Thành công từ mô hình du lịch "Hoa men say"

08:32, 14/06/2018

BHG - Sinh năm 1992, thanh niên Sùng Mạnh Hùng đã làm chủ Mô hình du lịch mang tên “Hoa men say” đặt tại thôn Chúa Tở Vá, xã Ma Lé (Đồng Văn) thu hút đông đảo du khách đến tham quan khi ghé thăm Cao nguyên đá Đồng Văn; đó chính là kết quả của niềm đam mê khởi nghiệp và hành trình đầy gian nan của chàng trai trẻ.

Du khách đến “Hoa men say” sẽ được nghe những bài hát, xem những điệu múa do chính người dân nơi đây thể hiện.
Du khách đến “Hoa men say” sẽ được nghe những bài hát, xem những điệu múa do chính người dân nơi đây thể hiện.

Chia sẻ với chúng tôi, Hùng cho biết: Đồng Văn là vùng lõi của Cao nguyên đá, hàng năm, thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Tuy nhiên, những địa điểm trước đây không còn mới mẻ với nhiều du khách; vì vậy, Hùng quyết định đầu tư xây dựng một địa điểm mới mang tên “Hoa men say”, nằm trên trục đường từ trung tâm thị trấn Đồng Văn đến Khu di tích Cột cờ Quốc gia Lũng Cú; để du khách có thêm một địa điểm để khám phá và tìm hiểu về văn hóa, con người vùng cao nguyên. Tháng 10.2017, Hùng bắt tay vào xây dựng “Hoa men say”. Với số vốn gần 300 triệu đồng, bước vào thực hiện, Hùng gặp không ít khó khăn khi phải cùng lúc cạnh tranh với rất nhiều điểm du lịch khác “mọc lên như nấm”. Tuy nhiên, vốn là nhân viên của Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Văn, Hùng có nhiều ý tưởng cho việc quảng bá văn hóa vùng cao đến khách du lịch, nên đã tạo cho “Hoa men say” một không gian cực kỳ đặc biệt và thu hút. Khi xây dựng “Hoa men say”, Hùng đã lựa chọn sử dụng tất cả những vật dụng của người dân đã hỏng, không sử dụng nữa để trang trí như: Quẩy tấu, máng lợn cũ,... dùng để trồng hoa, làm vật dụng trang trí cho không gian nơi đây. Một mặt, muốn giới thiệu đến đông đảo du khách về văn hóa đồng bào dân tộc trên Cao nguyên đá, mặt khác có thể giúp người dân có thêm thu nhập từ những đồ thủ công đã cũ. Nhờ thế, du khách khi ghé thăm đều rất ấn tượng với cách bài trí và sắp xếp của “Hoa men say”.

Không gian “Hoa men say” thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan.
Không gian “Hoa men say” thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan.

Được biết, dù mới đi vào hoạt động, nhưng chỉ trong mùa hoa Tam giác mạch vừa qua, “Hoa men say” đã thu hút gần 1.000 lượt khách đến thăm quan và trải nghiệm. Với giá vé vào thăm quan khá hợp lý là 20 nghìn đồng/người và “Hoa men say” đã thu được hàng chục triệu đồng chỉ tính riêng trong mùa lễ hội. Hiện, Hùng đang tiến hành mở rộng các dịch vụ tại điểm du lịch như các dịch vụ ăn, ngủ nghỉ, tổ chức sự kiện sinh nhật... Du khách đến đây có thể cùng với người dân trải nghiệm những hoạt động văn hóa của đồng bào dân tộc Mông trên Cao nguyên đá như: Hát, múa các làn điệu dân gian đặc trưng; cùng đốt lửa trại, ăn thắng cố, mèn mén, uống rượu ngô,...

Với lợi thế nằm trên trục đường chính vào khu di tích Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, chính vì vậy, “Hoa men say” thu hút lượng lớn du khách dừng chân chụp ảnh. Đối với ngày trong tuần, lượng khách dao động khoảng từ 100 - 200 khách, các ngày cuối tuần, ngày lễ có thể đông hơn nhiều lần. Chia sẻ với chúng tôi, Hùng cho biết: Thời gian tới sẽ tiến hành mở rộng các dịch vụ trong khu “Hoa men say” như tiến hành ươm các giống hoa, vừa để tạo không gian cho du khách tham quan, vừa có thể bán cho các trường học, các đơn vị trên địa bàn huyện. Đồng thời xây dựng thêm bãi đỗ xe ô-tô cho du khách đến tham quan nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách du lịch đến với “Hoa men say” nói riêng và Cao nguyên đá Đồng Văn nói chung.

Mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình du lịch và rất thành công có thể khẳng định, Hùng là một thanh niên trẻ, dám nghĩ dám làm và đã tạo động lực cho rất nhiều thanh niên khác trên mảnh đất biên cương vượt qua khó khăn để làm giàu chính đáng.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu sớm đưa khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy đại học

Kết luận phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo và Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị sớm đưa vào chương trình giảng dạy của các trường vấn đề khởi nghiệp một cách sâu sắc và thực tế hơn. Ươm mầm khởi nghiệp là một mục tiêu của đại học.

30/05/2018
Chương trình nghệ thuật "Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng"

Hưởng ứng tinh thần khởi nghiệp Quốc gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với thanh niên – những người đang nắm giữ tương lai của đất nước, tối 23/5, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật "Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng". Chương trình tôn vinh những cá nhân, tập thể đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khu vực phía Bắc

24/05/2018
Chàng trai người Dao làm giàu từ cây chè

BHG - Về xã Quảng Nguyên (Xín Mần) tìm hiểu cây chè, tôi được khuyên đến gặp anh Lý Chàn Quên, thôn Quảng Hạ, người làm giàu thành công từ sản phẩm chè địa phương. Đến xưởng, lúc công nhân đang phơi, sấy mẻ chè đen sau 2 ngày mưa gió, nhìn quy mô nhà xưởng rộng rãi, cửa hàng tạp hóa khang trang, tôi càng cảm phục nghị lực của chàng trai người Dao đã gây dựng cơ ngơi từ hai bàn tay, khối óc dám nghĩ, dám làm. Rót xong chén chè xanh mời khách, Lý Chàn Quên kể về quãng thời gian gây dựng cơ ngơi. "Nhà mình trước ở thôn Thanh Sơn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang), năm 2008 mới chuyển lên đây kiếm sống"...

24/04/2018
Cô gái quê Hà Giang sở hữu doanh nghiệp triệu đô ở tuổi 33

BHG - Sinh ra và lớn lên ở thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, xuống Hà Nội học, cô gái trẻ Thái Hòa (sinh 1985) đã một mình "liều lĩnh" xông pha vào lĩnh vực thời trang với xuất phát điểm từ con số 0.

23/05/2018