Hà Giang

Khởi nghiệp từ cây chuối Tiêu hồng

09:25, 03/01/2018

BHG - Nhận thấy tiềm năng phát triển từ cây chuối Tiêu hồng, 2 đoàn viên trẻ Phàn Văn Cường và Phàn Văn Dầu, thôn Phú Tỷ 1, xã Na Khê (Yên Minh) đã mạnh dạn đầu tư vốn trồng hơn 4 nghìn gốc.

Mô hình trồng chuối Tiêu hồng của đoàn viên Phàn Văn Cường đang sinh trưởng tốt.
Mô hình trồng chuối Tiêu hồng của đoàn viên Phàn Văn Cường đang sinh trưởng tốt.

Cùng Bí thư Đoàn xã Na Khê Lý Seo Sáng đến thăm mô hình trồng chuối Tiêu hồng, chúng tôi cảm phục trước sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm của 2 bạn trẻ. Vừa tranh thủ tỉa bớt những cây chuối non, đoàn viên Phàn Văn Cường chia sẻ: Sau hơn 4 năm đi xuất khẩu lao động tại Ma – lai – si - a, anh tích lũy được chút vốn, trở về lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Vinh dự được tham gia Ngày hội Khởi nghiệp do UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức cuối tháng 9.2016, Cường cùng anh trai Phàn Văn Dầu như được tiếp thêm sức mạnh.

Với lợi thế sẵn có về đất canh tác, tháng 6.2017, 2 anh chuyển đổi 3 ha đất trồng ngô của gia đình sang trồng hơn 4 nghìn gốc chuối Tiêu hồng bằng phương pháp nuôi cấy mô. Anh Phàn Văn Cường chia sẻ: Chuối Tiêu hồng dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương. Hiện nay, diện tích chuối đều sinh trưởng, phát triển tốt, không bị sâu bệnh hại, sẽ cho thu hoạch vào khoảng tháng 4.2018; dự tính, chuối đạt khoảng 20kg/buồng, giá bán khoảng 15-20 nghìn đồng/kg.

Bí thư Đoàn xã Na Khê Lý Seo Sáng, khẳng định: Mô hình khởi nghiệp của đoàn viên Phàn Văn Cường đã gợi mở cách làm hay, tiếp thêm sức mạnh cho các bạn khởi nghiệp. Hy vọng, cây chuối Tiêu hồng sẽ mở ra một hướng thoát nghèo cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn xã.

Trồng chuối Tiêu hồng không phải mô hình mới, nhưng đoàn viên Phàn Văn Cường biết tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương nên hứa hẹn nhiều thành công.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017
Nguyễn Tiến Thành làm giàu với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản

BHG - Phát huy sức trẻ, tinh thần vượt khó làm giàu; anh Nguyễn Tiến Thành ở xã Tiên Nguyên (Quang Bình) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản cho hiệu quả kinh tế cao. Anh đã và đang truyền "lửa" cảm hứng cho những bạn trẻ thêm ý chí, quyết tâm lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

30/09/2017
Tuổi trẻ Hoàng Su Phì với phong trào khởi nghiệp

BHG - Những năm qua, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Đến nay, đã có nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng tham gia.

27/12/2017
Nghị lực thoát nghèo của Vi Văn Sính

BHG - Gần đây, nhiều tấm gương khởi nghiệp được biết đến với những dự án, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đã tạo động lực lớn, khích lệ giới trẻ mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công ngay khi mới khởi nghiệp, những người có ý chí, một lần thất bại chính là bài học để vượt lên, đứng vững trên đôi chân của mình và anh Vi Văn Sính là một trong những trường hợp như vậy.

27/10/2017