Hà Giang

Thầy giáo tiểu học khởi nghiệp từ mô hình homestay

11:04, 04/07/2019

BHG - Những năm gần đây, xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì) được du khách trong nước và quốc tế biết đến như một địa chỉ du lịch mới, với khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ, không khí trong lành, nét văn hóa truyền thống độc đáo và sự thân thiện, lòng mến khách nồng hậu của người dân. Lượng khách đến Bản Phùng tăng lên theo từng năm là tiền đề để các dịch vụ du lịch phát triển. Nhận diện được cơ hội, thầy giáo Phạm Đức Hiếu đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình homestay.

Anh Phạm Đức Hiếu (bên trái) chuẩn bị thực phẩm phục vụ khách du lịch.
Anh Phạm Đức Hiếu (bên trái) chuẩn bị thực phẩm phục vụ khách du lịch.

Thầy giáo Phạm Đức Hiếu (sinh 1982) ở thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang); năm 2007, lên xã Bản Phùng công tác tại Trường Tiểu học. Nhận thấy lượng khách du lịch đến Bản Phùng ngày càng tăng, trong khi trên địa bàn xã chưa có nhà nghỉ nên anh quyết định thực hiện mô hình homestay. Năm 2016, anh đầu tư khoảng 500 triệu đồng, xây dựng 2 nhà sàn truyền thống tại thôn Na Lén. Anh cho biết: Mỗi năm, homestay của gia đình tiếp đón hàng trăm lượt khách du lịch cả trong nước và quốc tế, cho thu nhập hơn 100 triệu/năm. Năm 2018, anh đầu tư xây dựng thêm 1 nhà ăn, 1 nhà nghỉ với tổng vốn trên 1,2 tỉ đồng và đón trên 800 lượt khách trong năm đó, nhiều khi homestay không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nay, anh đang liên kết với một số hộ trong xã mở rộng mô hình homestay và hướng đến xây dựng các dịch vụ du lịch trải nghiệm, như: Bắt cá Chép ruộng, đi cấy, gặt lúa, quay sợi bông... Bên cạnh đó, còn chú trọng giới thiệu các loại đặc sản địa phương như: Cá Chép ruộng, vịt, gạo đỏ, rượu hoẵng, các sản phẩm từ thổ cẩm.

 Ông Lù Kim Triệu, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Anh Phạm Đức Hiếu là một trong những người tiên phong phát triển mô hình homestay, có nhiều sáng tạo và tâm huyết phát triển dịch vụ du lịch. Từ mô hình homestay của anh Hiếu, nhiều hộ đã học tập, làm theo, tác động tích cực đến phát triển KT – XH ở địa phương. Bản Phùng xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn; cấp ủy và chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch phát triển giai đoạn 2019 – 2025. Trong đó, chú trọng xây dựng các điểm nhấn du lịch, các sản phẩm đặc trưng và xây dựng mô hình homestay.

Bài, ảnh:  ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ sản xuất tinh dầu dược liệu

BHG - Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất tinh dầu dược liệu của chị Nguyễn Thị Nhàn, đúng lúc chị đang vận hành máy chế xuất tinh dầu từ cây gừng. Mùi hương tỏa ra khiến mọi mệt nhọc sau quãng đường dài từ thành phố Hà Giang tới thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) gần như biến mất. Từ tỉnh Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thứ và chị Nguyễn Thị Nhàn từng bước tạo dựng cuộc sống với nghề chế biến chè Shan tuyết. Tiếp đến, năm 2017...

31/05/2019
"Tiếp lửa" cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

BHG - Chiếm trên 50% tổng số thanh niên toàn tỉnh, thanh niên nông thôn được xác định là lực lượng lòng cốt, đi đầu cho những chương trình khởi nghiệp (KN) tại địa phương. Với các lợi thế, như: Là người bản địa, có diện tích đất, sức khỏe và sự nhiệt tình..., đây được xem là đối tượng để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

29/03/2019
Tỏa sáng gương thanh niên khởi nghiệp ở Quang Bình

BHG - Năm 2016, khi "làn sóng" khởi nghiệp nhân lên mạnh mẽ, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng đến mọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), lớp trẻ trên vùng đất mới Quang Bình đã cháy lên khát vọng, ý tưởng lập nghiệp. Bằng bàn tay, sức sáng tạo, họ đã biến những điều không thể thành có thể. Trong tiết trời dịu nhẹ còn vương vấn sắc Xuân, tôi cùng lãnh đạo Huyện đoàn Quang Bình về thăm Hợp tác xã (HTX) Afdex Tiên Yên, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

28/03/2019
Diễn đàn khởi nghiệp huyện Mèo Vạc

BHG - Sáng 27.6, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp với chủ đề "Thúc đẩy phát triển khởi nghiệp – liên kết doanh nghiệp". Dự diễn đàn có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí trong BTV Huyện ủy cùng các ban, ngành đoàn thể, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên trên địa bàn huyện.

 

27/06/2019