Hà Giang

Hoàng Tiến Cường khởi nghiệp từ nuôi giun quế

17:14, 27/09/2019

BHG - Thời gian gần đây, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ngày càng lan tỏa sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Hoàng Su Phì. Một trong những mô hình khởi nghiệp hiệu quả đó là nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng Tiến Cường, sinh năm 1990, đoàn viên Chi đoàn thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

Các đoàn viên, thanh niên thị trấn Vinh Quang thăm mô hình nuôi giun quế của anh Hoàng Tiến Cường.
Các đoàn viên, thanh niên thị trấn Vinh Quang thăm mô hình nuôi giun quế của anh Hoàng Tiến Cường.

Sau nhiều ngày tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm tại các trang trại lớn của tỉnh Phú Thọ, anh Cường quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi tổng hợp để phát triển kinh tế gia đình. Anh Cường cho biết: Giun quế là loại thức ăn có tỷ lệ đạm cao, dùng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản; còn phân giun có nhiều tác dụng như kích thích tăng trưởng cây trồng, gia tăng khả năng giữ nước, loại trừ những độc tố, nấm có hại và vi khuẩn trong đất nên có thể đẩy lùi bệnh cho cây trồng...

Với nguồn vốn ban đầu 200 triệu đồng, anh Cường xây dựng khu chuồng trại quy mô 200 m2 nuôi giun quế kết hợp với nuôi 14 con lợn nái sinh sản. Chia sẻ kinh nghiệm nuôi giun quế, anh cho biết: “Giun quế giống (hay còn gọi là sinh khối giun quế) bao gồm giun trưởng thành, giun con, trứng, kén và phân. Giun sinh khối khi thả vào ô nuôi sẽ thích nghi và phát triển rất nhanh. Giun trưởng thành sinh sản liên tục, giun con, trứng và kén cũng không ngừng phát triển. Giun quế rất giàu đạm nên có thể dùng để làm thức ăn cho các loại gia cầm hay thủy sản, cũng có thể được sấy khô và trộn với các loại bột ngô, cám, đậu tương để làm thức ăn cho gia súc. Phân giun dùng làm phân bón hay phục hồi đất đai bị hoang hóa, bạc màu”.

Anh Cường cho biết thêm: Hiện nay, cơ sở của anh đang bán giun sinh khối với giá 20 triệu đồng/tấn; giun tinh từ 65 – 100 nghìn đồng/kg tùy theo từng loại; phân giun từ 3,5 triệu đồng/tấn. Sau 45 ngày, giun sinh khối sẽ cho thu hoạch; điều đặc biệt là, nuôi giun chỉ cần mua giống một lần, sau đó giun tự sinh sản và phát triển không ngừng. Hiện tại, 45 ngày gia đình anh thu được khoảng 300 – 500 kg giun để làm thức ăn chăn nuôi. Từ hiệu quả của việc nuôi giun quế, gia đình anh Cường đã trả được vốn vay; trong thời gian tới, anh dự định nuôi trâu vỗ béo để tăng thu nhập.

Đồng chí Thèn Văn Thinh, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Vinh Quang nhận xét: Trong những năm gần đây, lực lượng ĐVTN trên địa bàn thị trấn ngày càng có sự chuyển biến cả về chất và lượng. Đoàn Thanh niên thị trấn luôn được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền quan tâm sát sao, động viên, khuyến khích ĐVTN phát huy vai trò xung kích, dám nghĩ, dám làm. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều ĐVTN có tinh thần chịu khó học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, thực hiện các mô hình kinh tế để tăng thu nhập cho gia đình; trong đó, có tấm gương đoàn viên Hoàng Tiến Cường. Qua đó, có thể khẳng định lực lượng thanh niên trên địa bàn thị trấn Vinh Quang ngày càng phát huy tốt vai trò của mình, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu KT-XH... của địa phương.

Bài, ảnh:  ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Hoàng Su Phì đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

BHG - Xác định việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ quan trọng; thời gian qua, Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ hiệu quả ĐVTN đẩy mạnh phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Những năm qua, phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp"...

29/08/2019
Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Huyện Quản Bạ hiện có 221 mô hình khởi nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp, 24 HTX và 195 hộ cá nhân khởi nghiệp. Cùng với đó lá nhiều mô hình nổi bật như gia trại chăn nuôi bò với 100 con, mô hình nuôi gà hơn 1.000 con và mô hình nuôi chim bồ câu trên 500 đôi... Đây được xem là một trong những động lực giúp chương trình khởi nghiệp của huyện lan rộng và trở thành phong trào rộng khắp.

 

28/08/2019
Diễn đàn khởi nghiệp huyện Mèo Vạc

BHG - Sáng 27.6, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp với chủ đề "Thúc đẩy phát triển khởi nghiệp – liên kết doanh nghiệp". Dự diễn đàn có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí trong BTV Huyện ủy cùng các ban, ngành đoàn thể, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên trên địa bàn huyện.

 

27/06/2019
Hoàng Văn Duy, thành công từ chăn nuôi gà thương phẩm

BHG - Trong những năm gần đây, phong trào phát triển kinh tế, khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình ngày càng được đông đảo giới trẻ hưởng ứng tích cực. Nhiều thanh niên với hai bàn tay trắng đã trở thành những tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi tại địa phương, điển hình trong phong trào này đó là mô hình chăn nuôi gà thương phẩm của anh Hoàng Văn Duy, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên (Quang Bình).

 

26/09/2019