Hà Giang

Tuổi trẻ thị trấn Vinh Quang xây dựng các mô hình kinh tế

11:54, 02/10/2019

BHG - Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp, những năm gần đây, tuổi trẻ thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đã mạnh dạn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Mô hình nuôi giun Quế của đoàn viên Hoàng Tiến Cường, thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang.
Mô hình nuôi giun Quế của đoàn viên Hoàng Tiến Cường, thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang.

Đồng chí Lù Văn Nùng, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Vinh Quang cho biết: “Hiện, thị trấn có trên 670 ĐVTN. Nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ, thời gian qua, Đoàn Thanh niên thị trấn đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và đoàn cấp trên tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp như: Tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm; hỗ trợ vay vốn; tổ chức tham quan, học hỏi những mô hình khởi nghiệp thành công của ĐVTN trong và ngoài tỉnh… Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều bạn trẻ mạnh dạn xây dựng các mô hình khởi nghiệp và bước đầu đem lại kết quả rất tích cực. Bên cạnh đó, vấn đề khởi nghiệp trong thanh niên luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền thị trấn thông qua việc hỗ trợ thanh niên giải quyết vấn đề về vốn, xây dựng và nhân rộng các mô hình khởi nghiệp hiệu quả…”.

Qua tìm hiểu thực tế có thể thấy, ý tưởng khởi nghiệp của ĐVTN trên địa bàn thị trấn Vinh Quang rất đa dạng với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Không chỉ xây dựng các mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp mà nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn phát triển các mô hình kinh doanh dịch vụ đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình, bản thân. Hiện, trên địa bàn thị trấn có hơn 20 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, trong đó, có khoảng 10 mô hình phát huy hiệu quả tích cực, đem lại nguồn thu từ 100 – 200 triệu đồng/năm. Nhiều cách làm hay của ĐVTN xuất phát từ chính những tiềm năng, thế mạnh của đồng đất quê hương và trở thành những mô hình tiêu biểu để các bạn trẻ trong và ngoài huyện đến tham quan, học tập như: Mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, mô hình nuôi giun Quế, nuôi cá Chép ruộng…

Với mục tiêu, cung ứng những sản phẩm chăn nuôi an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng; bạn trẻ Nguyễn Thành Luân, thôn Quang Tiến đã mạnh dạn vay vốn xây dựng chuồng trại nuôi lợn rừng và gà bản địa theo hướng an toàn sinh học. Thức ăn cho lợn, gà hoàn toàn là các phụ phẩm nông nghiệp như: Thân chuối, rau lang, ngô, sắn…; kết hợp với nuôi theo hình thức bán chăn thả nên sản phẩm chăn nuôi của Luân có chất lượng thịt thơm, ngon, được người tiêu dùng trong và ngoài huyện ưa chuộng. Hiện, trang trại của Luân chủ yếu bán lợn giống và lợn thịt có trọng lượng trên dưới 30 kg với quy mô từ 150 – 200 con/lứa; kết hợp với nuôi gà theo hình thức thả đồi quy mô vài trăm con/lứa đã đem lại nguồn thu trên 150 triệu đồng mỗi năm cho gia đình Luân. Trang trại của Luân còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động là người địa phương với mức thu nhập 3 – 4 triệu đồng/tháng.

Tận dụng những thửa ruộng bậc thang của gia đình, một số ĐVTN đã mạnh dạn nuôi cá Chép ruộng theo hình thức xen canh; làm tăng thu nhập trên cùng một diện tích canh tác. Với cách làm này, các bạn trẻ tiến hành cấy lúa và nuôi cá trong cùng một thời vụ, lúa cấy sau khi đẻ nhánh mới đưa cá vào ruộng và thu hoạch cá thường tiến hành trước khi gặt lúa. Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn, Lù Văn Nùng cho biết: “Với diện tích trên 2.000 m2 mặt nước, tôi kết hợp thả cá Chép; vụ lúa vừa qua, gia đình tôi thu về khoảng 20 triệu đồng từ bán cá;  cao gấp nhiều lần so với chỉ trồng lúa thông thường. Đây là mô hình hiệu quả, vừa ít vốn, vừa tận dụng được diện tích nuôi trồng và tăng thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác; đồng thời hạn chế được việc sử dụng thuốc hóa học, làm giảm ô nhiễm môi trường. Hiện, Đoàn Thanh niên thị trấn đang tích cực tuyên truyền và nhân rộng mô hình theo hướng cấy lúa quanh năm để nuôi cá Chép liên tục; như vậy, mỗi năm sẽ thu được 3 – 4 lứa cá, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho ĐVTN trên địa bàn”.

Ngoài ra, các mô hình như: Nuôi giun Quế, trồng Thanh long, trồng rau sạch, kinh doanh dịch vụ cơ khí, ăn uống…; cũng từng bước phát huy hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều ĐVTN trên địa bàn thị trấn. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên thị trấn Vinh Quang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào khởi nghiệp; hỗ trợ đoàn viên tiếp cận các nguồn vốn; tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp; tuyên dương và nhân rộng gương điển hình nhằm khơi dậy tinh thần, quyết tâm khởi nghiệp trong giới trẻ…

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Hoàng Su Phì đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

BHG - Xác định việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ quan trọng; thời gian qua, Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ hiệu quả ĐVTN đẩy mạnh phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Những năm qua, phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp"...

29/08/2019
Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Huyện Quản Bạ hiện có 221 mô hình khởi nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp, 24 HTX và 195 hộ cá nhân khởi nghiệp. Cùng với đó lá nhiều mô hình nổi bật như gia trại chăn nuôi bò với 100 con, mô hình nuôi gà hơn 1.000 con và mô hình nuôi chim bồ câu trên 500 đôi... Đây được xem là một trong những động lực giúp chương trình khởi nghiệp của huyện lan rộng và trở thành phong trào rộng khắp.

 

28/08/2019
Hoàng Tiến Cường khởi nghiệp từ nuôi giun quế

BHG - Thời gian gần đây, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ngày càng lan tỏa sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Hoàng Su Phì. Một trong những mô hình khởi nghiệp hiệu quả đó là nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng Tiến Cường, sinh năm 1990, đoàn viên Chi đoàn thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

 

27/09/2019
Tập huấn kỹ năng quản trị kinh doanh và kết nối cố vấn khởi nghiệp

BHG - Sáng 26.9, tại Vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF), Tỉnh đoàn và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng quản trị kinh doanh và kết nối cố vấn khởi nghiệp cho hơn 40 đoàn viên, thanh niên có các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và quan tâm về khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

26/09/2019