Tổng kết kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN năm 2022

12:50, 01/03/2023

BHG - Sáng 1.3, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn tổng kết kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN năm 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo BHXH tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu kết luận hội nghị.

Năm 2022, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, do Ban Chỉ đạo tỉnh luôn bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chính phủ, của BHXH Việt Nam và của Tỉnh ủy, HĐND, UBND giao; kịp thời tham mưu cho tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, các cấp ủy, chính quyền cơ sở tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận về cải cách chính sách BHXH; mở rộng độ bao phủ, tiến tới BHXH, BHYT toàn dân. Quỹ BHYT được quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả, chất lượng khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế được nâng cao; mức độ hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, về thủ tục đăng ký tham gia và thanh toán các chế độ BHXH, BHTN được nâng lên.

Tính đến hết ngày 31.12.2022, tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh là 873.745 người, tăng 9.975 người (tăng 1,15%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó: Số người tham gia BHXH bắt buộc là 44.429 người; số người tham gia BHXH tự nguyện 11.453 người; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 34.935 người. Tổng số người có thẻ BHYT so với dân số là 862.900 thẻ/886.840 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 97,3% dân số trên địa bàn tỉnh, vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá về kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, cụ thể: Số người tham gia BHXH năm 2022 có xu hướng giảm (số người tham gia BHXH bắt buộc giảm 502 người; BHXH tự nguyện giảm 1.891 người so với 31.12.2021). Tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN còn xảy ra ở một số đơn vị, doanh nghiệp. Tỷ lệ bao phủ BHYT không bền vững, phụ thuộc nhiều vào tiền ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT cho các nhóm người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn...

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý nhấn mạnh, BHXH, BHYT là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là các trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Do đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến các tầng lớp nhân dân. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc chính sách BHXH, BHYT, BHTN. UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các phường, xã, thị trấn cụ thể, đồng thời gắn vai trò, trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để khắc phục tình trạng chậm đóng, trốn đóng, nợ BHXH, BHYT. Tiếp thu ý kiến phản ánh của nhân dân, để tháo gỡ, giải quyết các khó khăn vướng mắc khi triển khai chế độ chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi của người sử dụng lao động, người lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT...

Tại hội nghị, 3 tập thể đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nước rút hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2022.

Tin, ảnh: Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chính sách mới, nổi bật có hiệu lực từ tháng 11-2022

Ba nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương cán bộ, công chức, viên chức Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 19/2022/QĐ-TTg ngày 22-9-2022 quy định về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2022-2024.

31/10/2022
Quy định mới về tiền lương, viên chức có hiệu lực từ tháng 12

Nhiều chính sách, quy định mới liên quan đến tiền lương, viên chức ngành tài nguyên và môi trường, văn hóa thể thao có hiệu lực từ tháng 12.


30/11/2022
Một số chính sách mới nổi bật sẽ có hiệu lực trong tháng 2/2023
Quy định về các trường hợp ký hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; quy định mới về mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài... sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2023.
30/01/2023
Hỗ trợ hơn 600 triệu đồng cho phụ nữ sinh con đúng chính sách
BHG - Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11.2022, toàn tỉnh có 309 phụ nữ được hỗ trợ kinh phí do sinh con đúng chính sách dân số theo Nghị định 39 năm 2015 của Chính phủ về quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số (Nghị định 39); tổng kinh phí hỗ trợ là 618 triệu đồng.
29/11/2022