123
Hiệu quả áp dụng tiêu chuẩn ISO trong cải cách thủ tục hành chính ở Đồng Văn - Báo Hà Giang điện tử

Hiệu quả áp dụng tiêu chuẩn ISO trong cải cách thủ tục hành chính ở Đồng Văn

Thứ Tư, 05/09/2018, 16:16 (GMT+7)

BHG - Tạo sự chuẩn hóa quy trình hoạt động, loại bỏ nhiều thủ tục hành chính (TTHC) không cần thiết để rút ngắn thời gian và chi phí phát sinh trong giải quyết công việc; ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) ngày được nâng cao,… là chuyển biến tích cực sau thời gian triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 trong hoạt động của UBND cấp xã và các đơn vị, phòng, ban của huyện Đồng Văn, góp phần từng bước xây dựng nền hành chính khoa học và xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân.

Cán bộ “một cửa” xã Sà Phìn (Đồng Văn) luôn thể hiện trách nhiệm phục vụ nhân dân.
Cán bộ “một cửa” xã Sà Phìn (Đồng Văn) luôn thể hiện trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Đồng chí Dinh Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn khẳng định: Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 là công cụ nhằm chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC, tạo sự công khai, minh bạch; tránh gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân. Thấy được tầm quan trọng đó, thời gian qua, huyện đã đầu tư kinh phí, hỗ trợ các cơ quan hành chính nhà nước triển khai, áp dụng và giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng làm đầu mối giám sát kết quả thực hiện. Tính đến tháng 8.2018, 100% các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước của huyện đều áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; có 9 xã, thị trấn và 15 đơn vị, phòng, ban trực thuộc UBND huyện áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015; dự kiến đến hết năm 2020, 100% số xã, thị trấn sẽ áp dụng ISO 9001:2015. Trong đó, đa số các cơ quan, đơn vị áp dụng tích hợp hệ thống “một cửa”, “một cửa liên thông” đã làm tăng hiệu quả trong cải cách TTHC.

Từ thực tế áp dụng tiêu chuẩn ISO đã hình thành các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học; từ việc tổ chức, thu thập, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vưc, công việc. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đội ngũ CBCC đã chủ động, có trách nhiệm hơn, giải quyết gọn từng việc, hạn chế thấp nhất việc chậm hoặc quá hạn hồ sơ. Lãnh đạo đơn vị điều hành công việc hiệu quả hơn, nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch, thống nhất và tránh được tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu của CBCC. Điều quan trọng hơn là chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính được nâng cao; tạo dựng được lòng tin và sự hài lòng của người dân, tạo môi trường làm việc khoa học. Qua đó, làm chuyển biến căn bản tác phong, lề lối làm việc của CBCC trong thực thi nhiệm vụ.

Để tìm hiểu rõ hơn hiệu quả của việc áp dụng tiêu chuẩn ISO trên địa bàn, chúng tôi đến xã Sà Phìn, một trong 7 xã của huyện áp dụng thực hiện tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong năm 2018. Điều đầu tiên làm chúng tôi ấn tượng là các phòng làm việc, nhất là ở bộ phận “một cửa” được sắp xếp ngăn lắp, khoa học; có biển hiệu, tên cán bộ phụ trách từng lĩnh vực cụ thể, rõ ràng; cùng đó là niêm yết công khai các bộ thủ tục, các bước tiến hành, quy trình làm TTHC. Đồng chí Hầu Mí Say, Chủ tịch UBND xã cho biết, để người dân tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền, mọi công việc của xã đều được bàn bạc với CBCC và xin ý kiến của nhân dân. UBND xã bố chí CBCC làm việc tại bộ phân “một cửa” đúng với năng lực, trình độ và luôn có cán bộ thường trực để tiếp nhận, giải quyết công việc, ngay cả khi xã có họp. Bên cạnh đó, định kỳ xã tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với người dân về giải quyết các ý kiến, TTHC.

Anh Sùng Seo Pao, người dân thôn Sà Phìn A bày tỏ: “Sự lãnh đạo của Đảng ủy và điều hành của UBND xã hiện nay khiến chúng tôi rất phấn khởi, tin tưởng; CBCC xã giải quyết nhanh, những kiến nghị của chúng tôi đều được xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Tôi mong muốn, CBCC các cấp sẽ luôn đổi mới tác phong lề lối làm việc, gần dân và quan tâm tới nguyện vọng của nhân dân”.

Cũng theo anh Dinh Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn: Việc áp dụng hệ thống QLTC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, do mới được triển khai thực hiện nên còn có những hạn chế; là công cụ quản lý mới, nhiều thuật ngữ trong tiêu chuẩn trừu tượng, khó hiểu. Dẫn đến việc tiếp cận còn lúng túng, đội ngũ CBCC thường xuyên có sự điều động, luân chuyển; công chức phụ trách hệ thống ISO còn kiêm nhiệm, nên thời gian dành cho việc theo dõi, duy trì tại các bộ phận hiệu quả chưa cao; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, còn có sự thay đổi, khiến các thủ tục hướng dẫn, biểu mẫu cũng phải thay đổi, gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện.

Để khắc phục những hạn chế trên, thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan của tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, CBCC tại các cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc áp dụng và duy trì hệ thống QLCL ISO, việc thực hiện giải quyết TTHC, chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ của đội ngũ CBCC, hướng đến nền hành chính văn minh, đóng góp tích cực vào phát triển KT - XH của huyện.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC

.
cheap jerseys china