Giữ đất, bám bản, bảo vệ bình yên nơi vùng biên Lao Chải

16:41, 06/04/2022

BHG - Những năm qua, cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP), đồng bào nhân dân vùng giáp biên xã Lao Chải (Vị Xuyên) đã cùng nhau góp sức tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn từng tấc đất nơi biên cương, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới. Với tình quân, dân đoàn kết, bền chặt đã góp phần xây dựng vùng biên ngày một khởi sắc.

Cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, vận động nhân dân xã Lao Chải thực hiện tốt chính sách pháp luật.
Cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, vận động nhân dân xã Lao Chải thực hiện tốt chính sách pháp luật.

Cả cuộc đời lớn lên, gắn bó với mảnh đất vùng biên thiêng liêng của Tổ quốc, ông Sùng Seo Chính, người có uy tín (NCUT) thôn Lùng Chư Phùng luôn tự hào khi mỗi lần được đến thăm cột mốc Quốc gia. Ông Chính là một tấm gương sáng của bản làng, dù đã 67 tuổi nhưng ông vẫn tự nguyện tham gia phong trào bảo vệ đường biên, cột mốc, tích cực tuyên truyền, vận động người dân, các con, cháu hiểu và phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ đất đai của Tổ tiên để lại. Vì thế, dù có khó khăn, vất vả thế nào ông cũng ở lại bám trụ, vượt gian khó trên mảnh đất này để trở thành chỗ dựa của dân bản, góp thêm sức mình bảo vệ biên cương.

Không chỉ là hạt nhân trong công tác tuyên truyền bảo vệ đường biên, cột mốc, an ninh, trật tự, hòa giải các vụ việc phát sinh từ cơ sở, ông Sùng Seo Chính còn gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế. Gia đình ông là hộ nuôi nhiều trâu nhất ở thôn, tận dụng nguồn cỏ dồi dào, đất đai rộng rãi, ông đầu tư nuôi 7 con trâu sinh sản, mỗi năm cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Khâm phục ý chí, quyết tâm và nghị lực của ông, đồng bào dân tộc Mông sinh sống nơi đây đã học tập, làm theo để tăng gia sản xuất, chăn nuôi, trồng rừng. Chị Sùng Thị Sua, thôn Lùng Chư Phùng cho biết: “Nương canh tác nhà tôi chủ yếu giáp biên nên tôi thường xuyên phát cỏ, làm sạch nương rẫy để giữ đất, bảo vệ rừng trồng. Ngoài ra, tôi còn trồng ngô, lúa đủ lương thực cung cấp cho gia đình và chăn nuôi thêm trâu, lợn, gà để cải thiện đời sống”.

Cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng động viên người có uy tín Sùng Seo Chính phát triển kinh tế.
Cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng động viên người có uy tín Sùng Seo Chính phát triển kinh tế.

Địa phận xã Lao Chải có 9 mốc biên giới (Mốc 233 - 241) và 7,712 km đường biên giới, với 2 thôn giáp biên là Lùng Chư Phùng, Bản Phùng. Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới”, UBND xã Lao Chải đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy rà soát số hộ dân có nương, ruộng, các diện tích canh tác khác giáp biên giới để tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân về đường biên, cột mốc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị. Qua đó, 23 hộ dân và 2 tổ chức tham gia mô hình tự quản đường biên, cột mốc, với tổng chiều dài đoạn biên giới tự quản là trên 7,4 km.

Trung tá Phạm Văn Nam, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải cho biết: “Sau hơn 6 năm, mô hình này đi vào hoạt động, nhân dân hai bên không còn tình trạng quá canh, chăn thả gia súc qua biên giới, tất cả các vụ việc phát sinh đều được các hộ phát hiện và phản ánh kịp thời tới cấp ủy, chính quyền xã, BĐBP để giải quyết thỏa đáng. Nhiều năm qua, tình hình an ninh, trật tự trên toàn địa bàn được giữ vững, người dân trong xã không mất một con trâu, bò nào khi đang chăn thả trên biên giới, các nương, ruộng giáp biên được canh tác hiệu quả như các vùng nội địa khác, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các gia đình. Để có được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, nhất là trao đổi thông tin, phổ biến những chủ chương, chính sách đến người dân. Trong quá trình tuần tra bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sỹ BĐBP và lực lượng dân quân xã thường xuyên mời các hộ tự quản tham gia để hướng dẫn trực tiếp trên thực địa. Đồng thời, phát huy vai trò của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, NCUT, tập hợp sức dân tham gia phong trào vì bình yên cuộc sống của nhân dân, đất nước”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các địa phương hoàn tất thông tin lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ
BHG - Lập bản đồ để khoanh vùng, xác định những nơi có hài cốt Liệt sĩ là một trong những giải pháp được Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ đưa ra nhằm phục vụ việc tìm hài cốt Liệt sĩ. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức nhiều phần việc để có thể hoàn thành việc xác lập bản đồ trong thời gian sớm nhất.
31/03/2022
Sẵn sàng huấn luyện chiến sĩ mới
BHG - Đến hẹn lại lên, ngay sau Tết Nguyên đán, các bộ phận của Tiểu Đoàn huấn luyện – Cơ động (HLCĐ) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang lại tất bật công việc để đảm bảo hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
30/03/2022
Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”
BHG - Sáng 30.3, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BTL BĐBP) tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” giai đoạn 2016-2021. Trung tướng Đỗ Danh Vượng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng, chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh; các em học sinh là con nuôi và được đỡ đầu tại các đồn Biên phòng.
30/03/2022
Huấn luyện điểm dân quân tự vệ năm 2022
BHG - Ngày 28.3, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Vị Xuyên tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ năm 2022. Đây là đơn vị được chọn làm điểm rút kinh nghiệm cho toàn tỉnh. Dự và chỉ đạo huấn luyện có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, huyện Vị Xuyên và Ban CHQS 11 huyện, thành phố.
28/03/2022