Góp phần bảo vệ và giữ gìn an toàn trại tạm giam

08:59, 09/02/2022

BHG - Là một trong những lực lượng nòng cốt của Trại tạm giam Công an tỉnh, Đội Cảnh sát bảo vệ (CSBV) luôn vượt qua khó khăn, nỗ lực góp phần vào nhiệm vụ bảo vệ và giữ gìn an toàn Trại tạm giam trong mọi tình huống, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cán bộ, chiến sĩ trại tạm giam tuần tra kiểm soát khu vực giáp ranh.
Cán bộ, chiến sĩ trại tạm giam tuần tra kiểm soát khu vực giáp ranh.

Chức năng, nhiệm vụ của Đội CSBV Trại tạm giam là canh gác, bảo vệ các mục tiêu trong và ngoài trại; kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào cơ quan, không để các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở, trà trộn, xâm nhập để phá hoại, trộm cắp tài sản; tuần tra bảo vệ an toàn trại; dẫn giải, giám sát can, phạm nhân thăm gặp gia đình; dẫn giải, áp giải trông coi can, phạm nhân đi khám bệnh và điều trị tại các bệnh viện tuyến trên; áp giải bị can đi xét xử và phạm nhân chuyển trại giam chấp hành án. Không nóng bỏng như đấu tranh với tội phạm hình sự, ma túy, công việc của các chiến sỹ Đội CSBV luôn âm thầm, lặng lẽ song lại vô cùng quan trọng. Bất kể sáng sớm hay đêm khuya, họ luôn có mặt ở vị trí của mình để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Trại tạm giam, phục vụ đắc lực cho công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự.

Trong năm 2021, Đội CSBV Trại tạm giam Công an tỉnh đã thực hiện canh gác bảo vệ mục tiêu hơn 22.680 ca với 27.000 lượt chiến sĩ nghĩa vụ (CSNV) tham gia; tuần tra kiểm soát gianh giới xung quanh trại 100 ca với hơn 400 lượt cán bộ chiến sĩ (CBCS) tham gia; dẫn giải 375 phạm nhân chuyển trại giam chấp hành án đảm bảo an toàn; kiểm soát hơn 3.500 lượt người vào trại làm việc đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; áp giải và trông coi 16 lượt can, phạm nhân khám và điều trị bệnh tại các bệnh viện tuyến trên và giám định tâm thần tại tỉnh Phú Thọ; dẫn giải 5.280 lượt phạm nhân lao động trong khuôn viên trại với 1.584 lượt CSNV tham gia; huy động trên 700 lượt CBCS phối hợp thực hiện kiểm tra, lục soát hàng quà và các nhà giam, buồng giam; hơn 2.190 lượt CBCS theo dõi, giám sát can phạm nhân qua hệ thống kỹ thuật an ninh đảm bảo an toàn tuyệt đối khu vực giam giữ không để can phạm nhân trốn, gây rối trật tự, tự sát, phạm tội mới... trong nhà giam giữ.

Trong những ngày nghỉ Tết, khi người dân cả nước đang vui Xuân, đón Tết thì những chiến sỹ bảo vệ trực 100% quân số, cắt cử luân phiên trực 24/24 giờ tại các mục tiêu. Đại úy Lệnh Anh Duy, Bí thư Đoàn cơ sở, cán bộ Đội CSBV cho biết: Dịp lễ, Tết, số người nhà đến thăm gặp phạm nhân tăng cao, năm nay cũng vậy, đơn vị duy trì chế độ trực Tết và luân phiên trực để đảm bảo an ninh, an toàn khu vực trại. Không chỉ phát huy tính xung kích trong thực hiện nhiệm vụ, công tác chuyên môn, mỗi CBCS còn tích cực tham gia các phong trào và hoạt động tình nguyện, chung sức cùng cộng đồng.

Trung tá Hoàng Trung Kiên, Đội trưởng Đội CSBV chia sẻ: Mặc dù chủ yếu CSNV là học sinh vừa rời ghế nhà trường, tuổi đời còn rất trẻ, nhưng anh em chiến sĩ luôn ý thức được nhiệm vụ của mình để thực hiện một cách nghiêm túc nhất; đồng thời còn rất hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện. Trong năm qua, CBCS Đội CSBV đã tham gia cùng đoàn viên Chi đoàn Trại tạm giam phát động, triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, tuyên truyền pháp luật cho quần chúng nhân dân; huy động trên 200 lượt CSNV giúp dân thu hoạch vụ Mùa, sửa chữa đường liên huyện, làm mới đường liên thôn; dọn dẹp vệ sinh môi trường... Nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022, Đội CSBV đã tham mưu Đảng ủy, Ban Giám thị Trại tạm giam quyên góp, ủng hộ trên 10 triệu đồng cho thân nhân CSNV bị bệnh hiểm nghèo, thông qua đó đã giúp toàn thể CSNV yên tâm thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một mùa Xuân mới đã về, với tinh thần nhiệt huyết và nỗ lực không ngừng, những người chiến sỹ của Đội CSBV sẽ ngày càng trưởng thành, cùng với CBCS toàn đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Tất Thành (Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giám đốc Công an tỉnh Phan Huy Ngọc kiểm tra công tác bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán tại huyện Vị Xuyên
BHG - Ngày 27.1, Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại Công an huyện Vị Xuyên.  
28/01/2022
Giám đốc Công an tỉnh làm việc tại huyện Đồng Văn và Mèo Vạc
BHG - * Sáng 23.1, Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm, làm việc tại một số xã trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Cùng đi có đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc.
23/01/2022
Giám đốc Công an tỉnh Phan Huy Ngọc làm việc tại huyện Xín Mần

BHG - Ngày 19.1, đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã có chuyến thăm và làm việc với 5 xã, gồm: Cốc Rế, Thu Tà, Chế Là, Trung Thịnh và Tả Nhìu, huyện Xín Mần. 


21/01/2022
Khi công an chính quy về xã

BHG - Thực hiện Đề án "Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2019 – 2021", sau gần 2 năm triển khai, lực lượng Công an chính quy ở cơ sở trên địa bàn huyện Yên Minh đã khẳng định vai trò nòng cốt và phát huy hiệu quả trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) 

19/01/2022