghị, tập huấn, tọa đàm, hội thảo; tuyên truyền trực tiếp thông qua đội ngũ tuyên truyền viên tại các xã, thị trấn được 1.068 buổi, thu hút 135.784 lượt người nghe. Tuyên truyền thông qua các chương trình truyền thanh được trên 700 lần cho khoảng 620.500 lượt người nghe. Thông qua hình thức sân khấu hóa tại chợ phiên được 2 buổi với trên 1.000 lượt người tham gia. Biên soạn, in và cấp phát trên 2.529 tờ rơi, tờ gấp cho nhân dân...

100% thủ tục hành chính (TTHC) được rà soát và thực hiện theo các quyết định công bố, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ của UBND tỉnh. UBND huyện cũng thường xuyên chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn nghiên cứu, rà soát, tìm phương án cắt giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC; cắt giảm tối đa thành phần hồ sơ TTHC không cần thiết.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND huyện và các xã, thị trấn ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng và hiệu quả. Địa phương cũng chủ động bố trí nguồn kinh phí cho cấp xã để đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, xây mới phòng làm việc, mua sắm trang, thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa thường xuyên được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chuyên môn. Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân, các cán bộ, công chức luôn có thái độ tôn trọng, nhiệt tình, không gây phiền hà, sách nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ.

Chị Phạm Thị Giang, trú tại thị trấn Vinh Quang cho biết: Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện để giải quyết TTHC. Đến đây, tôi được cán bộ, công chức niềm nở đón tiếp, hướng dẫn tận tình. Tôi không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi như trước. Đặc biệt, các loại phí, lệ phí và thời gian cung ứng các dịch vụ hành chính được niêm yết công khai, rõ ràng ngay tại bộ phận một cửa, giúp người dân nắm rõ và tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại. Chúng tôi rất hài lòng với việc áp dụng cơ chế một cửa trong việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục, giấy tờ, hồ sơ như hiện nay.

Năm 2022, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã tiếp nhận 12.280 hồ sơ, trong đó: Trả sớm hạn 4.982 hồ sơ, đúng hạn 7.079 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,2%. Thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, năm 2022 huyện đã hoàn thành số hóa được 3.626 hồ sơ/3.722 tổng số hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,4%.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ trong các cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh chuyển đổi số được huyện triển khai đồng bộ. Đến nay, tỷ lệ ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trên môi trường mạng ở cấp huyện đạt tỷ lệ 97,83%, cấp xã đạt tỷ lệ 96,53%. Khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông phát triển, mở rộng hạ tầng mạng internet tới thôn, tổ dân phố, đến nay huyện có tổng số 1.900 thuê bao internet. Triển khai đưa các sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện lên sàn thương mại điện tử; cấp mã QR code, tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm đủ điều kiện. Duy trì và nâng cao kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc; kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin và phần mềm quản lý văn bản. Phát huy tối đa chức năng của hệ thống giao ban trực tuyến từ huyện đến các xã, thị trấn, đảm bảo linh hoạt, phục vụ họp mọi lúc, mọi nơi, an toàn và bảo mật thông tin.

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Thèn Ngọc Minh cho biết: Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong CCHC, nhất là cải cách TTHC; tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế. Hoạt động của bộ máy chính quyền ngày càng đổi mới và hiệu quả, hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy
BHG - Sáng 31.8, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với các cơ quan, doanh nghiệp về công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Dự buổi đối thoại có lãnh đạo Công an tỉnh, một số phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, cùng đại diện 17 cơ quan, doanh nghiệp...
31/08/2022
Tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động
BHG - Ngày 10.8 vừa qua, Tỉnh ủy ban hành Đề án 13: Sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh. Qua đó, nhằm cụ thể hóa đường lối đổi mới, sự quyết tâm và tinh thần hành động của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.
25/10/2022
Mèo Vạc bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC cho cán bộ, công chức
BHG - Sáng ngày 22.9, Sở Nội vụ phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cải cách hành chính (CCHC) cho cán bộ, công chức, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn huyện Mèo Vạc.
24/09/2022
Dấu ấn cải cách hành chính ngành Y tế
 - Năm 2022, ngành Y tế nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tạo đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), cải tiến quy trình khám, chữa bệnh (KCB), góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân.
24/01/2023