Hà Giang

Đoàn viên Lương Văn Quỳnh làm giàu từ mô hình cải tạo vườn tạp

09:11, 24/12/2020

BHG - Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, ngay từ khi còn nhỏ, anh Lương Văn Quỳnh, sinh năm 1990, thôn Lùng Càng, xã Phong Quang (Vị Xuyên) đã mang trong mình ý chí vươn lên làm giàu. Qua tìm hiểu, anh nắm được chủ trương cải tạo vườn tạp gắn với thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM) đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cuối năm 2019, anh Quỳnh đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện cải tạo vườn tạp đã giúp gia đình anh có thu nhập ổn định.

Anh Lương Văn Quỳnh chăm sóc vườn Thanh long.
Anh Lương Văn Quỳnh chăm sóc vườn Thanh long.

Tới thôn Lùng Càng, xã Phong Quang, hỏi anh Lương Văn Quỳnh ai cũng biết chàng trai trẻ cần cù, chịu khó, luôn quan tâm giúp đỡ mọi người trong thôn. Chúng tôi gặp anh Quỳnh khi anh đang chăm chú, đôi tay khéo léo cắt tỉa từng mầm cây Thanh Long. Mời chúng tôi vào nhà, anh tâm sự: “Từ nhỏ, tôi đã lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, vì thế tôi luôn nghĩ phải trồng cây gì, nuôi con gì để nâng cao thu nhập trong khi bản thân là trụ cột của gia đình”. Với sự cần cù, và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh đã đi đến nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm làm nông nghiệp và được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã Phong Quang tuyên truyền về công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, anh đã dùng số tiền tích góp được cải tạo vườn tạp trồng cây Thanh long, nuôi gà và lợn thương phẩm.

Sau khi trồng thử nghiệm nhiều loại cây, anh nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây phù hợp với cây Thanh Long và các loại rau màu. Anh đã quyết định cải tạo vườn tạp để trồng 700 gốc Thanh Long, xen kẽ trồng các loại rau theo mùa. Vừa vận dụng những kinh nghiệm đã học được, anh Quỳnh còn tìm tòi, học hỏi trên Internet về kỹ thuật chăm sóc cây Thanh long. Nhờ vậy, vườn Thanh long của gia đình anh lớn nhanh, cho chất lượng quả tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm vừa qua, anh đã xuất bán ra ngoài thị trường một nửa vườn Thanh Long đã trồng.

Cùng với trồng cây ăn quả và rau màu, anh Quỳnh xây dựng chuồng trại nuôi 600 con gà, 30 con lợn thương phẩm. Với quy trình sàng lọc nghiêm ngặt ngay từ khâu tiêm phòng dịch đúng thời gian, thức ăn chủ yếu là ngô đã tạo nên một thương hiệu gà sạch đối với người tiêu dùng. Anh Quỳnh chia sẻ: Chăn nuôi cũng giống như nuôi con nhỏ, phải chăm sóc từng tý, quan sát từ cái lá cây đến chất thải chăn nuôi. Nhờ cần cù, chịu khó, năm qua gia đình anh có thu nhập trên 100 triệu và sẽ tăng lên khi cây Thanh Long mới trồng cho thu hoạch trong những năm tới.

Cùng với làm kinh tế, anh Quỳnh còn tham gia nhiệt tình các hoạt động, phong trào của huyện Đoàn; chia sẻ kinh nghiệm của mình tới các đoàn viên thanh niên trong huyện qua các buổi hoạt động đoàn và trên các diễn đàn khởi nghiệp. Với anh Quỳnh, khởi nghiệp thì không được ngại thất bại, phải mạnh dạn đương đầu với thử thách, dám nghĩ, dám làm. Chịu khó học hỏi kiến thức và luôn kiên trì khi gặp khó khăn. Với suy nghĩ đó, anh đã giúp cho nhiều Đoàn viên, thanh niên có thêm động lực khởi nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thọ, Bí thư huyện Đoàn huyện Vị Xuyên, cho biết: Đoàn viên Lương Văn Quỳnh là tấm gương sáng, luôn giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên khác và có nhiều đóng góp giúp Đoàn xã Phong Quang hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; anh xứng đáng là một tấm gương về nghị lực và quyết tâm phát triển kinh tế để các đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo.

Bài, ảnh:  NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo của phụ nữ thành phố Hà Giang

BHG - Sáng 30.7, Hội LHPN thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo và ẩm thực du lịch. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; thành phố Hà Giang được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây  dựng Nông thôn mới và kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thành phố.

 

30/07/2020
Sức trẻ khởi nghiệp trên dòng sông Lô

BHG - Xuất phát từ khát khao và nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn mong muốn biến những khó khăn thành cơ hội làm giàu trên mảnh đất quê hương, đoàn viên Trần Tuấn Minh cùng một số người bạn mạnh dạn đầu tư thành lập HTX Huỳnh Minh phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông Lô.

 

29/10/2020
Cô gái Tày và khát vọng đưa hình ảnh Hà Giang ra thế giới

BHG - Giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với đông đảo bạn bè, du khách thông qua dự án làm du lịch cộng đồng là cách mà cô gái Tày Hoàng Thị Hảo, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đang thực hiện để khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

28/09/2020
Khởi nghiệp kiến tạo tương lai

BHG - Hỗ trợ thanh niên (TN) khởi nghiệp (KN) là nhiệm vụ quan trọng nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển KT - XH ở địa phương. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, tạo cơ chế chính sách thuận lợi để hỗ trợ TN khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

27/09/2020