Trung tâm Hành chính công, bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính tại Bắc Mê

17:17, 21/04/2017

BHG- Không còn phải chờ đợi lâu, không phải chạy đi, chạy lại qua nhiều phòng, ban với nhiều bước trung gian trong việc làm thủ tục hành chính (TTHC); được giải quyết  nhanh gọn, ra về với tâm trạng thoải mái... Đó chính là tâm sự của những người dân khi đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công (HCC) huyện Bắc Mê.

Trụ sở Trung tâm HCC huyện Bắc Mê, nơi tiếp nhận và xử lý TTHC.
Trụ sở Trung tâm HCC huyện Bắc Mê, nơi tiếp nhận và xử lý TTHC.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh khóa XVI về Cải cách hành chính (CCHC), Quyết định số 1156/QĐ – UBND huyện Bắc Mê về việc kiện toàn bộ máy nhân sự làm việc tại Trung tâm HCC, Trung tâm HCC Bắc Mê chính thức ra mắt vào tháng 5.2016, với trụ sở được đầu tư đầy đủ máy móc, cùng 8 cán bộ được chọn tại các phòng, ban, ngành, như: Tư pháp; Tài nguyên và môi trường; Kinh tế - hạ tầng... Cho đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 3.914 việc, giải quyết và trả đúng hạn 3.904 việc, chưa có việc trả quá hạn; 100% các lĩnh vực tại Trung tâm đều thực hiện giao dịch tiếp nhận và trả kết quả trên mạng điện tử.

Theo đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện: “Việc thành lập Trung tâm HCC là bước đột phá về CCHC của huyện, tạo tiền đề tính gọn TTHC. Sau gần một năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã đáp ứng được các yêu cầu của người dân, nhiều thủ tục đã được giải quyết nhanh chóng, như đất đai, cấp sổ đỏ... được người dân bỏ phiếu hài lòng cao”.

Có thể nói, Trung tâm HCC ra đời đã giúp khắc phục những bước thủ tục rườm rà. Nếu trước đây, người dân mang hồ sơ đến nộp cho văn thư, văn thư chuyển hồ sơ đến lãnh đạo các sở, phòng, ban liên quan và người dân đến nhận kết quả tại văn thư. Điều này đã dẫn đến việc ách tắc, gây chậm trễ trong việc thẩm định, giải quyết hồ sơ. Nhưng khi người dân đến làm việc tại Trung tâm HCC, các sở, ban, ngành sẽ cử cán bộ có thẩm quyền tới trung tâm làm việc, hồ sơ của người dân sẽ được giải quyết, thẩm định và phê duyệt tại chỗ. Người dân được hẹn lịch trả hồ sơ, kết quả công khai minh bạch. Điều này đã giúp cho việc giải quyết TTHC nhanh gọn, không rườm rà, gây phiền hà đến người dân.

“Khi đến làm việc tại Trung tâm, được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình về các trình tự giấy tờ, nhanh nhận kết quả. Nếu so với trước đây, vào năm 2015 bản thân đi làm thủ tục chuyển nhượng đất, rất vất vả, mất nhiều thời gian, thường xuyên phải lên huyện bổ sung thêm giấy tờ. Nhưng khi làm việc tại Trung tâm HCC, các bước và thủ tục đã giảm đi một nửa, đặc biệt chi phí cho việc phô tô giấy tờ cũng giảm đi rất nhiều...”. - Đó là tâm sự của anh Lù Văn Kiang, thôn Lũng Luông, xã Lạc Nông khi đến làm thủ tục tại Trung tâm.Tuy nhiên, đây là mô hình mới nên vẫn gặp rất nhiều vướng mắc, khó khăn, theo anh Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ Trung tâm: “Với trình độ chuyên môn của công chức, viên chức tại Trung tâm chưa đồng đều, dẫn đến việc hướng dẫn, giải thích cho người dân và doanh nghiệp đến làm việc đôi khi chưa thống nhất; các phần mềm, trang mạng phục vụ cho việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính do các đơn vị cung ứng hay thay đổi về cách thức, nội dung, giao diện nên gây khó khăn cho quá trình tổ chức thực hiện; quá trình xử lý thủ tục đất đai vẫn còn rườm rà, vẫn phải qua quá nhiều bước trung gian mới đến tay người dân; các cán bộ làm việc tại Trung tâm đều phải kiêm nhiệm, chạy đi chạy lại giữa hai cơ quan...”.

Với phương châm “nhanh, gọn, không gây phiền hà, sách nhiễu người dân”, Trung tâm HCC huyện Bắc Mê đã trở thành “địa chỉ” tin cậy của người dân mỗi khi đến làm việc.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh cải cách hành chính, vì Hà Giang phát triển

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định: "Phát huy sức mạnh toàn dân – Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), vì Hà Giang phát triển"... Dù mới đi qua năm "bản lề" của nhiệm kỳ nhưng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm CCHC theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đang tạo động lực quan trọng để Hà Giang bước nhanh trên lộ trình phát triển toàn diện.

31/12/2016
Vì mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ

BHG- Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết đang được toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tập trung thực hiện. BHXH Hà Giang được ghi nhận là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác CCHC, sử dụng giao dịch điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phụ vụ nhân dân.

28/12/2016
Đưa thủ tục hành chính thêm 9 Cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh ra thực hiện cơ chế một cửa tại Trung tâm Hành Chính công

BHG - Ngày 22.3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Văn bản số 998/UBND-NC, chỉ đạo đưa thủ tục hành chính của 9 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng chân trên địa bàn ra thực hiện cơ chế một của tại Trung tâm Hành Chính công của tỉnh (Trung tâm) từ ngày 10.4.2017.

27/03/2017
Quang Bình khai trương hệ thống hội nghị truyền hình đến cấp xã

BHG - Ngày 24.3, huyện Quang Bình phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Hà Giang đã tổ chức Khai trương hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến cấp xã.

24/03/2017