Hà Giang

Dân vận chính quyền vì sự hài lòng của người dân

17:20, 16/01/2023

BHG - Năm qua, công tác dân vận của chính quyền đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân. Bám sát quan điểm, chủ trương của Đảng, năm qua tỉnh ta đã tập trung lãnh đạo và kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết về công tác dân vận sát với tình hình nhiệm vụ của địa phương; công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước có nhiều chuyển biến rõ nét; cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được tăng cường; nhiều cơ chế, chính sách phục hồi, thúc đẩy phát triển KT-XH được triển khai góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhất là đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân ngày càng đi vào nề nếp, thực chất, hiệu quả. Ý thức, trách nhiệm và tác phong, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, quan hệ với nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng mạnh về cơ sở; chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Bộ phận một cửa xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Bộ phận một cửa xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Công tác dân vận ở các địa phương đã tập trung vào các hoạt động chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, công nhân, đoàn viên, hội viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh; chủ động nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, phát huy chủ thể của các tầng lớp nhân dân trong tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Trong đó, nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân đã được giải quyết qua các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở. Năm 2022, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tiếp xúc đối thoại trên 1.200 cuộc với 29.500 lượt người tham gia. Các cấp, các ngành đã tiếp 550 lượt công dân; tiếp nhận 993 đơn, trong đó đã giải quyết được 851 đơn.

Toàn tỉnh đang triển khai thực hiện 1.890 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó riêng năm 2022 triển khai được 856 mô hình. Các mô hình điển hình như: Mô hình “Mẹ đỡ đầu” áp dụng toàn tỉnh nhận đỡ đầu chăm sóc 7 trẻ em mồ côi tại huyện Bắc Quang, Vị xuyên, thành phố Hà Giang, Công an tỉnh; mô hình dòng họ Đặng tự quản thôn Bành Văn 1, xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì; mô hình trồng cây dược liệu thôn Tả Muồng, xã Ngọc Long, huyện Yên Minh; mô hình Khu dân cư kiểu mẫu, điện thắp sáng công cộng huyện Quản Bạ; mô hình “Thôn tự quản về an ninh trật tự, bảo vệ đường biên mốc giới” của huyện Mèo Vạc; mô hình “Tuyến phố đẹp”, “Thanh niên thắp sáng đường làng” của thành phố Hà Giang; mô hình trồng rau bắp cải, trồng sâm khoai tại thôn Há Súng, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn.

Để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhanh chóng đi vào cuộc sống, tỉnh ta đề ra một số giải pháp trọng tâm trong thời gian tới như tập trung phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới liên quan đến công tác dân vận. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dân vận của Đảng, chính quyền, tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy
BHG - Sáng 31.8, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với các cơ quan, doanh nghiệp về công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Dự buổi đối thoại có lãnh đạo Công an tỉnh, một số phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, cùng đại diện 17 cơ quan, doanh nghiệp...
31/08/2022
Hội Cựu chiến binh Cục Thuế tỉnh tích cực cải cách hành chính và chuyển đổi số
BHG - Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho người nộp thuế.
29/06/2022
Tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động
BHG - Ngày 10.8 vừa qua, Tỉnh ủy ban hành Đề án 13: Sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh. Qua đó, nhằm cụ thể hóa đường lối đổi mới, sự quyết tâm và tinh thần hành động của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.
25/10/2022
Công an thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an
BHG - Để cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, ngày 6.4.2022, Bộ Công an ban hành Thông tư 15 về sửa đổi một số thông tư; trong đó, có Thông tư số 65, ngày 19.6.2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (gọi tắt là Thông tư số 15).
25/08/2022