Vị Xuyên với phong trào thanh niên khởi nghiệp

13:49, 04/05/2017

BHG - Phong trào thanh niên (TN) khởi nghiệp ở Vị Xuyên xuất hiện từ khá nhiều năm trước, song vài năm trở lại đây, phong trào này càng dấy lên mạnh mẽ do có sự vào cuộc, ủng hộ, khuyến khích của cấp ủy, chính quyền và ý chí, khát vọng vươn lên trong cuộc sống của đại bộ phận trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của huyện.

Lãnh đạo huyện gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe những ý kiến, ý tưởng, đề xuất của thanh niên.
Lãnh đạo huyện gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe những ý kiến, ý tưởng, đề xuất của thanh niên.

Mặc dù điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng huyện Vị Xuyên đã xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện khá tốt các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế trong TN; tập trung chỉ đạo tuyên truyền, vận động, rà soát, củng cố, nhân rộng những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện của các hộ. Các mô hình kinh tế của TN hiện nay đang duy trì ổn định và phát triển tốt, số lượng tăng theo từng năm. trong năm 2015 toàn huyện có 46 mô hình kinh tế điển hình, đến nay tăng lên 110 mô hình. Huyện thành lập được 17 nhóm hộ TN phát triển các mô hình kinh tế với một số ngành nghề trọng tâm, như: Nhóm hộ chăn nuôi trâu, bò, dê nhốt; nhóm cùng sở thích nuôi lợn; nhóm trang trại VAC; nhóm trồng cây ăn quả... Bên cạnh một số mô hình tiêu biểu đa phần mô hình kinh tế của thanh niên quy mô còn nhỏ, chưa tập trung, các nhóm hộ TN mới lập nghiệp nên còn thiếu vốn và thiếu kinh nghiệm kinh doanh, sản xuất, thiếu kiến thức ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật.Nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên; thời gian qua, huyện phối hợp với các cơ quan báo chí, Đài truyền hình, Liên minh HTX tỉnh... tuyên truyền, giới thiệu và nhân rộng các mô hình làm kinh tế giỏi của thanh niên, HTX điển hình tiên tiến của thanh niên đến đông đảo các nhóm hộ thanh niên và tầng lớp nhân dân trong toàn huyện; tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới”.Chỉ đạo tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm về phát triển các mô hình kinh tế; biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các gương thanh niên làm kinh tế giỏi. Tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn và tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ. Trang bị kỹ năng, kiến thức, các quy trình thành lập và tổ chức hoạt động của các mô hình liên kết hợp tác, tổ hợp tác và HTX cho ĐVTN để thành lập HTX thanh niên. Đồng thời tổ chức cho TN đi tham quan các mô hình kinh tế điển hình của các xã, thị trấn... Lực lượng thanh niên huyện Vị Xuyên hiện có 21.231 người, đều có sức khoẻ, có trình độ, có ý chí lập thân, lập nghiệp... luôn phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Lực lượng TN của huyện luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành tạo điều kiện việc phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, sản xuất công nghệ cao trong trồng trọt, chăn nuôi... do đó các mô hình phát triển kinh tế của hộ TN, HTX, nhóm sở thích TN đều có chiều hướng phát triển và mở rộng.

Trao đổi với đồng chí Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện được biết: Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, sẽ tập chung chỉ đạo các cơ quan đơn vị, các ngành chuyên môn của huyện hỗ trợ, tư vấn thủ tục để giúp TN tiếp cận nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; đẩy tuyên truyền, nhân rộng các mô hình kinh tế tiêu biểu trong TN, tập hợp những nhóm TN cùng sở thích để thành lập những tổ hợp tác và HTX. Tổ chức mở các lớp tập huấn, các buổi hội thảo giúp TN trao đổi ý tưởng khởi nghiệp, trau dồi kỹ năng quản lý điều hành. Tạo cơ chế chính sách mở cho các nhóm TN phát triển quy mô sản xuất. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đầu tư nguồn vốn, cơ sở vật chất để đưa ý tưởng TN vào thực hiện...

Có thể nói, thông qua phong trào TN khởi nghiệp, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã xuất hiện nhiều mô hình tiên tiến, tiêu biểu không những mang lại hiệu quả kinh tế cho từng mô hình mà còn có sức lan tỏa trong toàn xã hội. Nhiều ước mơ, nhiều ý tưởng của TN đã trở thành hiện thực, góp phần không nhỏ vào thành quả chung của huyện trong công cuộc phát triển kinh tế, XĐGN.

AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh niên Quản Bạ xung kích khởi nghiệp

BHG - Thực hiện phong trào thanh niên xung kích phát triển KT – XH, thanh niên làm theo lời Bác; nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Quản Bạ đã chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới hướng làm ăn, tăng thu nhập cho gia đình và nhiều lao động, Trở thành tấm gương sáng cho nhiều bạn trẻ noi theo.  

29/03/2017
Khởi nghiệp từ mô hình trồng Thảo quả gắn bảo vệ rừng

BHG- Sinh năm 1987 tại thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) đoàn viên Cu Seo Tỏa là một trong những thanh niên dân tộc Mông khởi nghiệp thành công trên quê hương với mô hình trồng Thảo quả gắn với bảo vệ rừng. Mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở địa phương. 

27/04/2017
Thanh niên Yên Minh cần định hướng và động lực khởi nghiệp

BHG- Tính đến ngày 31.12.2016, toàn huyện Yên Minh có 13.134 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó có gần 4.400 đoàn viên. Có tới một nửa số ĐVTN là con em hộ nghèo hoặc là chủ hộ nghèo. Theo thống kê của Huyện đoàn Yên Minh, toàn huyện chỉ có 12 mô hình kinh tế của ĐVTN là đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Nhìn vào con số này, có thể thấy ĐVTN ở Yên Minh đang rất cần định hướng và động lực để xây dựng các mô hình kinh tế khởi nghiệp.

23/03/2017
Chàng trai khởi nghiệp từ đam mê thời thơ ấu

BHG- Lúc nhỏ rong ruổi cùng mẹ khắp các chợ để bán gà, vịt; không biết từ bao giờ, anh đã mong muốn có một trang trại chăn nuôi cho riêng mình. Sinh năm 1994, anh Nguyễn Văn Huấn ở thôn Tân Thành, xã Phương Độ, T.p Hà Giang vừa nhận Bằng tốt nghiệp Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam;  do điều kiện gia đình khó khăn, anh quyết tâm trở về quê hương thực hiện ước mơ lúc nhỏ. 

21/04/2017