Anh Thượng Thái Cát làm giàu từ nuôi bò 3B

14:20, 11/05/2022

BHG - Thay vì chăn nuôi theo hướng truyền thống, anh Thượng Thái Cát, thôn Mịch B, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên), chủ trang trại Cát Lý thực hiện mô hình nuôi bò 3B với quy mô trên 120 con, bước đầu đem lại hiệu quả, thu nhập cao.

Trang trại bò 3B của anh Thượng Thái Cát.
Trang trại bò 3B của anh Thượng Thái Cát.

Sau một thời gian lập nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, anh Cát nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi bò lai 3B, nên quyết định trở về quê hương để khởi nghiệp. Với số vốn dành dụm được, anh xây dựng chuồng trại, đầu tư mua 17 con bò; tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên đợt đầu bò bị mắc bệnh. Không chịu thất bại, anh tích cực đến học tập các mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh, đồng thời tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi trên sách báo và ti vi. Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm, anh Cát áp dụng chặt chẽ quy trình chăn nuôi, thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, nên đàn bò phát triển tốt, ít dịch bệnh. Đến nay, sau gần 2 năm chăm sóc, trang trại của gia đình anh Cát có trên 120 con, chủ yếu là bò lai 3B và bò Vàng địa phương. Thị trường chính là cung cấp cho các lò mổ tại Hà Nội. Năm 2021, anh Cát xuất bán khoảng 50 con bò, trung bình mỗi con trọng lượng 600 – 700 kg, giá bán 95.000 đồng/kg hơi, cho doanh thu gần 3 tỷ đồng.

Anh Cát chia sẻ: Bò 3B là giống cao sản, nuôi không khó bởi có sức đề kháng cao, phàm ăn nên sản lượng thịt rất cao, bò tăng trưởng nhanh. Quá trình chăn nuôi tiêm đủ hai loại vắc xin phòng bệnh là Lở mồm long móng và Tụ huyết trùng; chuồng trại phải bảo đảm thoáng mát về mùa Hè, ấm áp về mùa Đông... Nuôi 8 - 9 tháng tuổi bắt đầu vỗ béo, sau 1,5 năm, trọng lượng có thể lên tới 700 kg. Để phục vụ thức ăn cho đàn bò, tôi trồng thêm 5 ha cỏ, đồng thời thu mua ngô sinh khối của bà con trong xã dự trữ trong mùa Đông. Trong quá trình chăn nuôi, tôi áp dụng tiến bộ KHKT, sử dụng chế phẩm vi sinh làm đệm lót sinh học rải trên nền chuồng nuôi. Với cách làm này, vừa khử được mùi hôi của chất thải vừa hạn chế được bệnh tật, giúp bò sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, nguồn chất thải xử lý làm phân vi sinh cung cấp cho bà con trong và ngoài huyện.

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa đánh giá: Mô hình nuôi bò 3B của anh Cát đem lại hiệu quả kinh tế cao, khai thác được lợi thế của địa phương và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của người dân, đồng thời là một trong những tấm gương sáng về phát triển kinh tế trên địa bàn xã Thuận Hòa.

Bài, ảnh: THU LIỄU - THU BIÊN (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Vườn dưa 4.0" ở Hà Giang, ý tưởng đoạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên

BHG - Hiện nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo là một trong những yêu cầu cấp thiết để hòa vào dòng chảy phát triển kinh tế của đất nước. Bài toán về năng suất, chất lượng, cũng như tăng sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản sẽ tìm ra lời giải từ việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN, chuyển đổi số, năng động nắm bắt thị trường. Người tiên phong cho ý tưởng khởi nghiệp ứng dụng KHCN, đổi mới, sáng tạo ở Hà Giang là anh Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc HTX Hợp tác xã Thanh niên Phương Tiến, thôn Nà Thài, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).

28/12/2021
Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp năm 2021

BHG - Ngày 26.11, Tỉnh đoàn tổ chức trực tuyến vòng Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên của tỉnh năm 2021.  Sau một thời gian triển khai, trải qua các vòng thi của cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp có 10 ý tưởng xuất sắc, đại diện cho tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh lọt vào vòng chung kết. 

26/11/2021
KH&CN là người bạn đồng hành giúp thanh niên đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định một trong những nhiệm vụ đột phá trọng tâm phát triển đất nước trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là việc phát triển kinh tế số, xã hội số, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển đất nước. Thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng, đi đầu ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), chuyển đổi số, với khát vọng lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

26/11/2021
Làm giàu từ nuôi trâu hàng hóa
BHG - Những năm gần đây, phong trào “Thanh niên khởi nghiệp” trên địa bàn huyện Vị Xuyên ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, trong đó xu hướng lập nghiệp từ sản xuất nông nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm. Không ngại khó, ngại khổ, các đoàn viên mạnh dạn đầu tư, quyết chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Đoàn viên Đặng Văn Dắm, thôn Nà Màu, xã Phương Tiến là một điển hình như thế.
25/04/2022