Nỗ lực không ngừng nghỉ

16:43, 21/01/2023

- Là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, đất đai, nước và môi trường - những lĩnh vực nhạy cảm và luôn là “điểm nóng” trong công tác quản lý cũng như đời sống xã hội; Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) luôn nỗ lực không ngừng trong hoạt động chuyên môn, ngày càng nâng cao chất lượng thực thi công vụ.

 100% cán bộ công chức, viên chức Sở Tài nguyên - Môi trường sử dụng văn bản điện tử trong thực thi công vụ.
100% cán bộ công chức, viên chức Sở Tài nguyên - Môi trường sử dụng văn bản điện tử trong thực thi công vụ.

Trong niềm hân hoan chào đón năm mới, ngành TN&MT cũng phấn khởi khi 18/18 nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) đều hoàn thành, đạt 100%, đặc biệt chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh năm 2022 tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Đó là kết quả từ sự chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế và phân công trách nhiệm cụ thể đối với lãnh đạo, các phòng, đơn vị trực thuộc, nâng cao chỉ số CCHC và tích cực khắc phục các tiêu chí bị mất điểm đã được chỉ ra và chỉ đạo tổ chức thực hiện cải thiện, nâng cao các chỉ số: PAR INDEX, PCI, PAPI và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước (SIPAS). Đồng thời tiến hành sáp nhập Phòng Quản lý tài nguyên đất và Phòng Đo đạc quy hoạch thành Phòng Quản lý đất đai và kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, quản lý, quy định chức năng, nhiệm vụ các phòng, đơn vị trực thuộc. Đây là nỗ lực của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở TN&MT nhằm sắp xếp lại bộ máy, cán bộ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ.

Gắn thực hiện chương trình chuyển đổi số với thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kết nối, liên thông 12 trường thông tin của cơ sở dữ liệu đất đai với nền tảng chia sẻ tích hợp dữ liệu đất đai quốc gia. 100% thủ tục hành chính của ngành được giải quyết tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện. Triển khai thủ tục “Đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận được thực hiện trên môi trường điện tử” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc tài nguyên nước tại 34/39 công trình thủy điện và tích hợp, thu nhận dữ liệu giám sát khí tượng thủy văn của 23/39 công trình thủy điện. Các dữ liệu quan trắc được thường xuyên cập nhật và có thể theo dõi ngay tại Sở.

Do thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Dự án nâng cấp đường Bắc Quang - Xín Mần đảm bảo tiến độ thi công.
Do thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Dự án nâng cấp đường Bắc Quang - Xín Mần đảm bảo tiến độ thi công.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong các kết luận thanh tra, kiểm tra của tỉnh, Sở TN&MT đã tiến hành 4 cuộc thanh tra, đồng thời đôn đốc các đơn vị thực hiện 8 kết luận thanh tra; tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi trên 5,1 ha đất của 2 tổ chức. Tiến hành 18 cuộc kiểm tra đối với 51 tổ chức trong lĩnh vực TN&MT. Xử phạt 7 tổ chức với số tiền phạt 314 triệu đồng; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 7 tổ chức với số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường. Cùng với đó, Sở TN&MT tập trung giải quyết, xử lý các tồn đọng trong lĩnh vực khoáng sản; xử phạt 11 doanh nghiệp vi phạm các quy định của pháp luật với số tiền phạt trên 1,25 tỷ đồng.

Một trọng những điểm sáng của ngành TNMT trong năm qua là công tác hướng dẫn, phối hợp, hỗ trợ các địa phương, đơn vị thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án. Đặc biệt là 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nâng cấp đường tỉnh 177 và xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang. Công tác thu hồi đất bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án cơ bản hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công. Đây là cố gắng lớn của ngành trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Quyền Giám đốc Sở TN&MT Đinh Thế Mạnh chia sẻ: Năm 2022 dù gặp nhiều khó khăn và nhiệm vụ được giao rất nặng nề nhưng cũng là năm có nhiều điểm sáng của ngành ở hầu hết các lĩnh vực quản lý. Những thành quả đạt được trong năm đó khẳng định sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng ủy, Ban Giám đốc và từng cán bộ, nhân viên của ngành TN&MT từ tỉnh đến cơ sở. Hy vọng trong khí thế Xuân mới 2023, ngành TN&MT sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, vướng mắc để ngày càng thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy
BHG - Sáng 31.8, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với các cơ quan, doanh nghiệp về công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Dự buổi đối thoại có lãnh đạo Công an tỉnh, một số phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, cùng đại diện 17 cơ quan, doanh nghiệp...
31/08/2022
Tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động
BHG - Ngày 10.8 vừa qua, Tỉnh ủy ban hành Đề án 13: Sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh. Qua đó, nhằm cụ thể hóa đường lối đổi mới, sự quyết tâm và tinh thần hành động của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.
25/10/2022
Công an thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an
BHG - Để cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, ngày 6.4.2022, Bộ Công an ban hành Thông tư 15 về sửa đổi một số thông tư; trong đó, có Thông tư số 65, ngày 19.6.2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (gọi tắt là Thông tư số 15).
25/08/2022
Mèo Vạc bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC cho cán bộ, công chức
BHG - Sáng ngày 22.9, Sở Nội vụ phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cải cách hành chính (CCHC) cho cán bộ, công chức, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn huyện Mèo Vạc.
24/09/2022