Quyết định 1631 tạo nên những "vùng đất mới" ở Bắc Mê

20:18, 23/04/2020

BHG - Thực hiện Quyết định 1631 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án quy tụ các hộ sống rải rác ở sườn núi cao, vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới về sống tập trung tại các thôn bản gắn với xây dựng Nông thôn mới; giai đoạn 2018 – 2020, huyện Bắc Mê đã quy tụ được 237 hộ với 1.337 khẩu, tại 13/13 xã, thị trấn; kết quả đó, đã tạo nên những “vùng đất mới”, là động lực giúp người dân ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Căn nhà mới của gia đình anh Nguyễn Văn Thế, thôn Tắn Khau, xã Phú Nam.
Căn nhà mới của gia đình anh Nguyễn Văn Thế, thôn Tắn Khau, xã Phú Nam.

Qua 2 năm triển khai với những ưu điểm, như: Giải quyết đúng nhu cầu của người dân, thời gian thực hiện nhanh, giải quyết kịp thời đối với các hộ trong vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, vùng khó khăn về sống tập trung tại các thôn, bản; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cơ sở và các hộ được lựa chọn địa điểm trước khi di chuyển, kiểu dáng nhà phù hợp với phong tục tập quán của từng dân tộc; các hộ di chuyển về nơi ở mới sống xen ghép với các hộ dân tại các thôn, đảm bảo ổn định về nơi ở, nhà cửa khang trang, được thụ hưởng các công trình phúc lợi từ nguồn hỗ trợ cộng đồng; các hộ di chuyển chủ yếu trong thôn, xã nên không gây xáo trộn trong chính sách, đảm bảo sự công bằng... Từ đó, tạo nên sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo người dân.

Đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Việc thực hiện đề án đã tạo điều kiện cho các hộ phát huy tinh thần tự lực vươn lên và hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước... Việc di chuyển và ổn định tại chỗ sẽ giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản đối với các hộ sinh sống tại vùng có nguy có cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét; đồng thời quy tụ được các hộ sinh sống rải rác trên các sườn núi xuống sinh sống tập trung tại khu vực trung tâm; giúp các hộ tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ cho sản xuất, theo đó, đời sống người dân được cải thiện, giảm bớt tỷ lệ hộ nghèo, an sinh xã hội phát triển; đồng thời hạn chế sự lôi kéo của các thế lực thù địch...”.

“Từng mơ ước có một ngôi nhà dưới trung tâm thôn để con cái đi học gần trường, mỗi khi trong gia đình có người đau ốm được ra trạm y tế nhanh nhất và không phải đi bộ hàng cây số để mua những thực phẩm thiết yếu... Khoảng cách đó đã thu ngắn lại, khi gia đình được di dời nhà về nơi ở mới. Với số tiền tích góp và nguồn hỗ trợ cùng những ngày công tình nguyện của cán bộ xã, thôn giúp gia đình vận chuyển vật liệu, tìm địa điểm dựng nhà,… đến nay, căn nhà của chúng tôi đã được dựng lên. Để tiếp tục duy trì cuộc sống, gia đình đã diện tích đất nơi ở cũ của gia đình thành khu chăn nuôi để phát triển kinh tế...” anh Nguyễn Văn Thế, thôn Tắn Khau, xã Phú Nam, chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trung, Chủ tịch UBND xã Phú Nam, cho biết: “Năm 2019, xã đã di dời 3 hộ từ nơi có nguy cơ sạt lở tới nơi ở mới; qua 1 năm triển khai cho thấy người dân hưởng ứng rất tích cực; những chính sách của đề án đã đáp ứng những nhu cầu của thiết yếu của người dân. Để hoàn thành tốt chương trình, xã đã huy động ngày công và sự hỗ trợ của các hội, đoàn thể trong việc vận động và tìm kiếm nơi ở cho các hộ phải di chuyển. Qua đó, giúp xã quản lý và tránh được những thiệt hại mỗi khi mùa mưa bão đến; cùng đó, người dân không những có cuộc sống ổn định và yên tâm sản xuất...”.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, huyện tiếp tục rà soát nhu cầu đăng ký bố trí ổn định dân cư của các xã, thị trấn; trong giai đoạn 2021 – 2025, nhu cầu của toàn huyện là 244 hộ, 1.244 khẩu và kinh phí dự tính là 3,8 tỷ đồng. Huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn và thôn ưu tiên những hộ nằm trong vùng nguy hiểm do thiên tai, đặc biệt khó khăn để thực hiện trước; đồng thời phát huy mọi nguồn lực, phối hợp cùng các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện…

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định hỗ trợ ngân sách địa phương trong phòng, chống Covid-19

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 437/QĐ-TTg về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.

30/03/2020
Đầu tư phát triển KTXH vùng DTTS và miền núi là đầu tư cho phát triển bền vững

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 88/2019/QH14 phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

28/11/2019
Các trường hợp sẽ bị tinh giản biên chế công chức, viên chức cần lưu ý

Đối với công chức, viên chức không đạt chuẩn chuyên môn theo quy định hoặc không hoàn thành nhiệm vụ trong nhiều năm thì có thể bị xem xét đưa vào diện tinh giản biên chế.

 
26/02/2020
Tăng lương từ 1/1/2020 cho một số đối tượng
Từ 1/1/2020, mức lương tối thiểu vùng mới tăng từ 5,1% đến 5,7% so với quy định hiện hành.
 

 

25/12/2019