Kỷ niệm 64 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3.1959 – 3.3.2023); 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 – 3.3.2023)

Sát cánh cùng nhân dân xây dựng vùng biên vững mạnh

14:50, 03/03/2023

BHG - Với quan điểm: Xây dựng khu vực biên giới vững mạnh sẽ là điều kiện thuận lợi để các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giúp địa phương chính là tự giúp mình. Thời gian qua, mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) BĐBP tỉnh Hà Giang đã chủ động quan tâm, chăm lo, gắn bó với đồng bào, từng bước giúp địa phương nơi đơn vị đóng quân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà thầy, trò điểm trường Mã Tẻn, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà thầy, trò điểm trường Mã Tẻn, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì.

Là tỉnh miền núi, biên giới, đời sống người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) các xã biên giới còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân để phát KT - XH tăng cường QP - AN của cấp ủy và chính quyền, đoàn thể các địa phương có mặt còn hạn chế. Tình hình an ninh chính trị tại địa bàn biên giới còn có những diễn biến phức tạp; các hoạt động vi phạm pháp luật thông thường cũng có dấu hiệu gia tăng… Trước tình hình đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác định việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, giúp đồng bào các DTTS giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia, CBCS BĐBP Hà Giang còn tăng cường bám, nắm địa bàn, đẩy mạnh công tác vận động quần chúng (VĐQC), cùng với cấp ủy chính quyền địa phương xây dựng cơ sở vững mạnh về mọi mặt. Với phương châm “ba bám, bốn cùng”, CBCS đã xây dựng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình vô cùng sáng, đẹp, tạo niềm tin trong nhân dân. Đây cũng là chủ trương xuyên suốt, là “sợi chỉ đỏ” được BĐBP Hà Giang áp dụng khi thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn biên giới của tỉnh.

Cán bộ Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) giúp người dân cải tạo vườn tạp.
Cán bộ Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) giúp người dân cải tạo vườn tạp. ảnh: Trọng Đạt

Thực tế cho thấy, hầu hết các đơn vị thuộc BĐBP Hà Giang đều đứng chân trên địa bàn có địa hình rừng núi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, kinh tế, văn hoá, xã hội còn chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao… Vì thế, tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở tại các địa phương thuộc địa bàn biên giới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang hết sức coi trọng việc tăng cường cán bộ Biên phòng cho các xã biên giới. Đội ngũ cán bộ này được coi là “cánh tay nối dài” của BĐBP đến cấp ủy cơ sở ở địa bàn biên giới. Những đồng chí được cử đi tăng cường đều được lựa chọn kỹ, đào tạo cơ bản, được tập huấn về công tác VĐQC và xây dựng địa bàn; có phẩm chất chính trị, đạo đức, phương pháp,  tác phong công tác tốt. Đặc biệt là hiểu phong tục, tập quán của đồng bào các DTTS và có uy tín với cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng thời, còn có khả năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển kinh tế, giảm nghèo gắn với tăng cường QP - AN. Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, đội ngũ này đã không quản ngại gian khổ, bám dân, bám bản, tích cực chủ động, sáng tạo tiến hành các mặt công tác theo chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có 34 đồng chí là sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp BĐBP được tăng cường giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã, thị trấn. 167 cán bộ, đảng viên ở các Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại 166 chi bộ thôn, bản giáp biên và 346 đảng viên phụ trách giúp đỡ 1.589 hộ gia đình phát triển kinh tế. Những đồng chí trên đã và đang tích cực tham mưu cho cấp ủy địa phương xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng các quy chế, quy định nhằm duy trì nghiêm các chế độ, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, tạo nguồn cán bộ tại chỗ, tuyển quân, tuyển sinh quân sự. Trong năm 2022, đã củng cố được 528 tổ chức Đảng, bồi dưỡng, tạo nguồn và kết nạp thêm được 112 đảng viên. Đội ngũ này cũng chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương triển khai nhiều biện pháp thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT - XH của Chính phủ, của tỉnh Hà Giang cũng như của lực lượng BĐBP được UBND các cấp giao làm chủ đầu tư.

Bám sát phương châm: “Hướng về cơ sở, bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ tăng cường chủ động khảo sát tình hình, tìm hiểu mong muốn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giúp đỡ, hỗ trợ. Phối hợp với các ban, ngành triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động nhằm vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo trên khu vực biên giới. Năm 2022, BĐBP tỉnh đã cùng cấp ủy chính quyền địa phương các xã, thị trấn biên giới tham gia khởi công 168 ngôi nhà, hỗ trợ 3,5 tấn xi măng, 265 kg gừng giống và 1.165 ngày công; cử 285 CBCS tham gia cùng địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, di dời tài sản, vật chất cho nhân dân. Phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan đơn vị kết nghĩa tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”...

Có thể khẳng định, bằng sự tham mưu của đội ngũ cán bộ Biên phòng tăng cường mà phương pháp, tác phong công tác, ý thức trách nhiệm và lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ở cơ sở đã có sự chuyển biến tích cực, theo hướng sát dân, gần dân và có trách nhiệm với dân. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các đảng bộ xã, thị trấn và chi bộ xóm, bản cũng được nâng lên rõ rệt. Việc chấp hành quy chế làm việc, chế độ sinh hoạt Đảng, phân công cấp ủy và cán bộ chủ trì theo dõi địa bàn, trên từng mặt công tác được chấn chỉnh và ngày càng đi vào nền nếp. Cùng với đó, chất lượng hoạt động của tổ chức chính quyền các xã, thị trấn biên giới cũng được nâng cao… Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS ở địa bàn biên giới đã từng bước được cải thiện. Lòng tin và sự đồng thuận trong nhân dân được nâng lên giúp họ yên tâm gắn bó, tham gia xây dựng và bảo vệ biên cương, góp phần củng cố tình đoàn kết quân - dân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân trên địa bàn biên giới ngày càng vững chắc.

Đại tá Đào Hồng Hà Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên
Ngày 28-2, tại Bảo tàng đường Hồ Chí Minh, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam cùng Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 tổ chức gặp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923-1/3/2023), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn…
28/02/2023
Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023
BHG - Ngày 27.2, tại Đồn Biên phòng Bạch Đích, xã Bạch Đích (Yên Minh), Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023 đã được tổ chức với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân 4 xã biên giới của huyện Yên Minh, gồm: Bạch Đích, Na Khê, Phú Lũng, Thắng Mố.
28/02/2023
Triển khai kế hoạch diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh
BHG - Chiều 28.2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cấp tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại chợ Trung tâm thành phố Hà Giang. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập phương án chữa cháy và CNCH chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Công an tỉnh và các sở, ban, ngành thành viên BCĐ.
28/02/2023
Sơ kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự khu vực giáp ranh
BHG - Chiều 28.2, UBND huyện Mèo Vạc (đơn vị thường trực năm 2022) tổ chức hội nghị sơ kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) khu vực giáp ranh giữa 4 huyện: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Bảo Lâm (Cao Bằng) năm 2022 và triển khai công tác phối hợp năm 2023. Đến dự có lãnh đạo Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang và Cao Bằng; lãnh đạo các huyện, xã, thị trấn giáp ranh…
28/02/2023