Hà Giang

Hội tụ tinh hoa Start-up miền cực Bắc

22:26, 24/01/2020

Xuân 2020 - Một doanh nhân từng nói: Khởi nghiệp (Start-up) không chỉ là câu chuyện tương lai mà phải bắt nguồn từ những hành động thiết thực ngay ở thời điểm hiện tại. Khởi nghiệp không bắt nguồn từ những gì to lớn mà cần thiết phải bắt nguồn từ sự đam mê, sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ… Triết lý ấy cũng là điều tâm huyết của biết bao đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nơi địa đầu Tổ quốc trên bước đường kiến tạo tương lai.

Đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang tham khảo tài liệu khởi nghiệp tại “Vườn ươm Khởi nghiệp”.
Đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang tham khảo tài liệu khởi nghiệp tại “Vườn ươm Khởi nghiệp”.

Xuất phát từ thực tế nấm sò được xem là nguồn dược liệu quý, thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng trong khi nguồn cung chưa phong phú; chị La Thị Hợp (xã Ngọc Đường – thành phố Hà Giang) đã chọn nấm sò làm ý tưởng khởi nghiệp. Hiện, quy mô sản xuất của gia đình chị đã lên đến hàng chục nghìn bịch nấm. Trong đó, 5.000 bịch nấm sò đang cho thu hoạch giúp chị thu từ 25 - 30 kg nấm tươi/ngày, giá bán đạt 50 nghìn đồng/kg. Còn anh Nguyễn Đình Thụ - Bí thư Đoàn xã Kim Ngọc (Bắc Quang) khởi nghiệp từ chính những sản phẩm nông nghiệp bình dị của quê hương. Và nay, gia đình anh có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ kinh tế vườn rừng, chăn nuôi gần 1.000 con gia cầm và sở hữu diện tích mặt nước lý tưởng 6.400 m2 nuôi cá…

 Chị La Thị Hợp, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) khởi nghiệp thành công từ trồng nấm sò.
Chị La Thị Hợp, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) khởi nghiệp thành công từ trồng nấm sò.

Không chỉ có anh Thụ, chị Hợp; nơi địa đầu Tổ quốc còn xuất hiện nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, kết tinh từ những ý tưởng khởi nghiệp tiêu biểu của ĐVTN. Thực tế cho thấy, xuất phát điểm khởi nghiệp của tuổi trẻ Hà Giang phải vượt lên từ điều kiện chung của một tỉnh miền núi, biên giới đặc biệt khó khăn. Nhưng đổi lại, phong trào này nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở để khơi dậy sự chủ động, sáng tạo trong ĐVTN. Trong đó, Tỉnh đoàn đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình khởi nghiệp tỉnh; tổ chức thành công Diễn đàn “Khởi nghiệp kiến tạo tương lai” và khóa tập huấn “Giá trị cuộc sống” giúp truyền cảm hứng tư duy về khởi nghiệp, kinh nghiệm vượt khó thành danh của các dự án khởi nghiệp, cung cấp thông tin về kênh hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh; phối hợp với cơ quan hữu quan triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp. Nổi bật trong đó, “Vườn ươm khởi nghiệp” ra đời trở thành địa chỉ để ĐVTN giao lưu, học hỏi kinh nghiệm; kết nối các cá nhân, tổ chức hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, “Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp” - Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ra đời với nguồn vốn 5 tỷ đồng đã tạo kênh hỗ trợ đắc lực cho các ý tưởng khởi nghiệp; hiện có 7 ý tưởng được giải ngân 920 triệu đồng.

Thực tế chứng minh, để khởi nghiệp thành công cần rất nhiều yếu tố bắt nguồn từ chính khởi nghiệp viên, như: Ý tưởng khởi nghiệp, vững kiến thức chuyên môn, hiểu biết về quản trị, có cộng sự đồng cam cộng khổ; chăm chỉ, nỗ lực không ngừng để sáng tạo sản phẩm khởi nghiệp độc đáo. Và trên bước đường ấy luôn có sự đồng hành của các cấp, ngành để tuổi trẻ miền cực Bắc hội tụ tinh hoa khởi nghiệp.

Bài, ảnh: Thu Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Quang Bình với phong trào khởi nghiệp

BHG - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình đã tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo  việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

31/10/2019
Hoàng Tiến Cường khởi nghiệp từ nuôi giun quế

BHG - Thời gian gần đây, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ngày càng lan tỏa sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Hoàng Su Phì. Một trong những mô hình khởi nghiệp hiệu quả đó là nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng Tiến Cường, sinh năm 1990, đoàn viên Chi đoàn thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

 

27/09/2019
Tập huấn kỹ năng quản trị kinh doanh và kết nối cố vấn khởi nghiệp

BHG - Sáng 26.9, tại Vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF), Tỉnh đoàn và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng quản trị kinh doanh và kết nối cố vấn khởi nghiệp cho hơn 40 đoàn viên, thanh niên có các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và quan tâm về khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

26/09/2019
Hoàng Văn Duy, thành công từ chăn nuôi gà thương phẩm

BHG - Trong những năm gần đây, phong trào phát triển kinh tế, khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình ngày càng được đông đảo giới trẻ hưởng ứng tích cực. Nhiều thanh niên với hai bàn tay trắng đã trở thành những tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi tại địa phương, điển hình trong phong trào này đó là mô hình chăn nuôi gà thương phẩm của anh Hoàng Văn Duy, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên (Quang Bình).

 

26/09/2019