Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

17:40, 28/07/2017

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. Mặc dù có nhiều điều kiện để lập nghiệp ở Thủ đô hoa lệ, nhưng Châm lại chọn quay trở về mảnh đất địa đầu còn nhiều gian khổ, truyền cảm hứng cho rất nhiều thanh niên trẻ có động lực vươn lên.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Chung, xã Việt Lâm (Vị Xuyên), từ nhỏ, Châm luôn khát khao lập thân, lập nghiệp làm giàu cho quê hương. Năm đầu đại học, bằng sự đam mê và kiến thức có được, em tham gia cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia với “Dự án HTX sản xuất và phân phối trà Bó Đướt, xã Thượng Sơn huyện Vị Xuyên” và đạt giải Nhì. Không dừng lại đó em cùng các bạn tại Học viện Lâm nghiệp đã thành lập “Câu lạc bộ khởi nghiệp” với nhiều hoạt động nổi bật, cùng Thành đoàn Hà Nội giúp đỡ nhiều thanh niên trẻ phát triển kinh tế. Cuối năm 2016, sau khi ra trường với tấm bằng khá, em có nhiều cơ hội được giữ lại Hà Nội để phát triển tiếp các dự án của mình, nhưng em lại quyết định trở về quê với mong muốn “mang những gì mình học được giúp các bạn cùng làm kinh tế.” Với mong muốn đó, Châm cùng 18 thanh niên trẻ của xã thành lập HTX Thanh niên do Châm làm Giám đốc. Châm phát triển HTX Thanh niên theo mô hình sản xuất và thương mại nông nghiệp. Thời gian đầu, HTX gặp phải khó khăn do giá lợn giảm mạnh, Hà Ngọc Châm cùng các thành viên đã không nản lòng và tìm hướng đi mới. Em chia sẻ: “Yếu tố đầu tiên để khởi nghiệp là sự đam mê và luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết. Bởi nếu không có sự kiên trì bền bỉ, sẵn sàng dấn thân thì rất khó đi tới đích”. Hiện nay, HTX Thanh niên đang phát triển sản xuất trà Shan Tuyết cổ thụ chế biến theo phương pháp thủ công với giá thành tầm trung từ 700 đến 1,2 triệu đồng/1kg được người tiêu dùng đón nhận và ủng hộ. Mục tiêu trong tương lai, HTX Thanh niên sẽ kết hợp phương pháp canh tác hữu cơ cùng công nghệ cao để cho ra nguồn thực phẩm sạch, thân thiện với môi trường, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho đoàn viên, thanh niên.

Hà Ngọc Châm (bên trái) giới thiệu vườn cam được cải tạo lại của gia đình.  						Ảnh: MY LY
Hà Ngọc Châm (bên trái) giới thiệu vườn cam được cải tạo lại của gia đình. Ảnh: MY LY

Không dừng lại ở đó, Châm còn cải tạo vườn cam già cỗi của gia đình và trồng mới thêm. Hiện tại vườn cam có khoảng gần 2000 gốc đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm thu hoạch gần 30 tấn cam, đem lại thu nhập hơn 200 triệu đồng. Tận dụng đất vườn rộng, em nuôi thêm hơn 200 con gà đồi, chủ yếu để lấy trứng cung cấp nguồn thực phẩm cho gia đình và bán ra bên ngoài. Với giá bán hiện tại là 4 - 5 nghìn đồng/1quả, mỗi năm có thêm thu nhập khoảng gần 20 triệu đồng. Ngoài ra, Châm còn nuôi gà trống thiến thương phẩm phục vụ nhu cầu của gia đình và mỗi năm vẫn thu lãi thêm hơn 10 triệu đồng.

Thành công ở tuổi 22 là cả quá trình phấn đấu không ngừng với đam mê khởi nghiệp tại quê hương của Châm. Anh Mai Hùng Vĩ, Bí thư Đoàn xã Việt Lâm cho biết: “Em Châm là tấm gương tiêu biểu cho thanh niên trong xã học tập và làm theo. Trong cách nghĩ, cách làm của em đều thể hiện được học thức và kinh nghiệm của mình, khó có thanh niên trẻ nào có thể có được nguồn kiến thức dày dặn như vậy”. Cuối buổi trò chuyện, Hà Ngọc Châm chia sẻ với chúng tôi: “Con đường từ việc đưa ước mơ trở thành hiện thực còn rất nhiều gian nan. Mặc dù có niềm đam mê của tuổi trẻ cũng như nền tảng kiến thức nhưng em cũng rất mong nhận được sự giúp đỡ để HTX Thanh niên phát triển hơn nữa, tạo nhiều cơ hội hơn cho các bạn trẻ vươn lên dám nghĩ, dám làm.” Hy vọng một ngày không xa, chúng ta có thể thấy nhiều Hà Ngọc Châm hơn nữa trên mảnh đất địa đầu còn nhiều gian khó này.

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giàng Mí Sò vượt khó trên con đường lập thân, lập nghiệp

BHG- "Là một thanh niên biêu biểu của xã về vượt khó đi lên trong phát triển kinh tế gia đình. Với ý chí và nghị lực, anh đã vượt qua chính mình và trở thành tấm gương sáng cho nhiều thanh niên cùng lứa tuổi trong xã học tập và làm theo trên con đường lập thân, lập nghiệp...". Đó là lời nhận xét, đánh giá của anh Bùi Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sủng Là về thanh niên Giàng Mí Sò, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là (Đồng Văn). 

30/05/2017
Trần Xuân Hưởng xây dựng thành công Thương hiệu Mật ong Phong Hưởng

BHG- Trong thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các lĩnh vực, từ phát triển chăn nuôi bò, dê, ong, trồng ớt gió đến làm dịch vụ du lịch, kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, sản xuất vật liệu xây dựng do các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm chủ. 

27/06/2017
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

BHG- Đó là anh La Văn Quyến, ở tổ 8, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang: Từ hai bàn tay trắng đến làm chủ một xưởng cơ khí và một trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn đinh cho nhiều lao động và trở thành hộ khá giả.

25/05/2017
Khởi nghiệp để hội nhập

BHG- Năng động, sáng tạo, nhạy bén với thị trường và chủ động "đặt mình" vào sự chuyển động của thời đại, đội ngũ thanh niên với hoạt động khởi nghiệp hiệu quả thời gian qua đang góp phần quan trọng cho quá trình hội nhập sâu rộng của tỉnh nhà hiện nay.

23/05/2017