Đồng Văn đổi mới tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

17:20, 29/07/2019

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói về công tác tuyên truyền: “Trong dân chúng không nhất luận như nhau, trong dân chúng cũng có nhiều tầng lớp khác nhau, ý kiến khác nhau, có lớp tiên tiến, có lớp lưng chừng, có lớp lạc hậu”. Vì vậy, đối với mỗi tầng lớp và đối tượng, Bác yêu cầu: “Phải có phương thức tuyên truyền thích hợp và phải chú trọng ưu tiên cho lớp đối tượng có trình độ nhận thức, trình độ văn hóa thấp, vì đối tượng này hiểu được thì các đối tượng khác cũng sẽ nắm bắt dễ dàng”. Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt có sự đổi mới linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, qua đó góp phần làm cho mọi tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc, đúng về các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khơi gợi ý chí vươn lên thoát nghèo. Từ đó phát huy được sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, huy động mọi nguồn lực đưa Đồng Văn phát triển bền vững.

Anh Hầu Mí Pó, cán bộ Tuyên giáo xã Má Lé thu âm thông tin, phát trên hệ thống truyền thanh của xã.
Anh Hầu Mí Pó, cán bộ Tuyên giáo xã Má Lé thu âm thông tin, phát trên hệ thống truyền thanh của xã.

Đồng Văn là một trong 4 huyện vùng cao của tỉnh, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số với những tập quán sinh hoạt, văn hóa riêng biệt. Trong đó, các dân tộc sinh sống chủ yếu là: Mông, Lô Lô, Tày, Hoa,… Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân gặp không ít khó khăn do khác biệt về văn hóa, tập quán. Thời gian qua, bên cạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp nhân dân thay đổi tư duy sản xuất; triển khai thực hiện các chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển “3 cây, 4 con”, phát huy thế mạnh của địa phương. Ban Tuyên giáo Huyện ủy trực tiếp xuất bản các cuốn sách, như: “Gương người tốt việc tốt” giới thiệu cho người dân những tấm gương làm kinh tế giỏi; xây dựng bảng thông tin nội bộ, đưa những thông tin quan trọng của tỉnh, huyện tổng hợp và đọc tại các cuộc họp thôn, chi bộ. “Đối với các chủ trương, chính sách, để nhân dân tiếp cận hiệu quả, cán bộ xã, tuyên truyền viên sẽ cố gắng giải thích một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất - đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy chia sẻ.

Chúng tôi đến xã Má Lé, đúng lúc đồng chí cán bộ Tuyên giáo kiêm Dân vận xã Hầu Mí Pó đang thu âm các thông tin trong ngày để phát trên hệ thống loa phát thanh. Được biết, Má Lé vừa triển khai xây dựng hệ thống thiết bị truyền thanh không dây tại tất cả các thôn để thuận lợi cho công tác tuyên truyền. Những thông tin quan trọng của huyện, thông tin nội bộ của xã đều được cán bộ tổng hợp, thu âm và phát vào các khung giờ buổi sáng, trưa, tối bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông. Anh Hầu Mí Pó, chia sẻ: Trước đây, bà con nghe đài phát thanh sẽ không hiểu hết được nội dung do một số bộ phận không hiểu tiếng phổ thông. Vì thế tôi đã trực tiếp tổng hợp thông tin và thu âm bằng 2 thứ tiếng, lồng ghép các bài nhạc Mông vào mỗi bản tin. Đến nay, những thông tin quan trọng bà con đều nắm rõ”. Đồng chí Chu Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Má Lé cho biết: Hiện nay hầu hết các thôn của xã sóng điện thoại đã phủ kín, vì vậy xã đã lên ý tưởng xây dựng chương trình truyền thanh không dây qua sóng điện thoại, với hệ thống loa những nơi có sóng điện thoại đều có thể nghe được. Nhờ đó, mọi thông tin đều có thể đưa đến kịp thời cho bà con tận những thôn xa nhất, từ cách trồng, chăm sóc cây, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi,… đều được hướng dẫn và phát nhiều lần trên loa phát thanh.

Đồng chí Lý Trung Kiên, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Văn, cho biết: Đồng bào các dân tộc của huyện rất chất phác, thật thà. Tuyên truyền chỉ cần ngắn gọn, đủ ý, dễ hiểu sẽ hiệu quả. Vì thế, bên cạnh việc đào tạo đội ngũ tuyên truyền viên có năng lực, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến cách thức tuyên truyền. Đồng thời, xây dựng các kế hoạch tuyên truyền phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng.

Nhờ có sự đổi mới, công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện Đồng Văn đã phát huy hiệu quả tích cực. Từ đó, đồng bào đã nỗ lực hơn trong các hoạt động thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM; cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chung sức đẩy lùi tệ nạn, hủ tục, xây dựng Đồng Văn ngày càng phát triển.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang phát huy vai trò đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

BHG - Nhằm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đã triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phù hợp để đào tạo nguồn nhân lực, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ là người DTTS. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện có 23 cán bộ là người DTTS được bầu vào BCH Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020; 22 người là đại biểu HĐND huyện, 464 người là đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2016 – 2021; 87 người đang đảm nhiệm các chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã.

29/07/2019
Chính sách hỗ trợ phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg, ngày 27.6.2019 về cơ chế, chính sách, đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

28/06/2019
"Đòn bẩy" giúp hộ nghèo dân tộc thiểu số vươn lên

BHG - Một trong những động lực quan trọng giúp các hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo chính là nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước để phát triển sản xuất. Trong đó, Quyết định số 2085, ngày 31.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT – XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017 – 2020 được xem như "đòn bẩy" giúp đồng bào vươn lên ổn định đời sống.

 

25/06/2019
Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Tư tưởng xuyên suốt của Người về "đoàn kết các dân tộc và nâng cao đời sống đồng bào" trở thành kim chỉ nam cho công tác chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta nói chung; cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang nói riêng. Và bức tranh khởi sắc vùng đồng bào DTTS huyện Bắc Quang chính là minh chứng sinh động cho việc thấm nhuần tư tưởng cao quý của Người về công tác dân tộc.

 

24/07/2019