Vũ Ngọc Thiện vươn lên từ nghề làm bún dinh dưỡng

14:42, 21/10/2020

BHG - Với ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên để thoát khỏi đói nghèo, sau gần 2 năm gắn bó với nghề làm bún dinh dưỡng, giờ đây anh Vũ Ngọc Thiện, tổ 3, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đã có thể tự tin nói rằng: “Nghề làm bún dinh dưỡng đã giúp tôi đổi đời”.

Anh Vũ Ngọc Thiện kiểm tra các công đoạn sản phẩm bún dinh dưỡng.
Anh Vũ Ngọc Thiện kiểm tra các công đoạn sản phẩm bún dinh dưỡng.

Anh Vũ Ngọc Thiện, sinh năm 1977, lớn lên trong một làng quê nghèo khó xã Viên An, huyện Ứng Hòa (Hà Nội), năm 1995 thi đỗ vào Trường Đại học Lâm nghiệp, học xong chuyên nghiệp đến năm 1999 anh được phân công công tác tại Công ty Lâm nghiệp Vĩnh Hảo, đến năm 2004 anh tình nguyện đi tăng cường tại UBND xã Yên Thành (Quang Bình), năm 2007 chuyển sang làm kỹ sư giám sát thi công các công trình của Tổng Công ty Thủy điện Sông Đà... Với lòng quyết tâm, sự tự tin của người con gốc Hà Thành là dù đi đến đâu hay làm việc gì cũng phải đạt được thành quả, khó khăn không thể làm chùn ý chí trong anh được, đến năm 2019 anh mở xưởng bún dinh dưỡng với những khoản tiền chắt chiu, tích góp từ nhiều năm bôn ba khắp miền Bắc với số vốn 500 triệu đồng. Anh Thiện mua máy móc thiết bị làm bún hết 300 triệu đồng, số tiền còn lại anh xây dựng xưởng và mua nguyên liệu từ các loại củ, quả, rau… nguyên liệu được anh chọn lựa kỹ càng từ những cơ sở cung cấp có uy tín trong vùng. Các công đoạn làm bún được anh chuẩn bị cẩn thận từng khâu nhỏ nhất: Chọn gạo, nghiền bột, cách pha trộn hương vị rau, củ, quả tự nhiên… Xác định những ngày đầu sẽ gặp không ít khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, nên ngay từ khi bắt tay vào công việc, anh Thiện đã đặt ra cho mình những nguyên tắc trong sản xuất, kinh doanh: Không dùng chất phụ gia tẩy rửa; không dùng chất làm dai, giòn; không dùng chất bảo quản; không chọn nguyên liệu kém chất lượng…

Anh Trần Quang Tiến là khách hàng thường xuyên mua bún dinh dưỡng cho biết: Gia đình tôi sáng thích ăn bún, tôi thấy các sản phẩm bún dinh dưỡng của anh Thiện rất đa dạng về chủng loại, mỗi hôm nhà tôi ăn một loại bún, thấy hương vị thơm mát của các loại rau, củ, quả, dễ ăn không bị ngán. Tôi mua gửi về quê làm quà biếu cho anh em, họ hàng thì thấy mọi người ăn cũng có cảm nhận cho rằng bún dinh dưỡng Thiện Đức vừa ngon, chất lượng, tốt cho sức khỏe…

Anh Vũ Ngọc Thiện chia sẻ: Cái khó nhất trong kinh doanh là tìm được niềm tin nơi khách hàng. Mình phải làm sản phẩm có chất lượng, uy tín thì thương hiệu của mình sẽ được nhiều người biết đến. Tôi đã tự nghiên cứu, đưa ra thị trường các loại bún: Ngô, Đậu biếc, Chùm ngây, Thanh long, Khoai lang tím, lá Cẩm đỏ, lá Cẩm tím. Hiện, mỗi loại bún bán ra thị trường với giá bán giao động tùy từng loại từ 35.000 - 45.000 đồng/kg, mỗi năm tôi bán được 9.600 kg, trừ chi phí được 200 triệu đồng/năm. Các sản phẩm bún dinh dưỡng hiện nay đang được bán ở các huyện và thị trường tỉnh bạn như Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Tĩnh… Để đảm bảo cho công việc sản xuất, tôi thuê thêm 2 lao động trợ giúp với lương tháng 8 triệu đồng/người. Hiện nay cũng có nhiều người ở các huyện: Đồng Văn, Bắc Mê, Vị Xuyên… tìm tới cơ sở sản xuất của tôi tìm hiểu sâu thêm về các bước kỹ thuật, chọn nguyên liệu, cách tìm kiếm thị trường…Tôi vốn là người đi lên từ gian khó, mến những người có đam mê, luôn hướng về phía trước. Những điều gì tôi biết, tôi đều truyền lại, hướng dẫn tỉ mỉ cho mọi người dễ hiểu nhất, thấy mọi người tìm đến muốn gắn bó với nghề tôi thấy vui và hạnh phúc khi làm được những điều tốt cho các chủ sản xuất bún dinh dưỡng trong tương lai. Thời gian tới tôi sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất, giữ vững và nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Tôi dự định sẽ nghiên cứu thêm các thực phẩm mới có sẵn ở địa phương để đa dạng hóa các mặt hàng, mong muốn sẽ xuất khẩu được sản phẩm bún dinh dưỡng sang thị trường các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… để người dân nước bạn dùng và cảm nhận được hương vị đặc trưng, những sáng tạo mới nhưng lại đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng các hương vị để lựa chọn, tin tưởng đưa vào thực đơn các bữa ăn hàng ngày.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo của phụ nữ thành phố Hà Giang

BHG - Sáng 30.7, Hội LHPN thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo và ẩm thực du lịch. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; thành phố Hà Giang được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây  dựng Nông thôn mới và kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thành phố.

 

30/07/2020
Người đưa giống lợn rừng Thái Lan về đất Linh Hồ

BHG - Phong trào "Thanh niên học tập và làm theo gương Bác" phát triển kinh tế được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

 

30/03/2020
Cô gái Tày và khát vọng đưa hình ảnh Hà Giang ra thế giới

BHG - Giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với đông đảo bạn bè, du khách thông qua dự án làm du lịch cộng đồng là cách mà cô gái Tày Hoàng Thị Hảo, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đang thực hiện để khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

28/09/2020
Khởi nghiệp kiến tạo tương lai

BHG - Hỗ trợ thanh niên (TN) khởi nghiệp (KN) là nhiệm vụ quan trọng nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển KT - XH ở địa phương. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, tạo cơ chế chính sách thuận lợi để hỗ trợ TN khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

27/09/2020