Hà Giang

Vị Xuyên đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT – XH

07:50, 01/06/2018

BHG - Xác định đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy KT – XH địa phương phát triển. Những năm gần đây, huyện Vị Xuyên đã đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng chỉ đạo và điều hành công tác CCHC từ huyện tới cơ sở; hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại.

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Có mặt tại xã Bạch Ngọc, xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện vào đầu giờ làm việc sáng thứ 2, cán bộ, công chức xã đều đã ngồi ngay ngắn ở vị trí làm việc của mình. Anh Phạm Văn Ngọc, cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” phụ trách lĩnh vực địa chính, xây dựng khẩn trương mở máy tính, sắp xếp lại giấy tờ, hồ sơ. Chỉ ít phút sau, đã có nhiều người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Anh Ngọc cho biết: “Với đặc thù là xã vùng sâu, nhiều thôn, bản đi lại rất khó khăn, nên người dân thường đến giải quyết hồ sơ, giấy tờ vào đầu giờ hoặc cuối giờ hành chính vì còn tranh thủ công việc đồng áng. Nhiều khi hết giờ hành chính bà con mới đến, chúng tôi vẫn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được giải quyết các TTHC một cách nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại”.

Xã Bạch Ngọc có 871 hộ, với gần 4.100 khẩu, sinh sống ở 9 thôn, bản. Do địa hình chia cắt, nhiều thôn xa trung tâm, đường đi lại khó khăn, nên chính quyền xã đặc biệt chú trọng công tác CCHC, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. UBND xã thường xuyên tổ chức quán triệt, học tập nhằm nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân cho cán bộ, công chức; nhất là cán bộ tại bộ phận “một cửa” của xã. Xã lựa chọn 5 cán bộ thành thạo chuyên môn, có tác phong giao tiếp chuẩn mực làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở UBND xã, phân công lịch tiếp công dân đối với Thường trực UBND vào các ngày làm việc trong tuần. Trong năm 2017, bộ phận “một cửa” của xã tiếp nhận và giải quyết 3.847 hồ sơ thuộc các lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, giao thông - xây dựng, lao động - thương binh xã hội… Các hồ sơ đều được giải quyết đúng thời gian quy định.

Thị trấn Việt Lâm là một trong hai thị trấn của huyện Vị Xuyên, là địa bàn tập trung với nhiều hộ dân sinh sống và các doanh nghiệp, HTX đóng chân trên địa bàn, nên chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng đẩy mạnh CCHC, coi đây là động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thị trấn đã tổ chức nhiều hội nghị phổ biến, quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của trên về công tác CCHC. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và các Ban HĐND thị trấn tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC của các bộ phận để xử lý và uốn nắn kịp thời những thiếu sót, sai phạm. Thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động, công khai số điện thoại của lãnh đạo thị trấn; tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến giao dịch. Công khai, minh bạch các TTHC và quy định về lĩnh vực, trình tự tiếp nhận, giải quyết các TTHC tại bộ phận “một cửa”. Duy trì thực hiện tốt văn hóa công sở, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức thị trấn luôn hòa nhã, nhiệt tình. Qua đó, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Tháng 3 vừa qua, Trung tâm Hành chính công huyện Vị Xuyên chính thức đi vào hoạt động, tạo bước đột phá trong công tác CCHC, từng bước hướng đến hiện đại hóa nền hành chính theo hướng hiện đại, đồng bộ, chuyên nghiệp. Trung tâm gồm 4 cán bộ thuộc bộ phận cơ hữu và 12 cán bộ biệt phái từ các phòng, ban của huyện. Trung tâm thực hiện tiếp nhận và phối hợp giải quyết các TTHC của tất cả các cơ quan chuyên môn của huyện. Quy trình giải quyết TTHC được số hóa hiện đại theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, lưu giữ sử dụng chung dữ liệu, kết nối giải quyết trực tuyến các TTHC. Đặc biệt, Trung tâm có bộ phận kiểm tra, giám sát độc lập, kịp thời xử lý, phản ánh những vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC; tạo lập môi trường làm việc thuận tiện, văn minh, hiện đại, giải quyết nhanh, hiệu quả các TTHC cho tổ chức, cá nhân. Có thể khẳng định, đây là mô hình thể hiện sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên nhằm tạo đột phá trong CCHC, đẩy mạnh thu hút đầu tư, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ban, ngành; các cơ quan T.Ư tại tỉnh và UBND các huyện, thành phố

BHG - Ngày 28.5, tại phiên họp tháng 5.2018, UBND tỉnh đã Công bố Chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ban ngành; các cơ quan Trung ương tại tỉnh và UBND các huyện, thành phố.

28/05/2018
Kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại huyện Bắc Quang

BHG - Ngày 23.3, Đoàn kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính (KL, KCHC) của tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Bắc Quang theo Quyết định số 2783/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấp hành KL, KCHC đối với cán bộ, công chức, viên chức (CB, CCVC) trên địa bàn tỉnh.

24/03/2018
Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân của Công ty Điện lực

BHG - Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia và đáp ứng tối đa tiện ích cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và người sử dụng điện. Từ năm 2013, Công ty Điện lực Hà Giang đã đưa vào hoạt động 12 Phòng Giao dịch tại Điện lực các huyện, thành phố và trụ sở Công ty; đồng thời triển khai Bộ phận tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, đây là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Công ty.

 

23/05/2018
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT - truyền thông trong Hệ thống thống kê nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 501/QĐ-TTg phê duyệt Đề án ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong Hệ thống thống kê nhà nước giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

21/05/2018