Hà Giang

Ấn tượng Hợp tác xã Thanh niên khởi nghiệp ở Bắc Quang

08:07, 23/08/2017

BHG- Mặc dù còn khá mới mẻ, nhưng sự xuất hiện của Hợp tác xã (HTX) Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh (Bắc Quang) như minh chứng cho sự kết hợp ấn tượng. Giữa một xu hướng đang được nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh lựa chọn phát triển kinh tế (thành lập HTX) và một phong trào đang có sức lan tỏa (khởi nghiệp) để hình thành nên HTX Thanh niên khởi nghiệp (TNKN).

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Bắc Quang tham quan khu sản xuất rau an toàn của HTX Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ. Ảnh: CTV
Lãnh đạo Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Bắc Quang tham quan khu sản xuất rau an toàn của HTX Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ. Ảnh: CTV

Thời gian gần đây, bằng sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bắc Quang đã tạo đà cho phong trào TNKN tại địa phương thêm bước phát triển. Đó là việc người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền huyện thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại với đoàn viên, thanh niên để tư vấn, định hướng, hỗ trợ TNKN ngay tại mảnh đất quê hương. Đồng thời, lựa chọn 5 phương án khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên để đầu tư thực hiện, hướng đến nhân rộng trên địa bàn. Trong đó, có phương án khởi nghiệp của anh Hoàng Trung Thông về thành lập HTX sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ.

HTX này được thành lập trên cơ sở Tổ hợp tác (THT) sản xuất hoa và rau, quả an toàn thôn Thượng Mỹ, với 2 thành viên tham gia, do anh Hoàng Trung Thông làm Tổ trưởng. Mặc dù mới thành lập (tháng 1.2016), với ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là trồng hoa, rau và quả theo hướng sản phẩm an toàn đã giúp các thành viên tăng thu nhập cho gia đình. Năm 2016, tổng doanh thu của THT đạt 115 triệu đồng, lợi nhuận sau trừ chi phí đầu tư đạt 65 triệu đồng/0,3 ha đất sản xuất. Từ thực tiễn trên, để đáp ứng yêu cầu phát triển và mở rộng quy mô sản xuất, các thành viên THT đã thống nhất phát triển THT thành HTX Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn. Từ đây, để huy động nguồn lực cho phát triển sản xuất, HTX đã kết nạp 5 thành viên, nâng tổng số thành viên tham gia HTX lên 7 thành viên. Tháng 8.2017, HTX chính thức ra mắt, với ngành nghề đăng ký sản xuất kinh doanh gồm: Trồng rau, đậu, hoa, cà chua, dưa lê và cây cảnh; chăn nuôi thủy sản, gia cầm, thủy cầm. Để có tổng vốn lưu động 500 triệu đồng, các thành viên HTX đã cùng nhau đóng góp 165 triệu đồng tiền mặt và tài sản cố định (trị giá 335 triệu đồng) như: Quyền sử dụng đất, nhà lưới, máy làm đất đa năng,... để cùng nhau khởi nghiệp.

Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang Nguyễn Bá Tuấn chia sẻ, điều ấn tượng ở đây, HTX chính là nơi tập hợp những thanh niên trên địa bàn xã cùng chung chí hướng phát triển kinh tế. Và họ - mỗi người đều có thế mạnh riêng (về vốn, kỹ thuật, khả năng tìm kiếm thị trường,...) nhưng cùng liên kết, hợp tác để chung sức sản xuất kinh doanh bền vững theo hướng kinh tế tập thể; trên cơ sở nhằm tạo sản phẩm hàng hóa mang tính tập trung. Đồng thời, thiết lập mối liên kết theo chuỗi giá trị, tạo việc làm, tăng thu nhập chính đáng cho nhiều thanh niên ngay tại mảnh đất quê hương.

Hiện, HTX đã thành lập 3 tổ sản xuất nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của mỗi thành viên. Trong đó, Tổ trồng, chăm sóc hoa tập trung sản xuất các loại hoa ly, hoa cúc – những sản phẩm đang có sức tiêu thụ tốt trên thị trường; Tổ trồng rau, quả sản xuất cà chua, dưa lê theo hướng sản phẩm an toàn. Tổ chăn nuôi thủy sản, gia cầm, thủy cầm tập trung phát triển chăn nuôi vịt, cá theo hướng sản xuất hàng hóa. Để các tổ hoạt động hiệu quả, HTX đã xây dựng nhiều giải pháp thực hiện cụ thể cho từng tổ. Ví như khâu tìm nhà cung cấp cây giống, vật tư để ký hợp đồng đầu tư; tìm kiếm khách hàng tiêu thụ sản phẩm,... cho Tổ trồng, chăm sóc hoa. Hoặc giải pháp thực hiện từ khâu làm đất, xử lý đất theo quy trình; lên luống, xây dựng khung nhà lưới, hệ thống giàn leo, hệ thống tưới bán tự động đến tổ chức trồng theo hướng thâm canh, áp dụng kỹ thuật chăm sóc hiện đại và quy trình sản xuất an toàn cho Tổ trồng rau, qủa... Với việc mở rộng quy mô sản xuất (từ 0,3 ha lên gần 1 ha và diện tích mặt nước ở thời điểm hiện tại), dự kiến tổng doanh thu năm 2017 của HTX sẽ cao gấp nhiều lần so với THT – Giám đốc HTX Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ, Hoàng Trung Thông chia sẻ.

Đặc biệt, trước khi ra mắt HTX, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bắc Quang đã tổ chức gặp mặt, đối thoại với HTX Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng hành cùng TNKN, nhất là khâu tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Không những vậy, thông qua cơ chế cho vay đầu tư có thu hồi của huyện, HTX được tiếp cận nguồn vốn vay 250 triệu đồng không lãi suất, trong thời gian 3 năm từ Quỹ TNKN (do Huyện đoàn quản lý) để đầu tư sản xuất kinh doanh. Với sự đồng hành này sẽ là động lực quan trọng tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp thành công.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giàng Mí Sò vượt khó trên con đường lập thân, lập nghiệp

BHG- "Là một thanh niên biêu biểu của xã về vượt khó đi lên trong phát triển kinh tế gia đình. Với ý chí và nghị lực, anh đã vượt qua chính mình và trở thành tấm gương sáng cho nhiều thanh niên cùng lứa tuổi trong xã học tập và làm theo trên con đường lập thân, lập nghiệp...". Đó là lời nhận xét, đánh giá của anh Bùi Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sủng Là về thanh niên Giàng Mí Sò, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là (Đồng Văn). 

30/05/2017
Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. 

28/07/2017
Trần Xuân Hưởng xây dựng thành công Thương hiệu Mật ong Phong Hưởng

BHG- Trong thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các lĩnh vực, từ phát triển chăn nuôi bò, dê, ong, trồng ớt gió đến làm dịch vụ du lịch, kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, sản xuất vật liệu xây dựng do các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm chủ. 

27/06/2017
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

BHG- Đó là anh La Văn Quyến, ở tổ 8, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang: Từ hai bàn tay trắng đến làm chủ một xưởng cơ khí và một trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn đinh cho nhiều lao động và trở thành hộ khá giả.

25/05/2017