Hà Giang

Bắc Mê chú trọng công tác  phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

17:41, 18/04/2022

BHG - Thông qua các giải pháp phòng ngừa bằng việc công khai, minh bạch cơ chế chính sách; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, xử lý nghiêm sai phạm… được xem là điểm nhấn của huyện Bắc Mê trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực.

Công khai niêm yết các danh mục, lĩnh vực tại Phòng Tiếp nhận và trả kết quả xã Đường Hồng.
Công khai niêm yết các danh mục, lĩnh vực tại Phòng Tiếp nhận và trả kết quả xã Đường Hồng.

Không ngừng xây dựng uy tín, tiếng nói trong nhân dân và giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở đó là kết quả về công tác PCTN năm 2021. Trong năm 2022, huyện đã ban hành chương trình, kế hoạch về PCTN, tiêu cực. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCTN; tăng cường cải cách hành chính, công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện việc nộp bản kê khai tài sản thu nhập năm 2021 theo quy định; 100% cơ quan, đơn vị ban hành quy chế chi tiêu nội bộ và được cơ quan chức năng phê duyệt trước khi tiến hành cấp kinh phí hoạt động.

Được xem là giải pháp hiệu quả trong công tác PCTN tại huyện và được các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, thị trấn chú trọng triển khai đó là tiến hành công khai, minh bạch những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng như: Công khai về tài chính; việc mua sắm công, đầu tư xây dựng cơ bản; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức; tài sản, thu nhập của công chức, viên chức, người lao động; công khai các quy trình, thủ tục hành chính có liên quan; các dự án đầu tư xây dựng theo quy định của Luật PCTN; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất hàng năm, công khai các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai; các khoản đóng góp và sử dụng các khoản đóng góp; dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm của huyện theo quy định. Theo đó, UBND huyện đã thực hiện công khai, minh bạch về mua sắm công, xây dựng cơ bản, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ; quản lý và sử dụng đất đai. Về lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị như công tác cán bộ bao gồm việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng và khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức được công khai, minh bạch theo quy định để phòng ngừa tham nhũng…

Bên cạnh đó triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTN về: Thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND huyện đã xây dựng và ban hành dự kiến chuyển đổi trong quý II và quý III năm 2022; cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; trách nhiệm của xã hội trong PCTN; trách nhiệm của công dân, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong PCTN...

Với việc minh bạch, cụ thể các công việc, khoản thu chi đã trở thành việc làm thường xuyên và tạo sự đồng tình ủng hộ cao của người dân tại xã Đường Âm. Đồng chí Lê Minh Căn, Bí thư Đảng ủy xã Đường Âm cho biết: “Nội dung thu hút và được đông đảo người dân tìm kiếm đó là việc xã tiến hành công khai các mục, khoản tài chính về thu chi ngân sách; dự án đầu tư trên địa bàn; trả phí bảo vệ môi trường rừng...; tiến hành in ấn, niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên trang thông tin điện tử của xã. Việc công khai không chỉ tạo sự minh bạch mà thông qua đó xã nhận được nhiều góp ý, ý kiến, giải pháp của người dân, từ đó giúp bộ máy của xã ngày một hoàn thiện, đi vào hoạt động hiệu quả”

Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng trong việc tích cực ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, qua đó góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, đẩy mạnh phát triển KT - XH, nâng cao đời sống nhân dân; chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục các vi phạm, thiếu sót trong công tác quản lý tài chính, đầu tư xây dựng, công tác triển khai thực hiện Luật và Chương trình hành động của UBND tỉnh về PCTN, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức về công tác PCTN, lãng phí.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh giá công tác cải cách hành chính quý I
BHG - Sáng 30.3, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác CCHC quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2022 bằng hình thức trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ...
30/03/2022
Công an tỉnh Hà Giang xếp thứ 6/63 Công an các tỉnh, thành về chỉ số cải cách hành chính

BHG - Ngày 29.10, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến với Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư công bố xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) trong Công an nhân dân (CAND) năm 2021. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Công an tỉnh có lãnh đạo Công an tỉnh và một số đơn vị chuyên môn.

29/10/2021
Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính

BHG - Chiều 25.10, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức hội thảo trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng hình thức trực tuyến tới điểm cầu 12 tỉnh, thành phố. Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan chủ trì hội thảo.

26/10/2021
Hội nghị tập huấn trực tuyến cho công chức thực hiện công tác cải cách hành chính

BHG - Sáng 23.11, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến tăng cường năng lực cho công chức thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Dự hội nghị có lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan tại các điểm cầu.  Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe giới thiệu các vấn đề chung về CCHC; nội dung của Nghị quyết số 76 về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, giai đoạn 2021-2030 và triển khai Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác CCHC Nhà nước.

23/11/2021