"Thủ lĩnh" thanh niên làm giàu từ cây chè

08:41, 02/08/2017

BHG - Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp đang lan tỏa rộng khắp, thời gian gần đây trên địa bàn huyện Quang Bình đã xuất hiện nhiều thanh niên dám nghĩ, dám làm. Với sức trẻ và ý chí quyết tâm, họ đã vươn lên từ hai bàn tay trắng, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Trong số đó có anh Nguyễn Văn Tới (sinh năm 1986), Bí thư Chi đoàn thôn Tân Tiến, xã Tân Trịnh (Quang Bình).

Dẫn chúng tôi đi thăm đồi chè trải một màu xanh bát ngát của gia đình, anh Tới chia sẻ: “Sinh ra trong một gia đình thuần nông, vì không có điều kiện học tiếp lên cao đẳng, đại học nên sau khi tốt nghiệp THPT mình đã đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài được 2 năm. Sau khi trở về, mình xây dựng gia đình, kinh tế ngày càng eo hẹp khi đứa con nhỏ chào đời. Nhận thấy gia đình có truyền thống trồng cây chè, tuy nhiên năng suất, sản lượng không cao nên mình đã quyết tâm khởi nghiệp từ cây chè truyền thống, lựa chọn đây sẽ là hướng đi chính trong phát triển kinh tế của mình...”.

Anh Nguyễn Văn Tới thu hái chè.
Anh Nguyễn Văn Tới thu hái chè.

Trước đó, gia đình anh đã có sẵn hơn 1 ha chè, tuy nhiên do trồng không đúng mật độ và chăm sóc chưa đúng kỹ thuật nên năng suất thấp, đem lại thu nhập không cao. Anh Tới đã cất công mày mò, học tập qua sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng và qua các lớp tập huấn của địa phương, sau đó anh trồng mới thêm gần 2 ha chè và trồng dặm vào những chỗ mất khoảng để đảm bảo mật độ, nâng tổng diện tích chè của gia đình lên 3 ha. Cùng với đó, anh trồng xen thêm 3 ha cam, quýt, đến năm ngoái đã có 1 ha cam cho thu hoạch và đầu tư trồng thêm 1 ha cây keo.

Anh Tới cho biết: “Mỗi năm chè thu được từ 10 - 12 lứa, với hơn 3 ha chè hiện có của gia đình, vào thời điểm thu hái chè, nhà tôi phải thuê từ 5 – 10 nhân công thời vụ, với mức thu nhập 120.000 đồng/ngày. Trong năm 2016, tính riêng thu nhập từ chè của gia đình tôi đạt gần 150 triệu đồng và thu nhập từ cam đạt trên 30 triệu đồng nữa. Sau bao năm vất vả chăm bón, miệt mài ngoài nương bãi, giờ mới nhìn thấy một chút thành quả chị ạ. Tuy vẫn còn rất khiêm tốn, nhưng mình thấy vui vì từ mô hình của gia đình mình đã có thêm nhiều đoàn viên, thanh niên mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, đầu tư phát triển chè và cây ăn quả, nhiều thanh niên trong thôn đã không bỏ đi làm ăn xa nữa mà quyết tâm lập nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương...”.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn thôn Tân Tiến, anh Tới đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các bạn đoàn viên mạnh dạn khởi nghiệp với các mô hình phù hợp điều kiện địa phương như: Trồng chè, trồng cây ăn quả, chăn nuôi lợn, gà... Cùng với đó, anh cũng luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thanh niên như tích cực hưởng ứng “Ngày thứ 7 hướng về thôn bản”, “Ngày Chủ nhật xanh”, tham gia làm đường liên thôn, trồng cây chống sạt lở 2 bên bờ sông, giúp các hộ dân trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi... Năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, Nguyễn Văn Tới luôn nhận được sự tin yêu, quý mến của đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nơi cư trú.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giàng Mí Sò vượt khó trên con đường lập thân, lập nghiệp

BHG- "Là một thanh niên biêu biểu của xã về vượt khó đi lên trong phát triển kinh tế gia đình. Với ý chí và nghị lực, anh đã vượt qua chính mình và trở thành tấm gương sáng cho nhiều thanh niên cùng lứa tuổi trong xã học tập và làm theo trên con đường lập thân, lập nghiệp...". Đó là lời nhận xét, đánh giá của anh Bùi Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sủng Là về thanh niên Giàng Mí Sò, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là (Đồng Văn). 

30/05/2017
Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. 

28/07/2017
Trần Xuân Hưởng xây dựng thành công Thương hiệu Mật ong Phong Hưởng

BHG- Trong thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các lĩnh vực, từ phát triển chăn nuôi bò, dê, ong, trồng ớt gió đến làm dịch vụ du lịch, kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, sản xuất vật liệu xây dựng do các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm chủ. 

27/06/2017
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

BHG- Đó là anh La Văn Quyến, ở tổ 8, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang: Từ hai bàn tay trắng đến làm chủ một xưởng cơ khí và một trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn đinh cho nhiều lao động và trở thành hộ khá giả.

25/05/2017