Một lần lên mốc biên giới

08:08, 15/03/2023

BHG – Tháng 3 về, cả nước lại hướng về biên giới, nơi các anh, người chiến sỹ biên phòng đang ngày đêm tuần tra, canh giữ đường biên, mốc giới và bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Và lên biên giới có lẽ là điều ước mà ai trong đời cũng mong muốn được đi, được đến một lần.

Chúng tôi có dịp lên biên giới những ngày tháng 3, biên giới Thanh Thủy mùa này rợp màu đỏ của hoa gạo bung nở, cảm giác yêu thương với những xóm làng xa tít của những người nông dân hiền lành, chất phác bám trụ để giữ đất biên cương. Theo chân các chiến sỹ biên phòng lên kiểm tra tuyến biên giới tại thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy. Đường biên giới mà chúng tôi theo chân các anh là từ mốc 259 đến mốc 260. Đây là 2 mốc mà có đường giao thông thuận lợi nhất, đồng chí Trần Việt Trung, Đồn phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (CKQT Thanh Thủy) cho chúng tôi biết như vậy.

Các em học sinh Trường THCS Thanh Thủy hành trình về nguồn tại Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ trên điểm cao 468.
Các em học sinh Trường THCS Thanh Thủy hành trình về nguồn tại Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ trên điểm cao 468.

Con đường bê tông nhỏ chỉ vừa chiếc xe ô tô con, đi từ Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ tại điểm cao 468, mom theo sườn núi và những khúc cua tay áo với một bên là vực sâu. Đi được 20 phút, xe chúng tôi đến chốt biên phòng tại thôn Nặm Ngặt. Đây là chốt được Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy dựng lên để kiểm soát người dân qua lại biên giới, đồng thời cũng kiểm soát dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020.

Từ chốt kiểm dịch này để lên mốc 259 và mốc 260 chúng tôi phải đi bằng xe máy với những con dốc cao dựng đứng. Đường đất và có những đoạn ổ gà lởm chởm do những cơn mưa đầu mùa tạo thành các rảnh trơn trượt rất khó đi. Vừa cầm lái, vừa trò chuyện, Thiếu tá Trần Việt Trung chia sẻ: Hiện, Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy quản lý 41 mốc biên giới, với hơn 30km đường biên trên địa phận 5 xã: Minh Tân, Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải và xã Lao Chải. Mốc 259 và 260 là 2 mốc có đường đi thuận lợi nhất trong quá trình tuần tra. Những mốc còn lại hầu hết là không có đường xe máy đi đến, cơ bản là phải đi bộ, leo ngược núi, xuyên rừng mới đến được mốc biên giới. Không những vậy, xung quanh tuyến tuần tra biên giới còn rất nhiều bom, mìn sót lại sau cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Nhờ có sự quyết tâm, kiên trì tuần tra, bám mốc nên tình hình an ninh chính trị trên tuyến biên giới địa phận Đồn Biên phòng Thanh Thủy quản lý luôn được ổn định. Cuộc sống cư dân biên giới luôn bình yên và phát triển.

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Thanh Thủy và đoàn viên Chi đoàn Báo Hà Giang tuần tra tại mốc 259, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy.
Các chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy và đoàn viên Chi đoàn Báo Hà Giang tuần tra tại khu vực mốc 259, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy.

Vượt qua vài con dốc đất, chúng tôi cũng đến mốc 259, mốc được xây dựng từ năm 2001, cột mốc được làm bằng đá hoa cương, mốc nằm trên quả đồi thoai thoải, xung quanh mốc là rừng vầu xanh ngắt, mát mẻ quanh năm. Đường đến các mốc tuy rậm rạp, khó đi nhưng xung quanh mốc thì rất sạch sẽ, gọn gàng, được các chiến sỹ biên phòng cùng với dân quân tự vệ của thôn, xã phát quang mỗi lần đi tuần tra. Sờ lên cộc mốc, chúng tôi cảm nhận được sự thiêng liêng với mảnh đất biên cương và sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Anh Lý Hồng Minh, dân quân tự vệ thôn Nặm Ngặt chia sẻ: Mỗi chuyến đi tuần tra theo kế hoạch của Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy đều có 3-5 đồng chí dân quân tự vệ của thôn đi cùng. Đây là việc làm thường xuyên và chúng tôi cũng rất tự hào vì đã góp một phần nhỏ công sức của mình để cùng với các chiến sỹ biên phòng kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề phát sinh trên tuyến biên giới. Trong quá trình tuần tra chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, mưa rừng, sạt lở đất... thậm chí nguy hiểm đến tính mạng vì bom, mìn còn sót lại.

Lãnh đạo, phóng viên, đoàn viên Chi đoàn Báo Hà Giang chụp ảnh lưu niệm tại mốc 260.
Lãnh đạo, phóng viên, đoàn viên Chi đoàn Báo Hà Giang chụp ảnh lưu niệm tại mốc 260.

“Độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ” là thiêng liêng nhất của dân tộc Việt Nam, và luôn được lớp lớp thế hệ cha ông đi trước kiên cường chiến đấu bảo vệ. Để đến hôm nay, đứng trên mảnh đất biên cương, chúng tôi thấy tự hào và thêm yêu Tổ quốc, dân tộc mình.

Rời mốc 259, 260, chúng tôi di chuyển về Thanh Thủy trong tiết chiều muộn. Tôi chợt nhớ bài hát “Chiều biên giới” của Nhạc sĩ Đỗ Minh, với lời bài hát đã chạm vào  cảm xúc của nhiều người khi nghĩ về các chiến sỹ biên phòng, ngày đêm canh giữ để bảo vệ từng tất đất thiêng liêng của Tổ quốc. “…Chiều biên giới em ơi có nơi nào cao hơn/Như đầu sông đầu suối/Như đầu mây đầu gió/như trời quê biên cương/Em ơi có nơi nào đẹp hơn/ chiều biên giới khi mùa đào hoa nở , khi mùa sở ra cây …”.

Bài, ảnh: Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023
BHG - Ngày 27.2, tại Đồn Biên phòng Bạch Đích, xã Bạch Đích (Yên Minh), Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023 đã được tổ chức với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân 4 xã biên giới của huyện Yên Minh, gồm: Bạch Đích, Na Khê, Phú Lũng, Thắng Mố.
28/02/2023
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở Đồn Biên phòng Bạch Đích
BHG - Những năm qua, Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) luôn xác định, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì việc thực hiện Quy chế dân chủ là yếu tố quan trọng, góp phần củng cố đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, vai trò của người đứng đầu đơn vị cũng như phát huy trách nhiệm của từng quân nhân trong thực hiện nhiệm vụ.
26/12/2022
Đẩy mạnh tăng gia, sản xuất nâng cao đời sống bộ đội
BHG - Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải luôn có sức khỏe tốt, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên) đã tập trung lãnh đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả mang tính đột phá trong công tác hậu cần, góp phần nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần bộ đội.
26/02/2023
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thàng Tín chung tay xây dựng Nông thôn mới
BHG - Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chủ quyền, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì) còn tiên phong tham gia phong trào “Bộ đội biên phòng (BĐBP) chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)” bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, tô thắm thêm hình ảnh “Người lính quân hàm xanh” nơi biên cương của Tổ quốc
25/11/2022