Hà Giang

Chính quyền phục vụ nhìn từ tổng đài 1022

11:09, 11/04/2022

BHG - Tháng 4.2022, tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Hà Giang (tổng đài 1022) ra đời, hình thành đầu mối thống nhất tiếp nhận, xử lý và trả lời các yêu cầu, thắc mắc hoặc phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Kết quả này là minh chứng sinh động cho chủ trương xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ của  cấp ủy, chính quyền tỉnh.

Cán bộ Tổ thông tin dịch vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp qua tổng đài 1022.
Cán bộ Tổ thông tin dịch vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp qua tổng đài 1022.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn: Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai các “đường dây nóng” phản ánh về công tác kiểm soát TTHC, lĩnh vực chuyên môn. Tuy nhiên, do có quá nhiều số điện thoại “đường dây nóng” (thường là số điện thoại lẻ) với các đầu mối khác nhau nên người dân, doanh nghiệp không thể nhớ hết số điện thoại để gọi khi cần thiết. Hoặc phải gọi nhiều lần mới liên hệ đúng cơ quan chức năng có thể giải đáp thắc mắc của mình; trong khi đó, các số cố định thường dài và khó nhớ, không thể nhận 2 cuộc gọi trở lên cùng một lúc vào một “đường dây nóng”, gây bất tiện cho người dân, tổ chức. Thêm vào đó, cán bộ, công chức, viên chức kiêm nhiệm “đường dây nóng” thường đảm nhiệm công việc khác nên khó có thể thường xuyên, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý ngay cuộc gọi từ người dân, cũng không thể chuyển cuộc gọi trực tiếp tớ́i cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị. Hơn nữa, phương thức tiếp nhận thông tin chủ yếu mang tính thủ công nên không thể tiếp nhận thông tin phản ánh ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ; không có hệ thống tự động lưu trữ, ghi nhận nội dung gọi đến và trả lời để phục vụ công tác giám sát, thống kê, báo cáo, kiểm tra, đánh giá cũng như không có phần mềm quản lý dẫn đến không thể kiểm soát, đánh giá được việc xử lý phản ánh, kiến nghị của các cấp, ngành...

Trang thông tin điện tử tổng đài 1022 được thiết kế thân thiện, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng gửi phản ánh, kiến nghị và tra cứu kết quả.
					Ảnh: THU PHƯƠNG
Trang thông tin điện tử tổng đài 1022 được thiết kế thân thiện, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng gửi phản ánh, kiến nghị và tra cứu kết quả. Ảnh: THU PHƯƠNG

Khắc phục những hạn chế nêu trên, tổng đài 1022 ra đời. Đây là đầu số điện thoại “đường dây nóng” duy nhất cho các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ công trên địa bàn toàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi (dễ nhớ, dễ sử dụng) trong tiếp nhận và hướng dẫn, xử lý phản ánh của tổ chức, công dân. Để vận hành tổng đài 1022, UBND tỉnh thành lập Tổ thông tin dịch vụ hành chính công tỉnh, do lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh làm Tổ trưởng; Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh là Tổ phó; các thành viên bao gồm chuyên viên Phòng kiểm soát TTHC, cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của các sở, ban, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm PVHCC tỉnh...

Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh, Nguyễn Đức Mạnh cho biết: Tổng đài 1022 là đầu mối thống nhất giải đáp, hướng dẫn TTHC ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; tiếp nhận góp ý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân và chuyển cơ quan chức năng trả lời. Đây cũng là đầu mối thống nhất của tỉnh trên mạng internet, tương tác đa kênh, cung cấp trực tuyến cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước các thông tin, dịch vụ, tiện ích hành chính công một cách tập trung, chuyên nghiệp, có mục tiêu, định hướng rõ ràng. Đặc biệt, Tổng đài 1022 có chức năng liên kết, tích hợp, thu thập thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua tương tác đa kênh và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động. Ngoài gọi điện trực tiếp đến tổng đài 1022 (số điện thoại 0219.1022), người dân, doanh nghiệp còn dễ dàng tương tác qua: Trang thông tin điện tử (1022.hagiang.gov.vn), phần mềm Hà Giang Today, địa chỉ email (1022@hagiang.gov.vn), kênh Zalo OA, fanpage Facebook (1022 Trung tâm PVHCC tỉnh Hà Giang). Điều này tạo nên sự ưu việt của tổng đài 1022 trong việc bảo đảm tiếp nhận, xử lý, phản hồi ý kiến, kiến nghị của tổ chức, cá nhân một cách kịp thời, trách nhiệm, hiệu quả, chuyên nghiệp. Trong đó, nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và kết quả trả lời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được tổng đài 1022 ghi lưu trên hệ thống phần mềm, có giá trị như văn bản giấy. Kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của cơ quan, đơn vị, địa phương được cập nhật cụ thể lên hệ thống phần mềm tổng đài 1022 để theo dõi, quản lý đồng bộ; đồng thời, công khai kết quả xử lý trên Trang thông tin điện tử tổng đài 1022 và Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, trung thực.

Anh Nguyễn Đình Dương, xã Vần Chải (Đồng Văn) chia sẻ: Tháng 3.2021, tôi đã hoàn thành thủ tục làm căn cước công dân (CCCD) tại xã nhưng một năm sau vẫn chưa nhận được thẻ CCCD. Đưa thắc mắc này gọi đến tổng đài 1022, nhờ tổng đài xác minh thông tin nên tôi được biết: Giai đoạn đầu triển khai đồng loạt cấp CCCD, nhu cầu đăng ký dịch vụ chuyển phát thẻ về tận nhà của người dân với Bưu điện huyện có số lượng lớn; do đó, đơn vị chưa kịp chuyển CCCD cho tôi. Hiện, UBND huyện Đồng Văn đã kịp thời chỉ đạo Bưu điện huyện chuyển CCCD đến cho tôi theo đúng địa chỉ đăng ký. Tôi rất hài lòng về thái độ, phong cách phục vụ công dân của tổng đài 1022.

Theo đánh giá của nhiều người dân, doanh nghiệp: Sự ra đời của tổng đài 1022 là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin và cải cách hành chính, đặc biệt là chủ trương xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ của cấp ủy, chính quyền tỉnh. Đây sẽ là tiền đề vững chắc, góp phần xây dựng thành công chính quyền số; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng như xây dựng bộ máy hành chính tỉnh nhà chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh giá công tác cải cách hành chính quý I
BHG - Sáng 30.3, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác CCHC quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2022 bằng hình thức trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ...
30/03/2022
Công an tỉnh Hà Giang xếp thứ 6/63 Công an các tỉnh, thành về chỉ số cải cách hành chính

BHG - Ngày 29.10, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến với Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư công bố xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) trong Công an nhân dân (CAND) năm 2021. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Công an tỉnh có lãnh đạo Công an tỉnh và một số đơn vị chuyên môn.

29/10/2021
Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính

BHG - Chiều 25.10, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức hội thảo trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng hình thức trực tuyến tới điểm cầu 12 tỉnh, thành phố. Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan chủ trì hội thảo.

26/10/2021
Hội nghị tập huấn trực tuyến cho công chức thực hiện công tác cải cách hành chính

BHG - Sáng 23.11, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến tăng cường năng lực cho công chức thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Dự hội nghị có lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan tại các điểm cầu.  Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe giới thiệu các vấn đề chung về CCHC; nội dung của Nghị quyết số 76 về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, giai đoạn 2021-2030 và triển khai Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác CCHC Nhà nước.

23/11/2021