Những kết quả trong hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Giang

14:35, 18/10/2021

BHG - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ người lao động và đơn vị sử dụng người lao động, cơ sở sản xuất kinh doanh do anh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã triển khai thực hiện 12 chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách cũng có những thuận lợi và khó khăn khi các đối tượng được xét hỗ trợ còn thiếu hồ sơ hoặc chưa đủ điều kiện.

Sau khi ban hành Nghị quyết 68, ngày 26.7, Sở LĐ,TB&XH đã triển khai thực hiện đến các huyện, thành phố và các doanh nghiệp đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh, đôn đốc các huyện, thành phố, các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện việc xác lập, thẩm định và phê duyệt, chi hỗ trợ cho lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; phân công cán bộ đầu mối thực hiện việc cung cấp thông tin về tình hình, kết quả triển khai chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Nghị quyết 126/NQ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP sẽ tạo cơ hội để nhiều lao động Hà Giang đủ điều kiện được hỗ trợ.
Nghị quyết 126/NQ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP sẽ tạo cơ hội để nhiều lao động Hà Giang đủ điều kiện được hỗ trợ.

Đối với 12 chính hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 trên địa bàn tỉnh, tính đến ngày 8.10, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ được kết quả như sau. Chính sách giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện gửi thông báo cho 1.196 đơn vị và điều chỉnh giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 939 đơn vị với 10.656 lao động, số tiền tính giảm là: 1.075.115.921 đồng.

Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện tạm dừng Quỹ hưu trí và tử tuất cho 1 doanh nghiệp với 4 lao động, số tiền là 4.624.400 đồng.

Hỗ trợ hộ kinh doanh cho 43 hộ với kinh phí 129.000.000 đồng. Các hộ kinh doanh thuộc 9 huyện, thành phố: Quang Bình 3 hộ; Bắc Quang 8 hộ; Quản Bạ 3 hộ; Yên Minh 3 hộ, Hoàng Su Phì 3 hộ, Xín Mần 2 hộ, Vị Xuyên 4 hộ, Mèo Vạc 2 hộ, thành phố Hà Giang 15 hộ.

Về hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện cho vay 8 doanh nghiệp có 105 lao động với số tiền giải ngân vay  là 735.940.000đồng.

Ngoài các chính sách đủ điều kiện để giải ngân trên, còn những chính sách người lao động không đủ điều kiện hỗ trợ, hoặc có những chính sách không nhận được hồ sơ hỗ trợ.

Cụ thể, chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, Sở LĐ,TB&XH đã có văn bản triển khai. Đến nay chưa nhận được hồ sơ của các cơ sở dạy nghề và đơn vị sử dụng lao động.

Chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm hành chính công tỉnh đã tiếp nhận Tờ trình của UBND huyện Vị Xuyên và hồ sơ của 3 lao động. Tuy nhiên qua kiểm tra hồ sơ chưa đủ điều kiện hưởng, lý do là cả 3 lao động vẫn đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động đến hết tháng 8.2021.

Chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận 1 hồ sơ trên dịch vụ công Quốc gia của 1 lao động tại huyện Đồng Văn. Tuy nhiên, khi kiểm tra hồ sơ không đủ điều kiện vì Hà Giang đã có ca lây nhiễm Covid-19, tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo về phòng, chống Covid-19, song chưa thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg nên hồ sơ của người lao động không đủ điều kiện theo quy định.

Đối với chính sách hỗ trợ trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế. Đến thời điểm báo cáo, Sở Y tế chưa nhận được hồ sơ của UBND các huyện, thành phố và các cơ sở y tế có bệnh nhân điều trị covid-19, do đó chưa thực hiện hỗ trợ cho nhóm đối tượng này.

Đối với 2 chính sách: Hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và Chính sách hỗ trợ người lao động là hướng dẫn viên du lịch, Sở VH, TT&DL đã triển khai tới đơn vị có chức năng biểu diễn nghệ thuật (Đoàn Nghệ thuật tỉnh) nghiên cứu triển khai, đề xuất đối tượng. Tuy nhiên, Đoàn nghệ thuật tỉnh chưa phải dừng hoạt động trên 15 ngày; mặt khác Đoàn nghệ thuật là đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động 100%.

Với những chính sách được quy định trong Nghị quyết 68, về cơ bản đã kịp thời hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, Chính sách đưa vào thực hiện cũng gặp những khó khăn, hạn chế. Chính vì vậy, ngày 8.10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị quyết 126/NQ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP. Theo đó, Nghị quyết 126/NQ-CP đã nới lỏng điều kiện và mở rộng thêm nhiều đối tượng trong gói hỗ trợ trị giá 26.000 tỷ đồng. Hi vọng tỉnh ta sẽ có nhiều đối tượng lao động đủ điều kiện được hỗ trợ.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai Chỉ thị số 11 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 12.8.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 - 2025; ngày 26.8, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn chỉ đạo số 3423/UBND-KTTH gửi các sở, ban, ngành, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Hà Giang; UBND các huyện, thành phố; các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác cấp tỉnh.

31/08/2021
Những chính sách mới về kinh tế có hiệu lực từ tháng 9

Giảm 50% phí giao dịch thanh toán điện tử liên ngân hàng đến ngày 30/6/2022; nghị định mới về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ; hướng dẫn chi cho hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục; người tham gia bảo hiểm xã hội có thêm nhiều quyền lợi; quy định mới về hỗ trợ khi thu hồi đất… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2021.

30/08/2021
Dự kiến gói 26.000 tỷ đồng hỗ trợ lao động khó khăn

Tổng kinh phí gói mới hỗ trợ lao động, doanh nghiệp khó khăn do dịch Covid-19 là hơn 26.000 tỷ đồng, theo Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Trong phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật chiều 29/6, Bộ trưởng Dung cho biết dự thảo nghị quyết hỗ trợ lần này sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung mới so với nghị quyết 42 năm 2020 (gói 62.000 tỷ đồng).

30/06/2021
Bộ GTVT yêu cầu địa phương bãi bỏ quy định cản trở lưu thông hàng hoá

Bộ GTVT vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

27/08/2021