Dấu ấn một nhiệm kỳ của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh

16:27, 21/06/2022

BHG - Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, đổi mới, xung kích, trách nhiệm, hiệu quả”. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh luôn đoàn kết, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện và sức trẻ của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên mọi lĩnh vực công tác, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng công an các cấp ở địa phương, để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh giúp người dân xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang, làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh giúp người dân xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang, làm đường giao thông nông thôn.

Việc cụ thể hóa các nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh niên gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ”, “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, “Xây dựng Chi đoàn văn hóa - người đoàn viên văn hóa”, phong trào thi đua “Thanh niên Công an học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”… luôn được BCH Đoàn Thanh niên Công an tỉnh xác định đây là những phong trào, cuộc vận động mang tính xuyên suốt trong tuổi trẻ Công an nhân dân và tập trung triển khai thực hiện. Qua đó tạo sự chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ Đoàn và ĐVTN đối với yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng; 100% ĐVTN các đơn vị đã xây dựng chương trình, kế hoạch nhằm phát huy vai trò xung kích trong học tập, rèn luyện tư cách đạo đức của người chiến sĩ CAND.

Xung kích trên tuyến đầu gian khó, cán bộ, đoàn viên Công an tỉnh phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng lĩnh vực công tác, từng đơn vị thông qua việc đăng ký đảm nhận thực hiện các phần việc thanh niên, hướng vào những việc khó, việc mới, việc cần sức trẻ, sáng tạo. Tham gia thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng ủy Công an tỉnh về tăng cường cho Công an cấp huyện, lực lượng trực tiếp chiến đấu, thực hiện chủ trương Công an chính quy đảm nhận chức danh Công an xã. Hàng nghìn lượt đoàn viên xung kích làm thêm ca, thêm giờ, ngày nghỉ, ngày lễ, Tết, xung phong đảm nhận trực ban, trực chiến tiếp nhận thông tin, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, giải quyết các vụ việc về an ninh, trật tự xảy ra trên địa bàn.

Đặc biệt, ĐVTN các lực lượng trực tiếp chiến đấu luôn xung kích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, thường trực sẵn sàng chiến đấu, tham gia đấu tranh nhiều chuyên án, điều tra, triệt phá nhiều điểm, tụ điểm tệ nạn xã hội, tham gia bắt giữ các đối tượng phạm pháp hình sự và vận động đầu thú các đối tượng có lệnh truy nã, tổ chức vũ trang canh gác, bảo vệ tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, thường xuyên tổ chức tập luyện các phương án tác chiến phục vụ diễn tập và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, đẩy mạnh công tác cứu nạn cứu hộ ở địa phương…

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ qua, các cơ sở Đoàn trực thuộc đã đăng ký đảm nhiệm gần 60 phần việc thanh niên trong công tác chuyên môn, công tác xây dựng đơn vị, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở đơn vị. Nhiều mô hình hoạt động trong thanh niên được thành lập. Điểm nhấn như: Chương trình “Nồi cháo yêu thương, thắm tình người chiến sĩ” tổ chức nấu và phát cháo từ thiện cho các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, kết hợp lồng ghép phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân; Chương trình “Điểm dừng chân an toàn, thân thiện, vì nhân dân phục vụ” để tuyên truyền trực tiếp, phát nước uống miễn phí, phát tờ rơi cảnh báo về trật tự an toàn giao thông cho người dân và khách du lịch khi thăm Cao nguyên đá Đồng Văn… đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn cũng như du khách trong và ngoài nước. Qua đó lan tỏa những hành động đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân.

Qua các hoạt động thực hiện, nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng đã rèn luyện cho ĐVTN bản lĩnh nghề nghiệp, tinh thần đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho quê hương, thấy rõ trách nhiệm của mình đối với đơn vị, với ngành, với lực lượng; xuất hiện nhiều gương thanh niên chiến đấu dũng cảm, không quản ngại khó khăn, tận tụy với công việc, lập nhiều thành tích trong công tác và chiến đấu, góp phần quan trọng giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương và xây dựng lực lượng Công an Hà Giang trong sạch, vững mạnh. Trong nhiệm kỳ, đã có 38 ĐVTN được tuyên dương, trao giải thưởng “Thanh niên Công an Hà Giang tiêu biểu”; gần 700 ĐVTN được các cấp khen thưởng thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn. Liên tục từ năm 2018 đến 2020, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tỉnh đoàn; năm 2021 nhận Cờ thi đua của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; hàng chục Bằng khen của Trung ương Đoàn; Bộ Công an; Trung ương Hội Chữ thập đỏ; Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh và cấp tương đương…

Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm tựa nơi biên viễn
BHG - Đứng chân trên địa bàn xã Bản Máy (Hoàng Su Phì), Đồn Biên phòng Bản Máy được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 19,615 km đường biên giới với 26 cột mốc, tiếp giáp với nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Địa bàn đơn vị quản lý gồm xã biên giới Bản Máy, đây cũng là địa bàn sinh sống của 509 hộ với 2.517 nhân khẩu, thuộc các dân tộc La Chí, Mông, Tày, Nùng, Phù Lá. Do địa hình đồi núi dốc, khí hậu khắc nghiệt, giao thông không thuận tiện, tỷ lệ hộ nghèo cao, hầu hết cư dân trên địa bàn đều canh tác nông nghiệp nên xã Bản Máy là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện. Nhiều năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã cơ bản được giữ vững, song do đặc điểm là xã biên giới, vùng sâu, xa, địa hình bị chia cắt mạnh nên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự.
31/05/2022
Chăm lo đời sống đồng bào vùng biên
BHG - Giúp đỡ người dân khu vực biên giới thoát nghèo là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia. Thời gian qua những người lính quân hàm xanh nơi địa đầu Tổ quốc đã tích cực giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đồng bào các dân tộc vùng biên.
30/05/2022
Công an tỉnh tọa đàm kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra CAND
BHG - Ngày 27.5, Công an tỉnh đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra CAND (28.5.1967 - 28.5.2022). Tham dự buổi tọa đàm có Đại tá Dương Thanh Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị phòng, Công an các huyện, thành phố và cán bộ chiến sĩ làm công tác thanh tra qua các thời kỳ.
29/05/2022
Tổng kết các nghị quyết của Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Bộ đội Biên phòng
BHG - Ngày 27.5, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW, 15 năm thực hiện Nghị quyết số 382-NQ/ĐUQSTW, 10 năm thực hiện Nghị quyết số 513 và 623-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, 5 năm thực hiện Nghị quyết số 433-NQ/ĐU của Đảng ủy BĐBP. Dự hội nghị có các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo các phòng, văn phòng cùng chỉ huy 12 đồn biên phòng và Tiểu đoàn 19.
27/05/2022