Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

07:01, 25/05/2017

BHG- Đó là anh La Văn Quyến, ở tổ 8, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang: Từ hai bàn tay trắng đến làm chủ một xưởng cơ khí và một trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn đinh cho nhiều lao động và trở thành hộ khá giả.

Anh Quyến chăm sóc diện tích na của gia đình.
Anh Quyến chăm sóc diện tích na của gia đình.

Được sự giới thiệu của Đoàn phường Quang Trung, chúng tôi tìm đến gia đình anh Quyến. Đó là người thanh niên sinh năm 1985, tại xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê. Có bề ngoài nhỏ nhắn, hoạt bát, nhưng trông anh già hơn tuổi bởi những ngày tháng bươn trải, khó khăn đã qua. Sau khi học xong THPT, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Quyến không thể tiếp tục theo học chuyên nghiệp dù bản thân rất mong muốn được theo học ngành Xây dựng. Gác lại những ước mơ, anh Quyến bươn trải qua không biết bao nhiêu nghề, từ công nhân bốc vác, phụ xây, sửa chữa xe máy đến việc đi bán cá, tôm khắp các chợ phiên trên địa bàn thành phố. Năm 20 tuổi, anh dành dụm mua được chiếc xe máy đầu tiên, đó cũng là tài sản gía trị nhất đối với anh lúc đó.

Sớm ý thức phải có một nghề nghiệp ổn định trong tay, anh Quyến tìm tòi và cơ hội đến khi anh được nhận vào làm tại một HTX cơ khí trên địa bàn thành phố. Trong thời gian này, anh đã được rèn luyện và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết. Là người ham học hỏi, chủ động, anh Quyến nhanh chóng có tay nghề giỏi và sau 2 năm mở được cửa hàng cơ khí của riêng mình. Anh Quyến tâm sự: “ Để mở xưởng, tôi vay 80 triệu đồng của Ngân hàng Agribank và tiết kiệm chi phí, không thuê nhà xưởng mà mở ngay tại nhà. Ban đầu làm một mình, về sau công việc nhiều hơn thuê thêm 2 thợ”. Đến nay, cửa hàng cơ khí của anh đã có 5 thợ, thu nhập trung bình từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, anh Quyến mạnh dạn mua 7ha đất đồi trồng cây na xen canh cây đu đủ và cây rau chùm ngây, đến nay đã cho thu hoạch. Anh cũng thuê thêm 2 người phụ trách chăm sóc, trông coi trang trại. Khi hỏi về lý do lựa chọn những cây trồng trên, anh chia sẻ: “Do địa hình nhiều đá, dốc, cây na, đu đủ và rau chùm ngây đều có khả năng chịu hạn cao, chống sâu bệnh tốt và mất ít công chăm sóc. Những kinh nghiệm này tôi đã tìm được trên Internet và cũng thường xuyên tìm hiểu về cách chăm sóc”. Mới đây, Anh Quyến mạnh dạn trồng thử thêm na, táo, mít giống Thái Lan; chính anh xuống tận Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội mua được giống có chất lượng, giá thành rẻ. Bên cạnh trồng cây ăn quả, anh Quyến nuôi lợn đen và gà thịt. Một kinh nghiệm hay, anh không nuôi đại trà mà nuôi theo kiểu kế đàn, do đó tránh được việc rủi ro khi không bán được hàng mà càng nuôi càng lỗ. Qua chia sẻ, chúng tôi khá ấn tượng với tư duy làm kinh tế của anh Quyến, anh nói:  “Kinh doanh và chăn nuôi có lợi nhuận cũng đồng nghĩa với rủi do về trượt giá, dịch bệnh, do đó luôn có kế hoạch tài chính rất rõ ràng”. Để thuận lợi cho việc chăm sóc trang trại, anh đã vận động một số hộ cùng làm vườn làm một con đường bê-tông, chứ không còn phải leo bộ gùi từng cây, con giống lên trang trại như trước đây.

Không ngại khó, ngại khổ, từ hai bàn tay trắng, anh La Văn Quyến đã phát huy tinh thần sức trẻ, không sợ thất bại, mỗi năm thu nhập gần 300 trăm triệu đồng. Vinh dự anh Quyến được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua tỉnh Hà Giang năm 2016; được BCH Hội Nông Dân tỉnh tặng Chứng nhận là hội viên tích cực hưởng ứng làm theo 8 điều căn dặn của Bác.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh niên Quản Bạ xung kích khởi nghiệp

BHG - Thực hiện phong trào thanh niên xung kích phát triển KT – XH, thanh niên làm theo lời Bác; nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Quản Bạ đã chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới hướng làm ăn, tăng thu nhập cho gia đình và nhiều lao động, Trở thành tấm gương sáng cho nhiều bạn trẻ noi theo.  

29/03/2017
Khởi nghiệp từ mô hình trồng Thảo quả gắn bảo vệ rừng

BHG- Sinh năm 1987 tại thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) đoàn viên Cu Seo Tỏa là một trong những thanh niên dân tộc Mông khởi nghiệp thành công trên quê hương với mô hình trồng Thảo quả gắn với bảo vệ rừng. Mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở địa phương. 

27/04/2017
Khởi nghiệp để hội nhập

BHG- Năng động, sáng tạo, nhạy bén với thị trường và chủ động "đặt mình" vào sự chuyển động của thời đại, đội ngũ thanh niên với hoạt động khởi nghiệp hiệu quả thời gian qua đang góp phần quan trọng cho quá trình hội nhập sâu rộng của tỉnh nhà hiện nay.

23/05/2017
Thanh niên Yên Minh cần định hướng và động lực khởi nghiệp

BHG- Tính đến ngày 31.12.2016, toàn huyện Yên Minh có 13.134 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó có gần 4.400 đoàn viên. Có tới một nửa số ĐVTN là con em hộ nghèo hoặc là chủ hộ nghèo. Theo thống kê của Huyện đoàn Yên Minh, toàn huyện chỉ có 12 mô hình kinh tế của ĐVTN là đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Nhìn vào con số này, có thể thấy ĐVTN ở Yên Minh đang rất cần định hướng và động lực để xây dựng các mô hình kinh tế khởi nghiệp.

23/03/2017