Quân y Bộ đội Biên phòng thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ

15:27, 02/03/2023

BHG - Mang hai màu áo: Màu xanh của người lính giữ biên cương và màu áo Blouse trắng chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và đồng bào các dân tộc nơi biên giới. Những năm qua, đội ngũ Quân y Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã nỗ lực, xứng danh “Thầy thuốc như mẹ hiền”, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho bộ đội và nhân dân khu vực biên giới.

Quân y Bộ đội biên phòng tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân xã Tùng Vài (Quản Bạ).
Quân y Bộ đội biên phòng tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân xã Tùng Vài (Quản Bạ).

Với kết quả hằng năm quân số khoẻ đạt 98,6%, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời tham gia cùng trung tâm y tế các huyện, xã, thị trấn biên giới thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân các thôn vùng sâu, vùng xa, kết hợp tuyên truyền thực hiện vệ sinh, bài trừ mê tín dị đoan, các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu. Theo đó trong năm 2022, quân y các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền vệ sinh môi trường được 69 lượt, tuyên truyền về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm cho 25.650 người, tổ chức KCB cho 1.800 lượt người. Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp, Bác sĩ Nguyễn Duy Định, quân y BĐBP tỉnh cho biết: “Đối với đội ngũ quân y chúng tôi, việc chăm lo sức khoẻ cho CBCS đơn vị cũng như KCB cho nhân dân đều là một trách nhiệm, tình cảm bắt nguồn từ cái tâm của mình”. Có lẽ chính vì thế mà mỗi cán bộ, quân y đều tận tâm, tận lực khi được chỉ huy giao nhiệm vụ.

Ngoài ra, những thầy thuốc mang quân hàm xanh còn chủ động sáng tạo nâng cao hiệu quả KCB cho bộ đội và nhân dân, như học hỏi thêm kinh nghiệm điều trị bằng y học cổ truyền kết hợp tây y, hoặc tìm tòi những vị thuốc nam có tại đơn vị, địa bàn để trồng, sử dụng trong điều trị cho bệnh nhân. Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Vinh, quân y Đồn Biên phòng Phố Bảng (Đồng Văn) chia sẻ: “Chúng tôi vinh dự được khoác trên mình hai màu áo, được sự tin tưởng của anh em đồng đội cũng như quần chúng nhân, do vậy việc chữa bệnh cứu người đòi hỏi luôn có lòng nhiệt huyết, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức”.

Được biết, những năm qua, để bắt nhịp cùng sự phát triển của y học hiện đại, Ban Quân y BĐBP tỉnh đã tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh mở nhiều lớp tập huấn cho đội ngũ quân y, trong đó chủ động mời các chuyên gia y tế trực tiếp truyền đạt, qua đó góp phần nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là đã chủ động phòng, chống có hiệu quả các loại dịch bệnh. Đặc biệt trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, các cán bộ quân y BĐBP tỉnh đã tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, ngoài ra còn xung phong lên đường tăng cường cho các tỉnh miền Nam.

Bằng những việc làm thiết thực, hình ảnh người chiến sỹ quân y BĐBP tiếp tục tỏa sáng, được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân khu vực biên giới ghi nhận, đánh giá cao. Ông Lù Thải Ngán, thôn Bản Muồng, xã Bạch Đích (Yên Minh) cho biết: “Bản thân tôi và gia đình rất tin tưởng vào cán bộ quân y BĐBP, có ốm đau chúng tôi cũng gọi các anh xuống giúp, các anh còn tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh, phòng chống dịch bệnh. Bây giờ bà con ốm cũng không mời thầy về cúng nữa mà chỉ tin vào quân y thôi”.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và “Mười hai điều y đức” từ những ngày đầu tiên được học nghề, trên 40 cán bộ y, bác sĩ BĐBP tỉnh luôn nỗ lực, tận tụy hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

                                    Bài, ảnh: Xuân Minh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự khu vực giáp ranh
BHG - Chiều 28.2, UBND huyện Mèo Vạc (đơn vị thường trực năm 2022) tổ chức hội nghị sơ kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) khu vực giáp ranh giữa 4 huyện: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Bảo Lâm (Cao Bằng) năm 2022 và triển khai công tác phối hợp năm 2023. Đến dự có lãnh đạo Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang và Cao Bằng; lãnh đạo các huyện, xã, thị trấn giáp ranh…
28/02/2023
Triển khai kế hoạch diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh
BHG - Chiều 28.2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cấp tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại chợ Trung tâm thành phố Hà Giang. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập phương án chữa cháy và CNCH chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Công an tỉnh và các sở, ban, ngành thành viên BCĐ.
28/02/2023
Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên
Ngày 28-2, tại Bảo tàng đường Hồ Chí Minh, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam cùng Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 tổ chức gặp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923-1/3/2023), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn…
28/02/2023
Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023
BHG - Ngày 27.2, tại Đồn Biên phòng Bạch Đích, xã Bạch Đích (Yên Minh), Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023 đã được tổ chức với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân 4 xã biên giới của huyện Yên Minh, gồm: Bạch Đích, Na Khê, Phú Lũng, Thắng Mố.
28/02/2023