Hà Giang

Nét đẹp trong thực hiện văn hóa công vụ ở thành phố Hà Giang

10:08, 03/04/2020

BHG - Thân thiện, chuẩn mực, trách nhiệm, phong cách công sở,… là những điều dễ nhận thấy ở cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Giang (TPHG).

Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của thành phố luôn thân thiện, nhiệt tình trong thực thi công vụ.
Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của thành phố luôn thân thiện, nhiệt tình trong thực thi công vụ. (Ảnh chụp ngày 13.3)

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án văn hóa công vụ (VHCV), UBND TPHG đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện VHCV tới toàn thể CBCCVC các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, phường gửi kế hoạch đến các tổ chức CT – XH để giám sát thực hiện.

Việc thực hiện VHCV của CBCCVC tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TPHG thời gian qua đã khẳng định được tính hiệu quả thiết thực. Cụ thể, về tinh thần, thái độ làm việc của CBCCVC đã được nâng cao, chủ động hơn trong các công việc được giao; cũng như có sự chuẩn mực, lịch sự, văn minh trong giao tiếp, ứng xử với công dân. Đặc biệt, trong giao tiếp với người dân, CBCCVC đã thực hiện “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Hơn nữa, việc giao tiếp, ứng xử của CBCCVC đối với đồng nghiệp, nhân dân đều được các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa và đưa vào nội quy, quy chế làm việc. Trong đó, một số nội dung được quy định cụ thể như: Không có thái độ hách dịch, cửa quyền, nhũng nhiễu...

Bên cạnh đó, về chuẩn mực đạo đức, lối sống, 100% CBCCVC đã thực hiện cam kết “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng chương trình hành động cá nhân ngay từ đầu năm. Đại bộ phận CBCCVC có lối sống lành mạnh, trong sáng, thực hiện nếp sống văn hóa tại khu dân cư; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan cũng như có biểu hiện chủ nghĩa cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ. Cùng với đó, việc chấp hành đeo thẻ trong giờ làm việc, trang phục gọn gàng, lịch sự, đảm bảo đúng quy định trang phục công sở và quy định trang phục của ngành được đội ngũ CBCCVC thực hiện chỉn chu, nghiêm túc...

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của TPHG, mỗi ngày, lượng công dân đến giao dịch lớn, điều này có thể gây ra áp lực cho cán bộ, công chức. Tuy nhiên, họ vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ công dân cũng như thực hiện các nội dung của VHCV. Anh Vương Xuân Trịnh, thôn Châng (xã Phương Thiện) cho biết: Tôi đến làm thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu, được cán bộ hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời và giải quyết nhanh chóng,… do đó, tôi rất hài lòng. Còn tại UBND xã Ngọc Đường, Chủ tịch UBND xã Kiều Đức Thành chia sẻ: Thời gian qua, UBND luôn chú trọng tới việc nâng cao chất lượng VHCV. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức đối với công việc cũng như người dân; nhằm đạt kết quả cao nhất trong thực hiện công vụ cũng như phục vụ nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận CBCCVC chưa thực hiện nghiêm theo tinh thần của Đề án VHCV. Riêng năm 2019, đã có 4 trường hợp CBCCVC bị xử lý kỷ luật do vi phạm các quy định về thực hiện nhiệm vụ. Bởi vậy, việc thực hiện VHCV là rất cần thiết và quan trọng, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh, chuyên nghiệp, hiệu quả trong thực thi công vụ, phục vụ nhân dân. Do đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng như tổ chức thực hiện các quy định về VHCV rất đáng để mỗi CBCCVC các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TPHG lưu tâm.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê triển khai hiệu quả "Năm dân vận chính quyền"

BHG - Thực hiện "Năm dân vận chính quyền", huyện Bắc Mê xác định tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

 

28/11/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả

BHG - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước những năm qua được tỉnh ta chú trọng quan tâm đầu tư, triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết công vụ và đóng góp đáng kể cho sự phát triển KT - XH, QP - AN.

 

28/02/2020
Công bố hoàn thành việc thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục Thuế tỉnh/thành phố

BHG - Sáng 26.2, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục Thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh/thành phố. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ,  ngành và đại diện 63 điểm cầu trên cả nước. Về phía tỉnh ta tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 

26/02/2020
Bảo hiểm xã hội Vị Xuyên nâng cao chất lượng cải cách hành chính

BHG - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vị Xuyên đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ,… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

 

25/03/2020