Hà Giang

Thanh niên Bế Văn Thượng làm giàu trên vùng đất khó

09:20, 25/03/2019

BHG - Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp đã lan rộng và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Từ phong trào này, đã xuất hiện ngày càng nhiều thanh niên phát huy sức trẻ, tinh thần đoàn kết dám nghĩ, dám làm. Dù điều kiện sống tại địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng không ít thanh niên đã vượt lên hoàn cảnh, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh Bế Văn Thượng (sinh 1995), thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) là một trong những tấm gương như vậy.

Anh Bế Văn Thượng (bên trái) giới thiệu cách nuôi và chăm sóc gà Tân Hồ.
Anh Bế Văn Thượng (bên trái) giới thiệu cách nuôi và chăm sóc gà Tân Hồ.

Xuất thân trong gia đình nông dân, nên những công việc chăn nuôi, trồng trọt đối với anh Thượng không mới; nhưng làm thế nào để đem lại hiệu quả cao lại là điều phải suy nghĩ. Năm 2018, sau khi tốt nghiệp Khoa Văn – Truyền thông, Đại học Tân Trào (Tuyên Quang), anh Thượng không nộp hồ sơ xin việc như nhiều bạn cùng học. Khát vọng thoát nghèo luôn thôi thúc ý nghĩ phải làm gì đó để nâng cao đời sống cho bản thân, gia đình. Qua thời gian tìm hiểu, anh Thượng nhận thấy chăn nuôi là một trong những hướng đi có thể giúp gia đình phát triển kinh tế. Năm 2018, anh xây dựng gia đình và quyết định ra ở riêng để lập nghiệp. Sau khi tìm hiểu, nắm bắt được nhu cầu thị trường, anh Thượng mạnh dạn đầu tư gần 100 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua 500 con gà giống nuôi thương phẩm (giống gà Tân Hồ). Anh Thượng cho biết: Gà Tân Hồ không chỉ thừa kế nguồn gen quý nổi tiếng về màu sắc, chất lượng thịt mà có tốc độ sinh trưởng nhanh. Ưu điểm vượt trội của gà Tân Hồ là thời gian nuôi chỉ 3 tháng, gà trống đạt từ 2,2 - 2,4 kg, gà mái 1,8 - 2 kg song vẫn giữ được phẩm chất thịt thơm, ngon...

Anh Thượng nói: “Tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện để gia đình tiếp cận với các nguồn vốn mở rộng quy mô gia trại, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chính quyền xã, huyện cần tiếp tục mở các lớp tập huấn về trồng trọt và chăn nuôi để không chỉ gia đình tôi mà người dân trong thôn, bản có điều kiện tiếp cận với khoa học kỹ thuật, áp dụng vào phát triển kinh tế”.

Không những tích cực làm kinh tế, anh Thượng còn luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động phong trào đoàn tại địa phương; anh luôn tích cực tuyên truyền, vận động người thân thực hiện tốt các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho thanh niên muốn phát triển kinh tế. Đánh giá về mô hình phát triển kinh tế của anh Thượng, đồng chí Bàn Văn Hiến, Bí thư Đoàn xã Yên Cường, cho biết: “Anh Thượng là một trong những đoàn viên luôn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Chúng tôi sẽ lấy gương của anh Thượng để tuyên truyền, động viên đoàn viên, thanh niên làm giàu ngay chính trên mảnh đất quê hương”.

Đúng như bài thơ của Bác Hồ: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”; dựa vào ưu thế của địa phương, bằng bàn tay, khối óc, sự cần cù, chịu khó và quyết tâm vươn lên làm giàu; tin rằng, mô hình nuôi gà Tân Hồ của anh Thượng sẽ ngày một phát triển. Anh Thượng xứng đáng là tấm gương trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp.

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp mặt nhóm thí sinh đạt giải Nhất cuộc thi " Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc"

BHG - Chiều 28.11, tại Hội trường UBND thành phố, Tỉnh đoàn Hà Giang đã tổ chức buổi gặp mặt nhóm tác giả đạt giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc" lần thứ I, năm 2018. Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Thành ủy Hà Giang và đông đảo đoàn viên thanh niên đến từ các trường học trên địa bàn thành phố. Vinh dự vượt qua 183 bài thi của các thí sinh đến từ 52 tỉnh, thành đoàn trên cả nước, dự án Green Blessing "Trồng rau hữu cơ gắn với phát triển du lịch trách nhiệm" của nhóm tác giả Hoàng Thị Hảo đến từ Hà Giang... 

29/11/2018
Hoàng Văn Cân tiên phong nuôi ếch ở Tân Nam

BHG - Hơn 3 năm qua, nhờ sự đầu tư trọng điểm từ Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh; nhân dân xã Tân Nam (Quang Bình) đã tiếp cận với nguồn vốn tài trợ thông qua hoạt động của các Nhóm sở thích (GIC) và Nhóm tiết kiệm tín dụng để mua cây, con giống phát triển kinh tế, tăng mức thu nhập và tạo ra giá trị sản phẩm hàng hóa lớn. Trong các nhóm hiện đang duy trì, mô hình nuôi ếch của anh Hoàng Văn Cân, thôn Nậm Hán được đánh giá triển vọng và có khả năng nhân rộng.

28/11/2018
Hội doanh nhân trẻ tổng kết hoạt động năm 2018

BHG - Chiều 21.3, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018, phương hướng hoạt động và Tọa đàm thanh niên Hà Giang khởi nghiệp năm 2019. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hội doanh nhân trẻ Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện, thành phố; đại diện Hội doanh nhân trẻ tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và các đoàn viên, thanh niên…

 

22/03/2019
Chung Văn Bình điển hình nuôi bò vỗ béo

BHG - Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa đã tạo hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi của gia đình anh Chung Văn Bình, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản Bạ). Thông qua nguồn vốn đã giúp anh trở thành một trong những hộ điển hình về phát triển kinh tế hiệu quả từ nuôi bò vỗ béo. Sinh ra và lớn lên ở xã Tùng Vài, được chứng kiến không ít gia đình sống trong cảnh nghèo, đói; đây cũng chính là động lực khiến anh Bình luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách thoát nghèo. 

22/01/2019