Gia đình anh Khai khá lên từng ngày từ kinh tế nông nghiệp

17:14, 15/06/2018

BHG - Rời quân ngũ trở về địa phương, anh Đặng Văn Khai, thôn Nà Đén, xã Giáp Trung (Bắc Mê) bắt tay ngay vào phát triển kinh tế gia đình. Sau 7 năm lăn lộn vất vả, giờ đây gia đình anh đã trở thành một trong những hộ khá của thôn; khi cả hai vợ chồng mới chỉ 27 tuổi.

Anh Đặng Văn Khai chăm sóc đàn trâu của gia đình.
Anh Đặng Văn Khai chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, với số vốn ban đầu là hai sào ruộng mà bố mẹ để lại, anh Khai tập trung trồng lúa nước để đảm bảo lương thực cho gia đình; vừa làm, vừa khai hoang những diện tích đất đồi bỏ trống xung quanh nhà để trồng ngô, rau đậu các loại. Khi cuộc sống tạm đủ ăn, vợ chồng anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư nuôi lợn đen thương phẩm. Qua tham gia lớp học nghề chăn nuôi do Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp, Giáo dục Thường xuyên huyện mở tại thôn, anh đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào tăng gia, sản xuất; anh  đầu tư xây chuồng trại và nuôi trên 10 con lợn đen thương phẩm giống lợn bản địa. Do thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nên đàn lợn luôn phát triển ổn định và lớn nhanh; mỗi năm anh nuôi ba lứa và cho thu nhập gần 30 triệu đồng. Khi có vốn trong tay, anh mua một con trâu cái về nuôi sinh sản về; anh không chỉ làm chuồng trại chắc chắn, mà còn trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc; sau 5 năm, hiện đàn trâu của gia đình anh đã có 6 con. Cùng với đó, gia đình anh còn nuôi thêm gà, vịt và trồng cây ăn quả. Với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, hàng năm đã cho gia đình anh có thu nhập ổn định từ 70-80 triệu đồng. Dự định của anh, chị trong những năm tới là tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi đại gia súc, đào ao thả cá và đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà gỗ khang trang, sạch đẹp, tổ ấm của gia đình anh lúc nào cũng rộn rã tiếng cười. Cái chất lính, khí phách Bộ đội Cụ Hồ sẽ còn tỏa sáng trong chàng thanh niên ngoài 20 tuổi này và cuộc sống sung túc đang tiếp tục chờ đợi ở thành quả lao động của chính gia đình anh. Hiện, ngoài ngôi nhà gỗ khang trang, sạch đẹp, gia đình anh còn mua sắm được đầy đủ tiện nghi phục vụ cuộc sống gia đình…, con cái được học hành đầy đủ. Đó là thành quả sau những năm tháng lao động cần cù, chịu thương, chịu khó của gia đình anh. Trong ba năm trở lại đây, gia đình anh luôn đạt danh hiệu thực hiện tốt 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, được Đoàn xã Giáp Trung bình bầu, khen thưởng là gương thanh niên điển hình trong phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Đức Toàn (Trung tâm Văn hóa TTDL Bắc Mê)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu sớm đưa khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy đại học

Kết luận phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo và Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị sớm đưa vào chương trình giảng dạy của các trường vấn đề khởi nghiệp một cách sâu sắc và thực tế hơn. Ươm mầm khởi nghiệp là một mục tiêu của đại học.

30/05/2018
Chương trình nghệ thuật "Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng"

Hưởng ứng tinh thần khởi nghiệp Quốc gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với thanh niên – những người đang nắm giữ tương lai của đất nước, tối 23/5, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật "Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng". Chương trình tôn vinh những cá nhân, tập thể đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khu vực phía Bắc

24/05/2018
Chàng trai người Dao làm giàu từ cây chè

BHG - Về xã Quảng Nguyên (Xín Mần) tìm hiểu cây chè, tôi được khuyên đến gặp anh Lý Chàn Quên, thôn Quảng Hạ, người làm giàu thành công từ sản phẩm chè địa phương. Đến xưởng, lúc công nhân đang phơi, sấy mẻ chè đen sau 2 ngày mưa gió, nhìn quy mô nhà xưởng rộng rãi, cửa hàng tạp hóa khang trang, tôi càng cảm phục nghị lực của chàng trai người Dao đã gây dựng cơ ngơi từ hai bàn tay, khối óc dám nghĩ, dám làm. Rót xong chén chè xanh mời khách, Lý Chàn Quên kể về quãng thời gian gây dựng cơ ngơi. "Nhà mình trước ở thôn Thanh Sơn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang), năm 2008 mới chuyển lên đây kiếm sống"...

24/04/2018
Cô gái quê Hà Giang sở hữu doanh nghiệp triệu đô ở tuổi 33

BHG - Sinh ra và lớn lên ở thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, xuống Hà Nội học, cô gái trẻ Thái Hòa (sinh 1985) đã một mình "liều lĩnh" xông pha vào lĩnh vực thời trang với xuất phát điểm từ con số 0.

23/05/2018