Quy tụ 2.933 hộ dân về nơi ở mới

17:09, 29/08/2019

BHG - Thực hiện Đề án Quy tụ dân cư, năm 2019 UBND tỉnh giao kế hoạch cho các địa phương triển khai thực hiện quy tụ 3.269 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét, vùng khó khăn về sống tập trung tại thôn bản; kinh phí hỗ trợ 60.380,5 triệu đồng.

ảnh: Người dân xã Lùng Tám (Quản Bạ) được di dời về nơi ở mới để ổn định cuộc sống
Người dân xã Lùng Tám (Quản Bạ) được di dời về nơi ở mới để ổn định cuộc sống.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chung tay của toàn xã hội, đến nay, toàn tỉnh đã quy tụ được 2.933 hộ về nơi ở mới, đạt 89,7% kế hoạch năm; kinh phí đã giải ngân trên 51,4 tỷ đồng. Các hộ còn lại thuộc các huyện: Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần đang tiếp tục được các địa phương gấp rút thực hiện.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho người dân nằm trong vùng nguy cơ bị thiên tai, UBND tỉnh vừa có quyết định bổ sung thêm 57 hộ thuộc các huyện Mèo Vạc, Yên Minh,  Quang Bình vào kế hoạch quy tụ dân cư năm 2019 với tổng kinh phí 888,5 triệu đồng. Hiện nay, Sở NN&PTNT đang khẩn trương tiến hành thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt phương án hỗ trợ kinh phí cho từng hộ dân.

Trong quá trình triển khai thực hiện, chính quyền địa phương và các hộ dân chủ động lựa chọn địa điểm, kiểu dáng nhà ở phù hợp với phong tục, tập quán từng dân tộc, địa phương. Các hộ di chuyển chủ yếu trong thôn, xã, nên không gây xáo trộn về chính sách, đảm bảo sự công bằng. Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án quy tụ dân cư tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; giúp các hộ trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét, vùng khó khăn ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tin, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đòn bẩy" cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số Vị Xuyên và Đồng Văn

BHG - Trong những năm qua, việc quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được tỉnh ta đặt lên hàng đầu. Các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS được đẩy mạnh, đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo huyện Vị Xuyên và Đồng Văn thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

31/07/2019
Bắc Quang phát huy vai trò đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

BHG - Nhằm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đã triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phù hợp để đào tạo nguồn nhân lực, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ là người DTTS. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện có 23 cán bộ là người DTTS được bầu vào BCH Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020; 22 người là đại biểu HĐND huyện, 464 người là đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2016 – 2021; 87 người đang đảm nhiệm các chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã.

29/07/2019
Đồng Văn đổi mới tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói về công tác tuyên truyền: "Trong dân chúng không nhất luận như nhau, trong dân chúng cũng có nhiều tầng lớp khác nhau, ý kiến khác nhau, có lớp tiên tiến, có lớp lưng chừng, có lớp lạc hậu". Vì vậy, đối với mỗi tầng lớp và đối tượng, Bác yêu cầu: "Phải có phương thức tuyên truyền thích hợp và phải chú trọng ưu tiên cho lớp đối tượng có trình độ nhận thức, trình độ văn hóa thấp...

29/07/2019
Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Tư tưởng xuyên suốt của Người về "đoàn kết các dân tộc và nâng cao đời sống đồng bào" trở thành kim chỉ nam cho công tác chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta nói chung; cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang nói riêng. Và bức tranh khởi sắc vùng đồng bào DTTS huyện Bắc Quang chính là minh chứng sinh động cho việc thấm nhuần tư tưởng cao quý của Người về công tác dân tộc.

 

24/07/2019