Hà Giang

Hoàng Năm Oăn, khởi nghiệp từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

07:10, 02/09/2017

BHG- Quyết tâm khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương, chàng trai trẻ Hoàng Năm Oăn (sinh 1990) ở thôn Chang, xã Xuân Giang (Quang Bình) đã mạnh dạn vay vốn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp VAC, và đã đem lại nguồn thu nhập khá, ổn định cho bản thân, gia đình.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nông ở thôn Chang, xã Xuân Giang (Quang Bình), sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghề Hà Giang (ngành xây dựng) năm 2011, thanh niên Hoàng Năm Oăn quyết tâm khởi nghiệp trên quê hương với mô hình chăn nuôi tổng hợp VAC. Ban đầu, anh Oăn tập trung nuôi lợn thịt, rồi mở rộng nuôi gà đen, chim bồ câu và nuôi cá các loại. Đầu năm 2017, được vay vốn ưu đãi từ Dự án Khởi nghiệp của huyện với số tiền 80 triệu đồng, anh Oăn mạnh dạn cải tạo vườn, đồi tạp đầu tư vốn mở rộng quy mô trang trại của mình.

Do biết áp dụng kỹ thuật chăn nuôi theo đúng hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp xã, huyện; cùng với kiến thức, kinh nghiệm đúc kết qua thực tế, mô hình chăn nuôi của gia đình anh Oăn ngày càng phát triển. Khu chuồng trại nuôi lợn có quy mô gần 200 m2 được chia thành các ô chuồng có diện tích lớn, nhỏ khác nhau luôn được anh vệ sinh sạch sẽ. Chuồng nuôi lúc nào cũng duy trì 2 - 3 lợn nái, khoảng 60 con lợn thịt mỗi lứa; mỗi năm 2 lứa xuất ra thị trường và cho thu gần trăm triệu đồng. Thêm nữa, anh còn nuôi 200 cặp chim bồ câu và hơn 100 con gà đen đang phát triển tốt. Ao nuôi cá rộng gần 1 ha với đủ các loại: Rô phi, chép, trắm, trê phi,... mỗi năm cũng cho thu gần 20 triệu đồng.

Đến nay, chàng trai trẻ Hoàng Năm Oăn đã phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp khá hiệu quả, mỗi năm cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Anh là một gương sáng về tinh thần dám nghĩ, dám làm, khát vọng vượt khó vươn lên làm giàu của tuổi trẻ Quang Bình hôm nay. Nhiều bạn trẻ trong thôn, trong xã đã đến tham quan, học hỏi kiến thức từ mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh, lấy đó làm mục tiêu phấn đấu.

Không chỉ giỏi làm kinh tế gia đình, anh Oăn còn tích cực tham gia công tác xã hội. Đến nay, anh Oăn đã có 2 năm đảm nhiệm vai trò Công an viên kiêm nhiệm Bí thư Chi đoàn thôn Chang, xã Xuân Giang. Ở vai trò nào, anh cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt với vai trò, trách nhiệm của người Bí thư Chi đoàn thôn, hiện anh đang cùng với các thanh niên có ý chí, quyết tâm khởi nghiệp tại địa phương tích cực gắn kết các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, con giống trong chăn nuôi nhằm hướng đến thành lập Nhóm sở thích chăn nuôi, mở rộng các nguồn vốn vay ưu đãi, nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Với niềm đam mê, quyết tâm “lập thân, lập nghiệp”, chàng trai trẻ Hoàng Năm Oăn đã khẳng định quyết tâm tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm và sẽ thành công. Bí thư Đoàn xã Xuân Giang, chị Hoàng Thị Nội chia sẻ: Kết quả khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế chăn nuôi tổng hợp VAC của anh Oăn có được không chỉ nhờ những cố gắng, nỗ lực của bản thân mà còn nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ gia đình, chính quyền địa phương. Hơn hết, anh Oăn là tấm gương sáng cho nhiều thanh niên học hỏi, làm theo.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Vi Hồng Tưởng vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

BHG- Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Từ nhỏ, Vi Văn Tưởng (sinh năm 1994) đã phải theo bố, mẹ lên nương làm rẫy. Thấu được sự nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ, Tưởng đã cố gắng học tập, mong muốn sau này có kiến thức để thoát khỏi cảnh đói, nghèo. 

29/08/2017
Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. 

28/07/2017
Trần Xuân Hưởng xây dựng thành công Thương hiệu Mật ong Phong Hưởng

BHG- Trong thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các lĩnh vực, từ phát triển chăn nuôi bò, dê, ong, trồng ớt gió đến làm dịch vụ du lịch, kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, sản xuất vật liệu xây dựng do các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm chủ. 

27/06/2017