Hà Giang

Sức trẻ khởi nghiệp trên dòng sông Lô

10:42, 29/10/2020

BHG - Xuất phát từ khát khao và nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn mong muốn biến những khó khăn thành cơ hội làm giàu trên mảnh đất quê hương, đoàn viên Trần Tuấn Minh cùng một số người bạn mạnh dạn đầu tư thành lập HTX Huỳnh Minh phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông Lô.

Đoàn viên Trần Tuấn Minh giới thiệu mô hình nuôi cá lồng.
Đoàn viên Trần Tuấn Minh giới thiệu mô hình nuôi cá lồng.

 Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành tài chính, thay vì tìm kiếm cơ hội làm việc tại các thành phố, Trần Tuấn Minh (sinh 1994) trở về quê hương thôn Ngần Hạ, xã Tân Thành (Bắc Quang) và kết nối với những người bạn cùng chí hướng, thực hiện ước mơ khởi nghiệp. Anh Minh chia sẻ: Ý tưởng khởi nghiệp được anh cùng những người bạn nung nấu khi còn ngồi trên ghế giảng đường, ra trường với những kiến thức tích lũy được, các thành viên trong nhóm đồng tình hiện thực hóa ý tưởng. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích thị trường, điều kiện tự nhiên… cuối năm 2018, anh huy động các thành viên góp vốn thành lập HTX Huỳnh Minh; tiến hành hạ thủy, lắp ráp hệ thống lồng nuôi các giống thủy sản đặc hữu địa phương như: Cá Bỗng, Chiên, Lăng, đưa tới người tiêu dùng những sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng.

Mô hình nuôi gà thương phẩm của HTX Huỳnh Minh.
Mô hình nuôi gà thương phẩm của HTX Huỳnh Minh.

Hiện HTX đang triển khai 15 lồng nuôi các các loại, khoảng 2 tấn cá/lồng. Lợi nhuận trung bình 1 lồng cá khoảng hơn 20 triệu đồng/đợt thu hoạch. Ngoài ra, để nâng cao thu nhập và tận dụng quỹ đất sẵn có của các thành viên, HTX đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi gà thương phẩm.

 Giám đốc HTX Huỳnh Minh, Trần Tuấn Minh, chia sẻ: HTX được thành lập trên cơ sở góp vốn, góp công, góp sức của 7 thành viên là đoàn viên, thanh niên; từng thành viên đều có trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể vì sự phát triển của HTX. Trong đó, phân công từng người phụ trách từng công việc như: Nuôi cá, bán hàng, vận chuyển, tiếp thị... Lúc mới khởi nghiệp, HTX gặp nhiều khó khăn, rủi ro do thiên tai, mưa lũ, nhưng các thành viên không chùn bước, quyết tâm vượt qua thử thách. Đến nay, hoạt động của HTX ổn định, các sản phẩm đều được xuất bán, tiêu thụ hết thị trường trong tỉnh.

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Thành, Phạm Hữu Quyết, cho biết: Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn xã phát triển mạnh mẽ, nhất là các mô hình kinh tế do đoàn viên, thanh niên làm chủ. Hiện, xã có 4 mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu, chủ yếu ở các lĩnh vực, như: Nuôi cá lồng, nuôi ong, sản xuất và chế biến chè... Trong đó, HTX Huỳnh Minh do đoàn viên Trần Tuấn Minh làm chủ là mô hình đi đầu, được chọn làm mô hình tiêu biểu của Huyện đoàn Bắc Quang.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo của phụ nữ thành phố Hà Giang

BHG - Sáng 30.7, Hội LHPN thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo và ẩm thực du lịch. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; thành phố Hà Giang được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây  dựng Nông thôn mới và kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thành phố.

 

30/07/2020
Người đưa giống lợn rừng Thái Lan về đất Linh Hồ

BHG - Phong trào "Thanh niên học tập và làm theo gương Bác" phát triển kinh tế được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

 

30/03/2020
Cô gái Tày và khát vọng đưa hình ảnh Hà Giang ra thế giới

BHG - Giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với đông đảo bạn bè, du khách thông qua dự án làm du lịch cộng đồng là cách mà cô gái Tày Hoàng Thị Hảo, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đang thực hiện để khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

28/09/2020
Khởi nghiệp kiến tạo tương lai

BHG - Hỗ trợ thanh niên (TN) khởi nghiệp (KN) là nhiệm vụ quan trọng nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển KT - XH ở địa phương. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, tạo cơ chế chính sách thuận lợi để hỗ trợ TN khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

27/09/2020