Hà Giang

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

10:28, 12/06/2018

BHG - Xuất phát từ nghề phụ xe khách tuyến Đồng Văn - Hà Giang, anh Tải Đình Sinh (sinh 1977), tổ 5, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), bằng nghị lực của mình đã vươn lên làm giàu chính đáng. Từ đôi bàn tay trắng, anh khởi nghiệp thành công khiến nhiều người khâm phục.

Vườn mận Tam hoa của gia đình anh Sinh cho thu nhập cao.
Vườn mận Tam hoa của gia đình anh Sinh cho thu nhập cao.

Sinh ra, lớn lên trong gia đình thuần nông và đông anh em, nên Sinh luôn ý thức tự bản thân phải cố gắng, nỗ lực vươn lên. Sau nhiều năm làm phụ xe thuê, với số vốn có được, anh vay mượn thêm để mua chiếc xe chở khách 24 chỗ chạy tuyến Đồng Văn - Hà Giang và đặt tên là A Sinh. Đến nay, nhà xe A Sinh có 2 xe khách phục vụ người dân địa phương và khách du lịch. Mỗi năm, thu nhập từ dịch vụ vận tải mang lại cho gia đình anh trên 400 triệu đồng. Mặc dù hiện có rất nhiều các hãng xe mở ra, nhưng nhà xe A Sinh vẫn được khách hàng tin tưởng, lựa chọn do thái độ phục vụ đúng mực, nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Song song với việc chạy xe khách, anh Sinh còn tích cực làm kinh tế, khi nhận thấy diện tích đất trồng lúa của gia đình cho năng suất không cao, anh mạnh dạn chuyển sang đào ao nuôi các loại cá, như: Trắm, Chép... đã đem lại hiệu quả cao. Với số vốn đầu tư ban đầu 100 triệu, mỗi năm ao cá của gia đình anh xuất bán được 2 lứa, cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Đặc biệt, nhờ nuôi cá bằng thức ăn sạch như ngô, sắn, cơm, cỏ nên các nhà hàng trên địa bàn huyện cũng như các huyện lân cận đều đặt mua số lượng lớn; có những thời điểm không đủ cung cấp ra thị trường.

Anh Sinh chia sẻ: “Nhiều năm trồng lúa không mang lại hiệu quả cao, trong khi đó, tại địa điểm này lại có nguồn nước, khá thuận lợi cho việc nuôi cá. Chính vì vậy, tôi đã mua thêm đất, tiến hành đào ao nuôi cá, phát triển kinh tế gia đình”. Sau khi chuyển đổi toàn bộ đất trồng lúa, anh Sinh bắt tay vào chuyển đổi cây trồng trên diện tích đất vườn, cải tạo lại gần 2 ha đất để trồng 300 gốc mận Tam hoa. Vườn mận của anh hiện đã cho thu hoạch và cũng là vườn mận Tam hoa duy nhất tại trấn Đồng Văn, mỗi năm mang lại thu nhập khoảng 130 triệu đồng. Anh chia sẻ thêm: “Có nhiều người cũng đến học tập kinh nghiệm, mình cũng chia sẻ tất cả những gì trải qua, khó khăn, thuận lợi, mong giúp họ có động lực và dám bắt tay vào làm”.

Từ những việc đã làm, nhiều người cho rằng, anh Sinh chính là nguồn cảm hứng khởi nghiệp, động lực cho thế hệ trẻ học tập, mạnh dạn vươn lên làm giàu ngay trên quê hương.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu sớm đưa khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy đại học

Kết luận phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo và Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị sớm đưa vào chương trình giảng dạy của các trường vấn đề khởi nghiệp một cách sâu sắc và thực tế hơn. Ươm mầm khởi nghiệp là một mục tiêu của đại học.

30/05/2018
Chương trình nghệ thuật "Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng"

Hưởng ứng tinh thần khởi nghiệp Quốc gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với thanh niên – những người đang nắm giữ tương lai của đất nước, tối 23/5, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật "Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng". Chương trình tôn vinh những cá nhân, tập thể đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khu vực phía Bắc

24/05/2018
Chàng trai người Dao làm giàu từ cây chè

BHG - Về xã Quảng Nguyên (Xín Mần) tìm hiểu cây chè, tôi được khuyên đến gặp anh Lý Chàn Quên, thôn Quảng Hạ, người làm giàu thành công từ sản phẩm chè địa phương. Đến xưởng, lúc công nhân đang phơi, sấy mẻ chè đen sau 2 ngày mưa gió, nhìn quy mô nhà xưởng rộng rãi, cửa hàng tạp hóa khang trang, tôi càng cảm phục nghị lực của chàng trai người Dao đã gây dựng cơ ngơi từ hai bàn tay, khối óc dám nghĩ, dám làm. Rót xong chén chè xanh mời khách, Lý Chàn Quên kể về quãng thời gian gây dựng cơ ngơi. "Nhà mình trước ở thôn Thanh Sơn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang), năm 2008 mới chuyển lên đây kiếm sống"...

24/04/2018
Cô gái quê Hà Giang sở hữu doanh nghiệp triệu đô ở tuổi 33

BHG - Sinh ra và lớn lên ở thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, xuống Hà Nội học, cô gái trẻ Thái Hòa (sinh 1985) đã một mình "liều lĩnh" xông pha vào lĩnh vực thời trang với xuất phát điểm từ con số 0.

23/05/2018