Đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp ở Xín Mần

10:01, 17/01/2022

BHG - Nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, Huyện đoàn Xín Mần đã triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp.

Huyện đoàn Xín Mần hỗ trợ ngày công, cây, con giống và giúp đoàn viên Vàng Văn Lương, xã Cốc Rế cải tạo vườn tạp.
Huyện đoàn Xín Mần hỗ trợ ngày công, cây, con giống và giúp đoàn viên Vàng Văn Lương, xã Cốc Rế cải tạo vườn tạp.

Do tác động của dịch Covid-19, cùng với việc tập trung phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, khơi dậy phong trào “khởi nghiệp, lập nghiệp” trong thanh niên, tạo ra những kết quả đột phá trong phát triển KT - XH. Theo đó, các tổ chức đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Xín Mần đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ và ĐVTN về phát triển kinh tế. Ðẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động. Xây dựng các hình thức tổ hợp tác thanh niên, tổ tiết kiệm và vay vốn, các mô hình liên kết phát triển kinh tế trong thanh niên phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. Ðồng thời, chủ động làm tốt vai trò cầu nối thanh niên với các doanh nghiệp, các công ty tuyển dụng để tăng cơ hội việc làm, cơ hội lập thân, lập nghiệp cho thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên huyện Xín Mần giúp anh Giàng Seo Chúng, thôn Xín Chải, xã Thèn Phàng cải tạo vườn tạp. 			Ảnh: VĂN LONG
Đoàn viên, thanh niên huyện Xín Mần giúp anh Giàng Seo Chúng, thôn Xín Chải, xã Thèn Phàng cải tạo vườn tạp. Ảnh: VĂN LONG

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách về khởi nghiệp, lập nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên được triển khai theo hình thức trực tiếp tại các buổi sinh hoạt chi đoàn, thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với UBND xã, các Trung tâm tư vấn việc làm tỉnh, Phòng Lao động - TB&XH huyện tuyên truyền vận động, giới thiệu việc làm cho thanh niên. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nâng cao nhận thức, năng lực cán bộ đoàn các cấp về khởi nghiệp thường xuyên được đẩy mạnh thông qua các buổi quán triệt học tập của Ban chấp hành Huyện đoàn, các cuộc họp trực tuyến, phối hợp tổ chức tập huấn... Triển khai hoạt động thúc đẩy, tham gia hỗ trợ khởi nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ, chuyển đổi số, nhất là khởi nghiệp sáng tạo thích ứng với điều kiện dịch bệnh Covid-19 và trạng thái bình thường mới. 

Trong năm 2021, các cơ sở đoàn vận động được 683 ĐVTN tham gia nghe tuyên truyền giới thiệu việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức. Có 450 thanh niên đi lao động ở các tỉnh. 100% các cơ sở đoàn đã tổ chức tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy về chương trình cải tạo vườn tạp đến hội viên, ĐVTN và người dân kịp thời nắm bắt và đăng ký tham gia thực hiện. Cùng với đó, Huyện đoàn ra mắt Quỹ cải tạo vườn tạp gắn với phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững trong thanh niên (hỗ trợ 4 triệu đồng/hộ để mua cây, con giống), đã hỗ trợ trực tiếp 11/18 hộ tại các xã, thị trấn. Phối hợp với Phòng Lao động - TB&XH huyện tham mưu UBND huyện thành lập và tổ chức đưa 20 ĐVTN tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng về lĩnh vực nông, lâm nghiệp tại Công ty Cổ phần phát triển Nông lâm nghiệp và Môi trường Việt Nam tại Vị Xuyên. Tổ chức 1 đoàn tham quan, học tập tại huyện Vị Xuyên gồm 33 ĐVTN có ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

Đồng chí Lộc Văn Huy, Bí thư Huyện đoàn Xín Mần cho biết: Từ nhiều hoạt động thiết thực, nhiều ý tưởng, mô hình hay đã được ĐVTN vận dụng và thực hiện tốt và tiếp tục lan tỏa, đã xuất hiện thêm nhiều mô hình phát triển kinh tế mới có hiệu quả. Tiêu biểu mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của đoàn viên Hoàng Văn Dương, thôn Nậm Sái (xã Nà Chì) và Vàng Văn Dương, xã Cốc Rế; duy trì và mở rộng quy mô nuôi lợn sinh sản của đoàn viên Hoàng Văn Thành, xã Thèn Phàng; vườn cây ươm của Vàng Xuân Bình, xã Pà Vầy Sủ; chăn nuôi kết hợp của nhóm thanh niên xã Tả Nhìu; mô hình nuôi lợn đen sinh sản của đoàn viên Hoàng Văn Trung, chăn nuôi gà của Hoàng Quang Dự, xã Quảng Nguyên... Quỹ khởi nghiệp của huyện đã triển khai hỗ trợ cho 7 mô hình phát triển kinh tế thanh niên với số tiền 130 triệu đồng, các mô hình đang duy trì hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó, tuyên truyền, triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để ĐVTN tiếp cận các nguồn vốn để khởi nghiệp. Đến nay, số vốn do tổ chức đoàn nhận ủy thác quản lý đạt trên 83 tỷ đồng, hỗ trợ vay vốn cho hơn 2.160 thành viên, trong đó có trên 1.300 thành viên là thanh niên vay vốn từ các chương trình để phát triển kinh tế gia đình.

Các hoạt động của Huyện đoàn đã góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ĐVTN, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Cùng chuyên mục

"Vườn dưa 4.0" ở Hà Giang, ý tưởng đoạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên

BHG - Hiện nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo là một trong những yêu cầu cấp thiết để hòa vào dòng chảy phát triển kinh tế của đất nước. Bài toán về năng suất, chất lượng, cũng như tăng sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản sẽ tìm ra lời giải từ việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN, chuyển đổi số, năng động nắm bắt thị trường. Người tiên phong cho ý tưởng khởi nghiệp ứng dụng KHCN, đổi mới, sáng tạo ở Hà Giang là anh Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc HTX Hợp tác xã Thanh niên Phương Tiến, thôn Nà Thài, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).

28/12/2021
Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp năm 2021

BHG - Ngày 26.11, Tỉnh đoàn tổ chức trực tuyến vòng Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên của tỉnh năm 2021.  Sau một thời gian triển khai, trải qua các vòng thi của cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp có 10 ý tưởng xuất sắc, đại diện cho tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh lọt vào vòng chung kết. 

26/11/2021
KH&CN là người bạn đồng hành giúp thanh niên đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định một trong những nhiệm vụ đột phá trọng tâm phát triển đất nước trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là việc phát triển kinh tế số, xã hội số, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển đất nước. Thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng, đi đầu ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), chuyển đổi số, với khát vọng lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

26/11/2021
Lý Hồng Thu nắm bắt xu thế để làm giàu

BHG - Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) là điểm du lịch cộng đồng nổi bật của huyện, bởi đây là điểm dừng chân quen thuộc đối với du khách trong vài năm trở lại đây. Cùng với đó, du khách đến đây còn được hòa mình vào những phong tục tập quán, nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào Dao bản địa. Người góp phần làm khởi sắc tiềm năng du lịch của bản làng nằm ở Cao nguyên đá Đồng Văn này chính là chị Lý Hồng Thu. 

22/12/2021