Thị trấn Vị Xuyên tập trung cải cách hành chính để hội nhập và phát triển

06:36, 16/08/2017

BHG- Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện động lực Vị Xuyên; với dân số tập trung đông nhất toàn huyện, với nhiều hộ kinh doanh dịch vụ và nhiều cơ quan, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn Vị Xuyên đã đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính (CCHC), coi đây là động lực nhằm thúc đẩy phát triển KT – XH, hướng đến tạo lập nền hành chính năng động, dân chủ, hiện đại trong bối cảnh hội nhập như hiện nay.

Trao đổi với phóng viên, bà Bùi Thị Nga, Chủ tịch UBND thị trấn Vị Xuyên, cho biết: “Xác định rõ tầm quan trọng của công tác CCHC, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc triển khai các văn bản của T.Ư, tỉnh, huyện. Để công tác CCHC đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả; UBND thị trấn đã tổ chức quán triệt, học tập nhằm nâng cao nhận thức, thái độ phục vụ nhân dân cho cán bộ, công chức. Đặc biệt, với bộ phận “một cửa”, UBND thị trấn đã lựa chọn những cán bộ thành thạo chuyên môn thuộc các lĩnh vực quy định, có đạo đức tốt, tác phong giao tiếp chuẩn mực nhằm đem đến sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch...”. Thị trấn đặc biệt chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC trên nhiều lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự hài lòng cho nhân dân. Đặc biệt, UBND thị trấn đã công khai minh bạch các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”.

Tìm hiểu thực tế tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Vị Xuyên, chị Trần Thị Nga (trú tại tổ 9, thị trấn Vị Xuyên) chia sẻ: “Tôi đến để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi đến đây, tôi được cán bộ ở bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn hướng dẫn nhiệt tình về thủ tục, giấy tờ; hơn nữa, thái độ giao tiếp cũng rất thân thiện và chu đáo, tôi cảm thấy rất hài lòng...”. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thường xuyên cập nhật và niêm yết công khai đầy đủ các TTHC theo từng lĩnh vực. Từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” của thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết trên 4.000 hồ sơ TTHC về lĩnh vực tư pháp hộ tịch, địa chính – môi trường, giao thông – xây dựng... Hồ sơ giải quyết các lĩnh vực đúng thời hạn, không có hồ sơ tồn đọng.

Lịch trực tiếp nhận và giải quyết các TTHC tại bộ phận “một cửa” của thị trấn luôn được thực hiện cố định, nền nếp. Đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND thị trấn thay phiên nhau trực lãnh đạo, trực tiếp giải quyết công việc ngay tại bộ phận “một cửa” vào những ngày quy định. Vì vậy, khi người dân đến thực hiện các TTHC luôn được giải quyết nhanh chóng; người dân tránh được phiền hà và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Thái độ phục vụ cũng như giao tiếp của cán bộ luôn chuẩn mực, nhiệt tình, tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với nhân dân. Cùng với đó, việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư với diện tích phòng làm việc rộng 50 m2 , được trang bị 4 máy vi tính, 4 tủ đựng tài liệu; 1 máy photocopy, 4 bàn làm việc có hệ thống kính chắn theo quy định; 2 dãy ghế phục vụ cho nhân dân đến liên hệ công việc...

UBND thị trấn cũng đặc biệt chú trọng đến hiện đại hóa nền hành chính bằng việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan. 100% cán bộ, công chức thị trấn sử dụng thành thạo công nghệ thông tin và ứng dụng vào giải quyết công việc. 100% cán bộ sử dụng hộp thư điện tử I-Office, GOV... Cùng với đó, UBND thị trấn luôn quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC. Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức của UBND thị trấn là 22 đồng chí, trong đó, trình độ đại học chiếm trên 86%. “Thời gian tới, UBND thị trấn tiếp tục tăng cường quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chất lượng giải quyết các hồ sơ TTHC, đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Tăng cường phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ cho công dân, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, giải quyết hồ sơ không đảm bảo thời gian quy định. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, vấn đề CCHC càng được UBND thị trấn đặt lên hàng đầu nhằm hướng đến nền hành chính năng động, dân chủ, hiện đại, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các tổ chức, cá nhân; tạo môi trường thủ tục thông thoáng để thu hút đầu tư và phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển KT – XH ở địa phương” – Chủ tịch UBND thị trấn Vị Xuyên, Bùi Thị Nga khẳng định.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đưa thủ tục hành chính thêm 9 Cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh ra thực hiện cơ chế một cửa tại Trung tâm Hành Chính công

BHG - Ngày 22.3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Văn bản số 998/UBND-NC, chỉ đạo đưa thủ tục hành chính của 9 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng chân trên địa bàn ra thực hiện cơ chế một của tại Trung tâm Hành Chính công của tỉnh (Trung tâm) từ ngày 10.4.2017.

27/03/2017
Trung tâm hành chính công tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT để rút ngắn các dịch vụ công trực tuyến

BHG - Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh phải là đơn vị đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính, sớm đưa Hà Giang rút ngắn dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cải cách hành chính, đó là quan điểm chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy đối với TTHCC tỉnh. 

26/06/2017
Khai mạc Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cải cách hành chính

BHG- Sáng 22.7, UBND tỉnh tổ chức khai mạc Hội nghị Tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cải cách hành chính cho công chức, viên chức của các cơ quan trong tỉnh. 

24/07/2017
Quang Bình khai trương hệ thống hội nghị truyền hình đến cấp xã

BHG - Ngày 24.3, huyện Quang Bình phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Hà Giang đã tổ chức Khai trương hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến cấp xã.

24/03/2017