Điểm sáng khởi nghiệp của thanh niên xã Đường Âm

07:07, 10/12/2020

BHG - Phong trào “khởi nghiệp” do Trung ương Đoàn phát động thời gian qua được Đoàn xã Đường Âm (Bắc Mê) triển khai thực hiện mang lại nhiều kết quả thiết thực. Phong trào đã giúp phần lớn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn xã được học tập và có sức lan tỏa, tác động sâu sắc đến thanh niên trong toàn huyện; nhiều mô hình lập nghiệp tiêu biểu được hình thành…

Mô hình nuôi lợn của anh Bồn Văn Điện, Bí thư Chi đoàn thôn Thâm Quảng.
Mô hình nuôi lợn của anh Bồn Văn Điện, Bí thư Chi đoàn thôn Thâm Quảng.

Đoàn Thanh niên xã Đường Âm hiện có 285 ĐVTN, sinh hoạt tại 14 chi đoàn. Xác định việc tìm hướng phát triển kinh tế cho ĐVTN là một trong những việc làm trọng tâm, Đoàn xã đã cùng với chính quyền, các ban, ngành cấp trên triển khai nhiều giải pháp gắn với những điều kiện có sẵn của địa phương tạo việc làm tại chỗ cho ĐVTN.

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Triệu Văn Thỏng, đoàn viên Chi đoàn thôn Độc Lập làm phụ xây rồi thợ xây để học nghề. Trở về quê hương sau 1 năm học nghề, với vốn kiến thức cùng kinh nghiệm tích lũy được, cuối năm 2019, anh Thỏng mạnh dạn bắt tay vào khởi nghiệp với mô hình Tổ xây dựng. Đến nay, mô hình của anh có 4 đội thợ, thu hút và tạo việc làm cho trên 30 ĐVTN tham gia, thu nhập bình quân hàng tháng từ 5 – 7 triệu đồng/người. Ngoài ra, Đoàn xã còn có mô hình chăn nuôi trên 60 con lợn của anh Bồn Văn Điện, Bí thư Chi đoàn thôn Thâm Quảng. Với số vốn ban đầu mua giống và xây dựng chuồng trại khoảng 50 triệu đồng, sau 1 năm thực hiện, anh Điện đã xuất chuồng 2 đàn lợn, trừ hết chi phí thu được trên 70 triệu đồng.

Từ những mô hình khởi nghiệp hiệu quả, Đoàn xã tích cực tạo điều kiện cho ĐVTN tham quan, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, sản xuất, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong ĐVTN. Bên cạnh đó, đăng tải thông tin tuyển dụng, giới thiệu địa chỉ việc làm; hỗ trợ hoàn thành các thủ tục liên quan đến việc làm, góp phần giảm tỷ lệ ĐVTN thất nghiệp tại địa phương. Tạo mọi điều kiện thuận lợi, khuyến khích, động viên ĐVTN tham gia các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, phiên giao dịch việc làm di động, để tất cả đều được tiếp cận với doanh nghiệp, tìm được việc làm phù hợp. Thông qua một số buổi sinh hoạt chi đoàn, tập huấn, giao lưu… Đoàn xã rà soát, lập danh sách, trao đổi trực tiếp với ĐVTN để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu về việc làm để có định hướng giới thiệu việc làm cụ thể, phù hợp với từng người.

Với tinh thần xung kích, không ngại khó cùng lòng nhiệt huyết, lực lượng ĐVTN xã Đường Âm đã ra sức thi đua phát triển kinh tế, qua đó xuất hiện một số mô hình khởi nghiệp tiêu biểu như: Mô hình trồng rừng; chăn nuôi lợn đen bản địa; Tổ xây dựng… Anh Hà Văn Thuận, Bí thư Đoàn xã Đường Âm, cho biết: Nhận thức rõ được những khó khăn, trở ngại, thách thức với ĐVTN trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục đồng hành cùng ĐVTN; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp; duy trì, xây dựng những mô hình khởi nghiệp điển hình, sau đó nhân rộng tại địa phương; liên kết với một số công ty, doanh nghiệp để tìm đầu ra cho sản phẩm khởi nghiệp của ĐVTN…

Bí thư Huyện Đoàn Bắc Mê, Nguyễn Thị Hằng, chia sẻ: Để ĐVTN hưởng ứng phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp, trước hết cán bộ Đoàn - Hội phải là những người tiên phong, gương mẫu, làm nòng cốt và phải bằng kết quả kinh tế mang lại mới tạo “sức hút”, lôi cuốn đối với ĐVTN tham gia. Nhiều mô hình của ĐVTN xã Đường Âm trở thành “điểm sáng” không những đối với tuổi trẻ Bắc Mê mà lan tỏa trong phong trào “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” của tuổi trẻ Hà Giang.

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo của phụ nữ thành phố Hà Giang

BHG - Sáng 30.7, Hội LHPN thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo và ẩm thực du lịch. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; thành phố Hà Giang được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây  dựng Nông thôn mới và kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thành phố.

 

30/07/2020
Người đưa giống lợn rừng Thái Lan về đất Linh Hồ

BHG - Phong trào "Thanh niên học tập và làm theo gương Bác" phát triển kinh tế được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

 

30/03/2020
Sức trẻ khởi nghiệp trên dòng sông Lô

BHG - Xuất phát từ khát khao và nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn mong muốn biến những khó khăn thành cơ hội làm giàu trên mảnh đất quê hương, đoàn viên Trần Tuấn Minh cùng một số người bạn mạnh dạn đầu tư thành lập HTX Huỳnh Minh phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông Lô.

 

29/10/2020
Cô gái Tày và khát vọng đưa hình ảnh Hà Giang ra thế giới

BHG - Giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với đông đảo bạn bè, du khách thông qua dự án làm du lịch cộng đồng là cách mà cô gái Tày Hoàng Thị Hảo, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đang thực hiện để khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

28/09/2020