Hà Giang

Làm giàu từ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện sông Chừng

08:19, 26/06/2019

BHG - Đó là mô hình của anh Hoàng Văn Hưng (sinh 1988), thôn Tân Bình, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) một điển hình trong phong trào khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên Quang Bình.

Anh Hoàng Văn Hưng (bên trái) đạt giải Ba Cuộc thi “Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp” năm 2018 của tỉnh.
Anh Hoàng Văn Hưng (bên trái) đạt giải Ba Cuộc thi “Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp” năm 2018 của tỉnh.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quang Bình, sau khi tốt nghiệp THPT năm 2010, Hoàng Văn Hưng xin đi nghĩa vụ quân sự. Năm 2013 anh Hưng xuất ngũ và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Nhận thấy điều kiện lý tưởng cho việc nuôi cá sinh sản và thương phẩm trên cơ sở khai thác, tận dụng tiềm năng và sử dụng hiệu quả mặt nước lòng hồ Thủy điện sông Chừng, anh Hưng xây dựng kế hoạch khởi nghiệp với mô hình nuôi cá lồng kết hợp với phát triển du lịch trải nghiệm vùng lòng hồ. Ban đầu, để có thêm kiến thức, kinh nghiệm, anh đi thực tế nhiều nơi, như: Tuyên Quang, Hòa Bình, Lào Cai… để học hỏi kinh nghiệm về cách thức nuôi cá lồng. Năm 2016, anh Hưng bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình; mô hình khởi nghiệp của anh đạt giải Ba Cuộc thi “Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp” năm 2018 của tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên huyện Quang Bình tham quan mô hình nuôi cá lồng của anh Hoàng Văn Hưng.
Đoàn viên, thanh niên huyện Quang Bình tham quan mô hình nuôi cá lồng của anh Hoàng Văn Hưng.

Được gia đình ủng hộ, anh mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng, đầu tư gần 1 tỷ đồng để mua cá giống từ các trại cá uy tín ở Thanh Hóa, Tuyên Quang, Lào Cai và xây dựng hệ thống bè mảng, lồng nuôi cá. Hiện nay, anh Hưng sở hữu 10 lồng, nuôi trên 2 vạn cá Lăng giống và cá Trắm, Trôi, Chép, Rô phi đơn tính. Anh Hưng cho hay, nguồn nước lòng hồ Thủy điện sông Chừng sạch, dòng chảy ổn định, lưu thông liên tục nên cá khỏe mạnh, mau lớn. Với giá từ 70 – 100 nghìn đồng/kg, mỗi con cá Lăng thương phẩm (nuôi từ 2 năm trở lên bắt đầu được xuất bán) nặng khoảng từ 2 – 3 kg, dự kiến sau khi thu hoạch hết lứa cá anh sẽ thu gần 1 tỷ đồng. Anh Hưng chia sẻ thêm: “Mặc dù đã tìm hiểu và đi trải nghiệm nhiều nơi nhưng lúc bắt tay vào thực hiện cũng gặp một số khó khăn không nhỏ. Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của cán bộ nông nghiệp huyện, tôi đăng ký tham gia một số lớp tập huấn khoa học kỹ thuật chăn nuôi thủy sản để có thêm nhiều kiến thức. Thời gian tới, tôi dự định sẽ đầu tư vốn để tăng số lồng nuôi cá”.

Vừa nuôi cá lồng, anh Hưng vừa tận dụng mặt nước nuôi hơn 1 vạn con ếch thương phẩm. Đàn ếch của anh sau 3 tháng nuôi, mỗi con nặng từ 2,5 đến 3 lạng, với giá bán từ 70 - 80 nghìn/kg, anh cũng có thêm thu nhập khoảng 60 triệu đồng mỗi lứa. Cùng với đó, bè cá lồng của anh Hưng còn đón tiếp du khách có nhu cầu tham quan, trải nghiệm du lịch và thưởng thức ẩm thực trên lòng hồ Thủy điện sông Chừng.

Bí thư Huyện đoàn Quang Bình, Phạm Đình Trung, cho biết: “Mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện sông Chừng kết hợp với phát triển du lịch trải nghiệm vùng lòng hồ của anh Hoàng Văn Hưng đã và đang rất khả quan, bắt đầu cho thu nhập khá. Anh Hưng là tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ Quang Bình xung kích, dám nghĩ dám làm, quyết tâm khởi nghiệp làm giàu cho bản thân và góp sức xây dựng quê hương Quang Bình ngày càng phát triển”.

Bài, ảnh:  YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ sản xuất tinh dầu dược liệu

BHG - Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất tinh dầu dược liệu của chị Nguyễn Thị Nhàn, đúng lúc chị đang vận hành máy chế xuất tinh dầu từ cây gừng. Mùi hương tỏa ra khiến mọi mệt nhọc sau quãng đường dài từ thành phố Hà Giang tới thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) gần như biến mất. Từ tỉnh Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thứ và chị Nguyễn Thị Nhàn từng bước tạo dựng cuộc sống với nghề chế biến chè Shan tuyết. Tiếp đến, năm 2017...

31/05/2019
"Tiếp lửa" cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

BHG - Chiếm trên 50% tổng số thanh niên toàn tỉnh, thanh niên nông thôn được xác định là lực lượng lòng cốt, đi đầu cho những chương trình khởi nghiệp (KN) tại địa phương. Với các lợi thế, như: Là người bản địa, có diện tích đất, sức khỏe và sự nhiệt tình..., đây được xem là đối tượng để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

29/03/2019
Tỏa sáng gương thanh niên khởi nghiệp ở Quang Bình

BHG - Năm 2016, khi "làn sóng" khởi nghiệp nhân lên mạnh mẽ, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng đến mọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), lớp trẻ trên vùng đất mới Quang Bình đã cháy lên khát vọng, ý tưởng lập nghiệp. Bằng bàn tay, sức sáng tạo, họ đã biến những điều không thể thành có thể. Trong tiết trời dịu nhẹ còn vương vấn sắc Xuân, tôi cùng lãnh đạo Huyện đoàn Quang Bình về thăm Hợp tác xã (HTX) Afdex Tiên Yên, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

28/03/2019
Thanh niên Bế Văn Thượng làm giàu trên vùng đất khó

BHG - Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp đã lan rộng và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Từ phong trào này, đã xuất hiện ngày càng nhiều thanh niên phát huy sức trẻ, tinh thần đoàn kết dám nghĩ, dám làm. Dù điều kiện sống tại địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng không ít thanh niên đã vượt lên hoàn cảnh, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh Bế Văn Thượng (sinh 1995), thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) là một trong những tấm gương như vậy.

 

25/03/2019