Nét đẹp văn hóa công sở huyện Bắc Mê

09:00, 27/11/2019

BHG - Những không gian xanh tại nơi làm việc; cán bộ, CCVC quần áo gọn gàng, thái độ làm việc tích cực, niềm nở... Là hiệu quả từ việc triển khai nghị quyết của huyện về nâng cao chất lượng công vụ và tạo nét đẹp văn hóa công sở trên địa bàn huyện Bắc Mê những năm qua.

Hòm thư lấy ý kiến sự hài lòng của người dân tại các đơn vị hành chính của huyện.
Hòm thư lấy ý kiến sự hài lòng của người dân tại các đơn vị hành chính của huyện.

Đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Nhằm đổi mới công tác quản lý cán bộ, CCVC; huyện đã sử dụng phần mềm quản lý cán bộ, quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng chung cho đơn vị và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia ISO 9001-2015 vào hoạt động tại các cơ quan chuyên môn huyện. Duy trì phần mềm quản lý cán bộ, CCVC và thực hiện quy trình bổ nhiệm bảo đảm đúng quy định, quản lý và sử dụng đúng biên chế, số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao; phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, CCVC hàng năm...”.

Lãnh đạo thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) tiếp công dân 4 lần/tháng.
Lãnh đạo thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) tiếp công dân 4 lần/tháng.

Qua đó, trên 90% cán bộ, công chức của huyện và trên 50% cán bộ, công chức cấp xã đã sử dụng thành thạo máy tính trong soạn thảo văn bản;  gửi và nhận văn bản điện tử qua môi trường mạng. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã cử 68 người đi đào tạo chuyên môn; quản lý nhà nước 112 người; chính trị 182 người; bỗi dưỡng khác 4.306 người và hạng chức danh nghề nghiệp 141 người... Từ đó, chất lượng hoạt động công vụ được nâng lên,  góp phần không nhỏ vào công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Là đơn vị luôn đặt việc nâng cao chất lượng công vụ lên hàng đầu và luôn coi trọng sự hài lòng của người dân khi đến làm việc. Tại thị trấn Yên Phú, thời gian qua đã có nhiều thay đổi với việc luôn quán triệt, yêu cầu cán bộ, CCVC tại đơn vị tuân thủ đúng các quy chế và đưa ra các nội quy trong việc xây dựng nét đẹp văn hóa công sở. Đồng chí Lý Hải Vĩnh, Bí thư thị trấn cho biết: “Nâng cao chất lượng công vụ được thị trấn xem là yếu tố cốt lõi nhằm xây dựng ý thức và nâng cao hiệu quả công việc. Cùng với việc luôn đẩy mạnh đào tạo, nâng cao năng lực làm việc của cán bộ; thị trấn cũng đưa ra các quy định và tại các cuộc giao ban hàng tuần về nội dung, mức độ hoàn thành và thái độ làm việc được đưa ra bình xét, đánh giá. Tại đơn vị, việc đẩy mạnh xây dựng và bài trí cơ quan nhằm tạo cảnh quan, môi trường làm việc thân thiện. Đặc biệt, tại trụ sở đã thành lập phòng tiếp công dân, gian trưng bày sản phẩm đặc trưng; xây dựng hòm thư lấy ý kiến sự hài lòng của người dân... Từ đó, tạo thói quen làm việc, giảm bớt các đơn thư và tăng sự hài lòng của người dân khi đến làm việc”.

Anh Giàng A Thương, người dân đến làm thủ tục tại thị trấn Yên Phú cho biết: “Tuy nhà ở thôn Hạ Sơn, xã Lạc Nông, sau nhiều lần đi làm các thủ tục hành chính tại trụ sở thị trấn; tại đây, các cán bộ đều có thái độ làm việc nhiệt tình, nội dung công việc được giải quyết nhanh, nên tôi thường lên thị trấn để làm các thủ tục giấy tờ. Điều này, giúp tiết kiệm thời gian, dễ dàng hoàn thành thủ tục và tinh thần cũng thỏa mái...”.

Tuy nhiên, tại nhiều đơn vị trên địa bàn huyện vẫn còn hiện tượng vi phạm việc chấp hành công vụ, việc bố trí, sắp xếp CCVC chưa thực sự đảm bảo theo cơ cấu vị trí việc làm đã được phê duyệt; người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đến công tác CCHC, phó mặc cho công chức tham mưu; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của các cơ quan, đơn vị chưa thực sự nghiêm, đặc biệt việc chấp hành giờ làm việc; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chưa sát với yêu cầu vị trí đã được phê duyệt... Để nâng cao hơn nữa và hoàn thiện bộ máy, huyện đã đưa ra nhiều giải pháp trong việc tăng cường và phát huy vai trò chỉ đạo của tập thể chi bộ, Bí thư các chi, đảng bộ, sự điều hành của người đứng đầu; nâng cao vai trò và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ CCHC gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả chất lượng công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ được giao; lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân làm tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức hàng năm.

Việc nâng cao chất lượng công vụ và xây dựng nét đẹp văn hóa công sở đã góp phần giảm tình trạng “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”; qua đó đã góp phần xây dựng môi trường làm việc hiệu quả và ứng xử của cán bộ, CCVC;  giúp các đơn vị quan tâm hơn đến việc bài trí cơ quan, tạo không gian làm việc quy củ, khoa học và thẩm mỹ hơn. Từ đó, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và phát huy năng lực của các cán bộ, tổ chức.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân

BHG - Bộ phận "một cửa" tại các cơ quan hành chính Nhà nước ra đời đã chứng minh bước đi đột phá của tỉnh trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC); dần chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Điều này không chỉ hướng đến mục tiêu "Vì Hà Giang phát triển" mà còn rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân.

 

30/08/2019
Quang Bình tập huấn nghiệp vụ CCHC cho cán bộ, công chức

BHG - Sáng 27.8, UBND huyện Quang Bình phối hợp với Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh tổ chức khai giảng lớp tập huấn nghiệp vụ CCHC cho đội ngũ cán bộ, công chức thuộc UBND huyện Quang Bình. Dự Lễ khai giảng có lãnh đạo các cơ quan đơn vị huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 

28/08/2019
Bắc Quang đẩy mạnh cải cách hành chính

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang nhiệm kỳ 2015- 2020 đề ra mục tiêu: "Đột phá đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân"... Để thực hiện mục tiêu đó, UBND huyện tập trung chỉ đạo, điều hành sát sao nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

 

26/09/2019
Bố trí PGĐ sở đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, ngày 25.10, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 3422/UBND-PVHCC gửi Sở KH&ĐT, Sở TN&MT về việc Bố trí PGĐ sở đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

25/10/2019