Hà Giang

"Thắp sáng" ý tưởng Start – up

21:57, 22/05/2020

BHG - Vườn ươm Doanh nghiệp khởi nghiệp (DNKN) tỉnh được thành lập và hoạt động từ cuối năm 2018; với mục đích hỗ trợ, nâng cao năng lực khởi sự kinh doanh cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp (KN); hỗ trợ giải quyết các vấn đề trong quá trình hoàn thiện, phát triển dự án. Nơi đây không chỉ là địa chỉ giao lưu học hỏi mà còn truyền lửa giúp đoàn viên, thanh niên “thắp sáng” những ý tưởng, vững vàng mở cánh cửa tương lai.

Đoàn viên, thanh niên tiếp cận kiến thức khởi nghiệp tại tủ sách Vườn ươm Doanh nghiệp khởi nghiệp.
Đoàn viên, thanh niên tiếp cận kiến thức khởi nghiệp tại tủ sách Vườn ươm Doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đồng chí Phạm Thanh Hòa, Phó ban Thường trực Vườn ươm DNKN tỉnh, cho biết, nhiều bạn trẻ khi thực hiện ý tưởng kinh doanh gặp không ít khó khăn do không đủ kiến thức; do vậy, chúng tôi tập trung mở các lớp đào tạo, tập huấn, kết nối với các nhà đầu tư và các cố vấn giàu kinh nghiệm để trang bị kiến thức cho các KN viên. Đồng thời, giúp họ tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện ý tưởng và mang sản phẩm tiếp cận với thị trường một cách nhanh nhất... 

Nhằm hỗ trợ các dự án KN phát triển đúng hướng, hiệu quả; tại Vườn ươm DNKN đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Khi tiếp nhận các ý tưởng, dự án KN từ các huyện, thành phố và lựa chọn ươm tạo sẽ phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn online về xây dựng kế hoạch kinh doanh cho các KN viên. Xây dựng đội ngũ cố vấn giàu kinh nghiệm hiện là chủ các doanh nghiệp tham gia tư vấn kỹ năng phát triển doanh nghiệp. Cùng đó, ký kết các chương trình hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học, các chuyên gia để tham gia cố vấn, đào tạo, hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm KN.

Hiện nay, Vườn ươm DNKN đang ươm tạo 16 dự án đạt giải từ Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp. Theo đó, đã triển khai các hoạt động kết nối giữa các cố vấn và chủ dự án; mở các khóa đào tạo kỹ năng quản trị kinh doanh. Phối hợp với các nhà khoa học tham gia nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng KHKT cho các dự án KN để đầu tư, phát triển sản phẩm. Đồng thời, tạo điều kiện để các dự án khả thi tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ từ Qũy hỗ trợ KN thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Đến nay, có 5 dự án được kết nối vay vốn với số tiền 930 triệu đồng.

Là một trong những dự án đang được hỗ trợ, ươm tạo tại Vườn ươm DNKN, năm 2019, dự án nuôi gà xương đen của anh Dương Văn Nghị, xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn được vay 200 triệu đồng với lãi suất 0,5%/năm. Anh chia sẻ, dự án nhằm mục tiêu gìn giữ được giống gà bản địa quý hiếm, đáp ứng đủ lượng thực phẩm sạch cho thị trường. Được lựa chọn ươm tạo tại Vườn ươm DNKN đã giúp anh có thêm nhiều kinh nghiệm để hoàn thành ý tưởng kinh doanh, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn vay giúp anh mở rộng quy mô sản xuất, mua máy ấp trứng, máy làm cám viên thức ăn… Nhờ trang bị kiến thức, nguồn lực, gia đình anh thường duy trì nuôi trên 1.200 con gà đen giống địa phương; với giá bán 180.000/kg, lợi nhuận thu được khoảng 70-80 triệu đồng/năm.

Một điểm nhấn nổi bật khác trong hoạt động của Vườn ươm DNKN là chương trình Cà phê KN. Chương trình được tổ chức hàng quý theo các chủ đề khác nhau, tại đây, sẽ mời các doanh nhân thành đạt đến chia sẻ những kinh nghiệm, các kỹ năng quản trị kinh doanh, kinh nghiệm tiếp cận thị trường. Qua đó, tạo cơ hội đối thoại trực tiếp, tháo gỡ những vướng mắc giúp các đoàn viên, thanh niên định hướng và hoàn thiện các ý tưởng, dự án KN. Thông qua đó, truyền cảm hứng, kinh nghiệm KN để các tổ chức, cá nhân xây dựng được kế hoạch sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nắm bắt cơ hội KN…

“Muốn khởi nghiệp - hãy gõ cửa vườn ươm”. Đó là câu nói được các đoàn viên, thanh niên truyền tai nhau khi có ý tưởng KN hay đang loay hoay tìm hướng đi. Để KN thành công, bên cạnh sự tâm huyết, có tư duy kinh doanh thì sự hỗ trợ từ Vườn ươm sẽ là cầu nối giúp các nhà KN có những bước đi vững chắc và tiến xa hơn.

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người đưa giống lợn rừng Thái Lan về đất Linh Hồ

BHG - Phong trào "Thanh niên học tập và làm theo gương Bác" phát triển kinh tế được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

 

30/03/2020
Nguyễn Văn Khuy làm giàu từ dịch vụ homestay

BHG -  Với thân hình nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, hoạt bát và dễ gần là những hình ảnh ấn tượng khi mới gặp anh Nguyễn Văn Khuy (sinh 1995), thôn Cốc Pảng, xã Du Già (Yên Minh); chủ cơ sở lưu trú Du Già homestay.  Anh Khuy đã chọn kinh doanh dịch vụ homestay để khởi nghiệp, nhằm truyền cảm hứng về không gian văn hóa dân tộc và quảng bá du lịch trên mảnh đất quê hương và gây dựng kinh tế gia đình.

 

28/02/2020
Thoát nghèo nhờ nuôi lợn giống bản địa

BHG - Từ hai bàn tay trắng, bằng nghị lực và ý chí vươn lên, anh Phàn Văn Giang (sinh 1990) dân tộc Dao, thôn Thâm Quảng, xã Đường Âm (Bắc Mê) đã trở thành chủ mô hình nuôi lợn cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt, từ khi lấy vợ, sinh con; cuộc sống của gia đình anh Giang chỉ trông vào diện tích ruộng, nương ít ỏi nên gặp rất nhiều thiếu thốn. Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo...

25/12/2019
Chàng trai "xương thủy tinh" vượt lên số phận

BHG - Sinh ra và lớn lên không may mắn, chàng trai người Nùng Vương Quốc Trường, sinh năm 1986, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) bị liệt 2 chân, nhưng anh luôn có ý chí, nghị lực vượt lên chính mình, làm giàu cho gia đình và xã hội. Ngay từ lúc 5 tuổi, gia đình phát hiện anh bị bệnh xương thủy tinh ở 2 chân, cứ hoạt động mạnh là gãy, do gãy nhiều lần đến nay chân anh bị teo, đi lại rất khó khăn. Đến tuổi đi học, thấy các bạn cùng trang lứa tung tăng chạy nhảy vui chơi...

25/04/2020
  • Nhà cung cấp đèn năng lượng DMT Solar