Bắc Quang mở rộng diện tích cam VietGAP, hướng tới xuất khẩu

08:24, 14/12/2018

BHG - Theo đồng chí Phạm Xuân Tình, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT Bắc Quang: Sản lượng cam năm nay của huyện ước đạt trên 45.800 tấn. Trong đó, trên 53% sản phẩm được cơ quan chức năng xác nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đây là lợi thế để cam Bắc Quang vươn ra chiếm lĩnh thị trường.

Người dân Bắc Quang thu hoạch cam Sành.
Người dân Bắc Quang thu hoạch cam Sành.

Nâng cao chất lượng sản phẩm là điều kiện sống còn của các loại cây trồng “mũi nhọn”, trong đó có cây cam - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Nguyễn Hồng Tuyên khẳng định. Hiện tại, huyện Bắc Quang có 6.061 ha cam; diện tích cam cho thu hoạch 4.108 ha. Có 2.315 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, chiếm khoảng 53% diện tích cam toàn huyện. Trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP được UBND huyện, các cơ quan chức năng, chính quyền các xã vùng trọng điểm chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân thực hiện ngay từ đầu niên vụ sản xuất 2018. Tháng 10 vừa qua, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông – lâm sản và Thủy sản tỉnh cùng với UBND huyện Bắc Quang, các cơ quan chức năng tổ chức rà soát, đánh giá, cấp lại chứng chỉ theo đúng quy định. Trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP đã trở thành hướng sản xuất chính của bà con các vùng trọng điểm sản xuất cam hàng hoá.

Đóng gói sản phẩm cam Sành đưa đi tiêu thụ tại các thị trường lớn.
Đóng gói sản phẩm cam Sành đưa đi tiêu thụ tại các thị trường lớn.

Chủ tịch Hội cam Sành huyện Bắc Quang Phạm Quang Lân cho biết: Hội có trên 2.300 hội viên đăng ký tham gia trồng cam VietGAP. Trong năm, Hội đã tổ chức nhiều đợt phổ biến kiến thức trồng cam an toàn; các hội viên cũng thường  xuyên trao đổi kinh nghiệm, tổ chức giao lưu, học hỏi về cách làm, cùng giám sát chất lượng sản phẩm từ các vườn, đồi trồng cam. Niên vụ 2018, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông – lâm sản và Thủy sản tỉnh đã rà soát, đánh giá lại phương pháp làm của từng hộ; qua đó, tiến hành cấp chứng chỉ công nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho các hộ trồng cam VietGAP. Nhà vườn nào không tuân thủ quy trình sản xuất, hoặc có ý kiến phản ánh của cộng đồng dân cư sẽ bị loại ra khỏi danh sách.

Khảo sát thực tiễn tại các điểm bán hàng trên địa bàn huyện cho thấy, mỗi ngày có hàng chục tấn cam được tiêu thụ; tại chợ đầu mối Vĩnh Tuy, mỗi ngày có hàng chục xe tải vận chuyển cam về xuôi. Người dân cho biết, sản phẩm cam VietGAP của Bắc Quang đã được thị trường đón nhận. Nhân đà này, huyện Bắc Quang chỉ đạo Phòng Công thương, Hội cam Sành tăng cường quảng bá sản phẩm cam an toàn trên các phương tiện truyền thông; xúc tiến ký hợp đồng tiêu thụ tại các siêu thị lớn trên toàn quốc. Trong thời gian tới, huyện kết hợp với tỉnh đồng tổ chức Tuần lễ cam để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam Sành Bắc Quang tới đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Mới đây nhất, UBND huyện Bắc Quang đã có buổi làm việc với chính quyền và một số doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam Sành. Đã có nhiều tín hiệu tích cực về hợp tác, trao đổi hàng nông lâm sản giữa huyện Bắc Quang và tỉnh Vân Nam. Hy vọng, thời gian không xa, sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản của Bắc Quang, trong đó có cam Sành sẽ được xuất khẩu vào thị trường có sức tiêu thụ lớn nhất thế giới. Từ lợi thế vùng sản xuất nông nghiệp, huyện Bắc Quang luôn chào đón các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sản phẩm hoa quả, hàng nông sản địa phương.

Hy vọng, thời gian không xa, sản phẩm cam VietGAP của Bắc Quang sẽ được xuất khẩu, được chế biến thành các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, thúc đẩy KT-XH phát triển bền vững.

Bài, ảnh: NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang tăng cường quảng bá sản phẩm cam Sành

BHG - Huyện Bắc Quang hiện có gần 4.200 ha cam. Trong đó, cam trồng theo tiêu chuẩn VietGap gần 1.800 ha; tổng sản lượng cam năm nay ước đạt 38.000 tấn. Hiện tại, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ cam cho bà con đang được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Vùng trồng cam trọng điểm của huyện Bắc Quang tập trung ở các xã: Vĩnh Hảo, Việt Hồng, Tiên Kiều, Vĩnh Phúc, Vĩnh Tuy... 

31/10/2018
Huyện Vị Xuyên tổ chức Hội thi sản phẩm cam sành niên vụ 2017 – 2018

BHG - Ngày 28.12, tại thôn Việt Thành, xã Việt Lâm, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Hội thi sản phẩm cam sành niên vụ 2017 – 2018. Đến dự có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT, sở Khoa học và Công nghệ, đại diện một số doanh nghiệp cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn.

28/12/2017
Để thương hiệu cam Sành đứng vững trên thị trường

BHG - "Cam Sành đang là sản phẩm hàng hóa số 1 của tỉnh. Nhưng sự phát triển chưa bền vững". Nhận định trên của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến vừa là trăn trở, cũng đặt ra yêu cầu rất cao, làm sao để dòng sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực nông nghiệp có thế đứng vững chắc trên thị trường? Theo số liệu thống kê của ngành Nông nghiệp, tính đến hết năm 2017, tổng diện tích cam toàn tỉnh 8.387 ha, trong đó diện tích cam Sành 6.631 ha chiếm 79%, cam Vinh và một số giống khác 1.756 ha, chiếm 21%. ..

28/03/2018
Hỗ trợ người dân nâng cao giá trị sản phẩm cam Sành

BHG - Cam Sành được tỉnh ta xác định cây trồng chủ lực, có đóng góp quan trọng làm nên thành công của mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Từ đó, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tích cực tham mưu xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm cam Sành. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Chi cục Quản lý chất lượng Nông - lâm sản và thủy sản đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, mở rộng sản xuất cam Sành theo tiêu chuẩn VietGAP.

 

20/03/2018