Hà Giang

Yên Minh đẩy mạnh cải cách hành chính

09:31, 22/03/2019

BHG - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được các cấp, ngành huyện Yên Minh quan tâm, chú trọng thực hiện; kịp thời đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành từ huyện đến cơ sở, hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo động lực thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận giao dịch “một cửa” xã Mậu Duệ.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận giao dịch “một cửa” xã Mậu Duệ.

CCHC không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, mà còn tác động tích cực, tạo nên thành công trong quá trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại các địa phương. Mậu Duệ - xã đầu tiên của huyện Yên Minh về đích NTM 2015; những năm qua, xã luôn nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM cũng như thực hiện CCHC, nâng cao chất lượng công vụ nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.

Có mặt tại Bộ phận giao dịch “một cửa” xã Mậu Duệ, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc rất thân thiện; quy trình giải quyết công việc được vận hành theo đúng quy định, các thủ tục hành chính (TTHC) được công khai; cán bộ làm việc tại đây đều có trình độ, kỹ năng giao tiếp và tinh thần phục vụ nhân dân tốt.

Anh Nguyễn Văn Việt, cán bộ phụ trách lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội xã Mậu Duệ cho biết: Hàng ngày, tại bộ phận “một cửa” có nhiều người dân đến yêu cầu thực hiện các TTHC. Trên tinh thần phục vụ “lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”, bản thân tôi luôn tích cực đổi mới lề lối, tác phong làm việc, lắng nghe những góp ý, phản hồi từ nhân dân và lấy đó làm động lực để tiếp tục cố gắng, hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Hoàng Thế Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Duệ, cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, chính quyền xã đặc biệt chú trọng cải cách, tăng cường kiểm soát, đảm bảo đơn giản hóa các TTHC. Thường xuyên đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; phát huy tinh thần dân chủ, nắm bắt, lắng nghe ý kiến của nhân dân, doanh nghiệp nhằm giải quyết và kiểm soát TTHC. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia ý kiến, nêu những vướng mắc, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại.

Thực hiện CCHC, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả. Mô hình ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ CCHC và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của xã Du Già là một điển hình. Sau hơn 2 năm thực hiện, mô hình từng bước tạo ra phong cách là việc hiện đại, hiệu quả trên môi trường mạng, thay đổi quy trình xử lý thông tin, phục vụ công việc của lãnh đạo và cán bộ chuyên môn. Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn xã đã khai thác hiệu quả phần mền quản lý trường học, áp dụng hình thức sổ điện tử, báo cáo trực tuyến. Trạm y tế xã đã đưa phần mềm khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế vào thực hiện, mở kênh quản lý dân số, thông báo lịch tiêm chủng, tình hình dịch bệnh kịp thời đến nhân dân. Bên cạnh đó, 98,6% số hộ trên địa bàn xã có số điện thoại Vinaphone được cập nhật phần mềm VNPT-iOffice để kịp thời nhận thông tin khi xảy ra lụt bão, dịch bệnh, tình hình QP-AN. Nhân dân còn có thể gọi điện vào Tổng đài 9195 miễn phí để được nghe tư vấn, giải đáp thắc mắc về phát triển nông nghiệp…

Trong thời gian qua, công tác CCHC được UBND huyện Yên Minh tập trung đẩy mạnh thực hiện gắn với kiểm tra, tuyên truyền. Các văn bản chỉ đạo điều hành của huyện được triển khai kịp thời, Bộ phận “một cửa” của huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục được quan tâm đầu tư về cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, phần mềm quản lý văn bản vào quy trình giải quyết TTHC. Từ đó, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Bên cạnh đó, các công dân khi đến giao dịch có thể phản ánh ý kiến, kiến nghị về TTHC và đánh giá việc thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị cũng như cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết công việc.

Thông qua việc đẩy mạnh CCHC, chất lượng phục vụ nhân dân trên địa bàn huyện  không ngừng được nâng lên; người dân thực sự hài lòng về thái độ phục vụ và đơn giản hóa các TTHC. Năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” cấp huyện và xã đã tiếp nhận, giải quyết được 99% thủ tục, hồ sơ yêu cầu. Thời gian tới, huyện Yên Minh tiếp tục cải cách chế độ công vụ, thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả hệ thống hội nghị trực tuyến đến 18 điểm cầu tại các xã, thị trấn; nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC…

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc thực hiện tốt cải cách hành chính

BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là "chìa khóa" thúc đẩy KT – XH, thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm "thước đo" chất lượng, hiệu quả trong CCHC trên địa bàn. Việc xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực trong CCHC; nhất là từng bước hiện đại hóa nền hành chính đã giúp địa phương hạn chế sự chồng chéo trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

 

30/11/2018
Đồng Văn xây dựng hình ảnh cán bộ gương mẫu, vì dân

Xuân 2019 - Thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, ngành và đơn vị trong tỉnh, BTV Huyện ủy Đồng Văn đã cụ thể hóa từng nội dung, ban hành hướng dẫn việc đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo diện cấp ủy quản lý thuộc Đảng bộ huyện...

30/01/2019
Công ty Điện lực Hà Giang ra mắt bộ phận một cửa tại 3 huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc

BHG - Từ ngày 27 - 28.11, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Điện lực các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc tổ chức ra mắt bộ phận một cửa điện tử liên thông cung cấp các dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) 3 huyện.

29/11/2018
Sắp xếp cán bộ nữ vào vị trí lãnh đạo xã ở Đồng Văn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao và coi trọng vai trò của phụ nữ, đặc biệt đánh giá cao vai trò của họ trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, xây dựng tổ chức Đảng. Người cũng nhấn mạnh: "Đặc biệt phải chú ý cất nhắc cán bộ phụ nữ vào các cơ quan lãnh đạo, nhất là các ngành hoạt động thích hợp với phụ nữ". Chăm lo công tác cán bộ nữ, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chỉ đạo thực hiện như: Nghị quyết số 04-NQ/TW về "Đổi mới và tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới"; Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư về "Một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới"…

 

29/11/2018